0

Da trẻ kém hồng hào, có phải trẻ mắc bệnh?

Mắc bệnh tim bẩm sinh, thiếu máu, chức năng phổi trục trặc là 3 yếu tố bệnh lý có thể khiến da trẻ luôn trong tình trạng xanh tím. Khi phát hiện da trẻ không hồng hào, màu sắc biến đổi cần quan tâm lưu ý.

 

Trẻ không nhận được đủ oxy

 

Một làn da mịn màng, sáng khỏe là làn da được nuôi dưỡng và cung cấp đầy đủ oxy và nước. Các nhà khoa học đã chứng minh rằng oxy và nước là nhân tố cực kỳ quan trọng đối với "sự sống" của làn da. Lượng oxy dự trữ đủ trong phổi có chức năng tái tạo hồng cầu và tế bào máu khiến làn da trẻ luôn hồng hào, khỏe mạnh. Thiếu oxy, da trẻ dễ trở nên xanh tím.

 

Da trẻ kém hồng hào, có phải trẻ mắc bệnh?

 

Bạn có thể kiểm tra việc thiếu oxy trong máu bằng cách xem xét màu sắc da trên toàn cơ thể của bé. Nếu có màu hơi xanh ở khắp nơi (nhất là vùng có nhiều mạch máu chảy tới như môi, lưỡi, vùng kín) thì có thể bé mắc vấn đề về tim hoặc phổi. Nếu vùng da xanh phổ biến hơn, xuất hiện ở chân, tay, vùng quanh miệng bé thì có thể do quá trình tuần hoàn của bé còn non nớt. Trường hợp này bạn nên đưa trẻ đi khám để bác sĩ tìm cách điều trị.

 

Trẻ thiếu máu

 

Trẻ bị thiếu máu rất khó nhận biết vì bệnh thường không có triệu chứng nào rõ rệt. Tuy nhiên, bệnh vẫn ó các dấu hiệu thấy được như: da xanh xao, lòng bàn tay nhợt, khó ngủ, khó tập trung, chơi đùa mau mệt hơn những trẻ khác. Tốc độ lưu thông máu trong cơ thế trẻ quá chậm; kết quả là máu và oxy không được tuần hoàn tốt và khiến da trẻ xanh xao.

 

Trường hợp này, bác sĩ có thể kê đơn bổ sung viên săt cho trẻ trong một khoảng thời gian. Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, trẻ được bổ sung viên sắt thường lười ăn và ăn kém ngon miệng. Do đó, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ về liều lượng và cách sử dụng viên sắt cho trẻ

 

Trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh

 

Bệnh tim bẩm sinh là các dị tật ở tim của trẻ (có thể tại vách tim hay van tim và các mạch máu lớn) đã xảy ra trong thời kỳ bào thai, trước khi trẻ được sinh ra (thường xảy ra trong tám tuần lễ đầu tiên của quá trình phát triển bào thai). Trẻ có tật tim bẩm sinh là trẻ khi mới vừa sinh ra đã có những bất thường trong cấu trúc của buồng tim, các vách ngăn trong tim, các van tim, những mạch máu lớn xuất phát từ tim.

 

Có đến 50% trường hợp bệnh tim bẩm sinh không xác định được nguyên nhân; số còn lại do 2 nguyên nhân: Thứ nhất là do di truyền, do đột biến gene hay đột biến nhiễm sắc thể trong quá trình mang thai, hoặc di truyền từ thế hệ trước. Thứ hai làdo tác động của môi trường: Do lúc mang thai, người mẹ mắc bệnh, bị nhiễm trùng, nhiễm virus (đặc biệt là cúm và Rubeole), uống rượu quá nhiều, ngộ độc hóa chất và các thuốc chữa bệnh hoặc bị ảnh hưởng của tia phóng xạ.

 

Các bác sĩ khuyến cáo rằng, làn da của trẻ lý tưởng nhất là luôn hồng hào. Mặc dù trẻ khó thở, làn da toàn thân có biến đổi chút ít nhưng da trẻ sẽ trở lại bình thường ngay sau đó. Trường hợp môi, da đầu ngón tay, ngón chân trẻ luôn trong tình trạng xanh tím, có khả năng trẻ mắc bệnh tim. Khi trẻ mắc bệnh, tuần hoàn máu trong tim trẻ thường bị rối loạn, cơ thể trẻ sẽ thiếu oxy, khiến trẻ bị tím môi và tím đầu ngón chân, tay.

 

Ngoài ra, trẻ bị bệnh tim bẩm sinh thường khá yếu, kém hoạt động. Khi trẻ bú hoặc quấy khóc, làn da của trẻ tở nên tím tái. Trẻ tăng cân chậm, đổ mồ hôi, sức đề kháng kém nên dễ mắc các chứng bệnh về đường hô hấp. Trẻ cũng có hiện tượng thở co rút lồng ngực mỗi lần hoạt động nhiều. Tốt nhát, bạn nên đưa trẻ đi khám để bác sĩ chẩn đoán chính xác tình trạng sức khỏe của trẻ và có biện pháp điều trị thích hợp.

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."