0

Men tiêu hóa cho trẻ: Chớ lạm dụng

Ngay khi thấy trẻ biếng ăn nhiều người đã vội vàng nghĩ ngay đến việc sử dụng men tiêu hóa. Việc làm này là đúng hay sai? Các loại men tiêu hóa, cốm vi sinh có phải là thần dược giúp trẻ ăn tốt?

>>> Trẻ sơ sinh bị tiêu chảy

>>> Hiểu đúng về men vi sinh

>>> Phòng rối loạn tiêu hóa ở trẻ

>>> Loạn khuẩn đường ruột do dùng kháng sinh

 

Người làm cha mẹ ai cũng muốn nuôi con khỏe mạnh, ăn ngon. Việc trẻ ăn được nhiều chắc chắn sẽ khiến bố mẹ yên tâm hơn rất nhiều. Chính vì vậy, không ít ông bố, bà mẹ khi con lười ăn đã nghĩ ngay đến các loại men tiêu hóa hoặc cốm vi sinh bởi tin vào những lời quảng cáo có cánh như: đảm bảo hệ tiêu hóa khỏe mạnh và hệ miễn dịch việt trội, kích thích sản xuất kháng thể giúp cơ thể luôn khỏe mạnh…

 

 Men tiêu hóa cho trẻ: Chớ lạm dụng

 

Nhưng, theo PGS. TS. Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, nguyên nhân biếng ăn ở trẻ chủ yếu do tác động tâm lý ép buộc trẻ ăn, cách chế biến thức ăn không hợp khẩu vị với trẻ. Tùy theo nguyên nhân biếng ăn như nào mà có cách khắc phục. Còn có một nguyên nhân nhưng chiếm rất ít ở các trẻ à do thiếu men tiêu hóa.

 

Men tiêu hóa có 2 loại. Một loại men tiêu hóa chính thức các chất đạm, đường và mỡ. Loại men này chỉ thiếu trong cơ thể ở những trường hợp cực kỳ đặc biệt hoặc những trường hợp suy dinh dưỡng nặng hay trường hợp có rối loạn gen di truyền. Còn những trường hợp thông thường nói chung không thiếu loại men này. Khi cơ thể không thiếu mà lại bổ sung men tiêu hóa trong một thời gian dài sẽ khiến cơ thể lười hoạt động, không sản xuất ra men tiêu hóa nữa. Điều này là rất nguy hiểm.

 

Loại thứ 2 mà mọi người thường gọi là men tiêu hóa nhưng sự thực không phải là men tiêu hóa mà là các vi sinh vật sống (Probiotics). Mặc dù cho đến hiện nay người ta vẫn cho rằng khi đưa các vi sinh vật này vào cơ thể ít gây hại, thậm chí có hãng sản phẩm thì nói không gây hại, tuy nhiên cũng không nên uống các sản phẩm chứa vi sinh vật sống trong thời gian kéo dài.

 

Theo các chuyên gia, các bậc phụ huynh khi cho con uống men tiêu hóa cần lưu ý một số vấn đề sau.

 

- Việc sử dụng loại men nào, số lượng, liều lượng ra sao cần có sự chỉ định của thầy thuốc và theo dõi sau khi thăm khám cụ thể.

 

- Đối với các chế phẩm vi sinh khi cho trẻ uống không nên pha với nước nóng, khi pha xong cần uống ngay để tránh vi sinh bị chết, tác dụng sẽ không còn.

 

- Có thể bổ sung các thức ăn có chứa men tiêu hóa tự nhiên cho bé như: mầm thóc, giá đỗ…

 

 

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."