0

Bộ não của trẻ phát triển nhanh hơn so với cơ thể

Nội dung một nghiên cứu mới cho biết: Cơ thể trẻ em phát triển chậm hơn rất nhiều so với những loại động vật có vú khác bởi vì bộ não đang phát triển của trẻ đòi hỏi rất nhiều năng lượng để chuẩn bị cho những thách thức của cuộc sống sau này.

 

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ công nghệ quét não PET và MRI – họ thấy rằng bộ não con người sử dụng một năng lượng rất lớn trong vài năm đầu tiên của cuộc sống, có nghĩa là tăng trưởng về thể chất sẽ chậm hơn trong thời gian đó. Ví dụ, bộ não của trẻ 5 tuổi sử dụng nhiều gấp đôi lượng glucose (nhiên liệu tạo năng lượng cho bộ não) so với bộ não của người lớn. Chất xám trong não bộ sử dụng hầu hết năng lượng cơ thể vào khoảng 4 tuổi và về mặt thể chất thì cơ thể tăng trưởng chậm lại ở mức tối thiểu.

 

Bộ não của trẻ phát triển nhanh hơn so với cơ thể

 

Các tác giả nghiên cứu cho biết rằng ở tuổi này, não đốt cháy nguồn năng lượng cao đến mức 2/3 năng lượng toàn bộ phần cơ thể còn lại sử dụng Những phát hiện này hỗ trợ cho lý thuyết đã có từ trước về việc tại sao trẻ em phát triển chậm được công bố tuần này trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences.

 

Tác giả nghiên cứu Christopher Kuzawa – Giáo su khoa Nhân chủng học tại đại học Northwestern cho biết: "Những phát hiện của chúng tôi cho thấy rằng cơ thể chúng ta không thể đủ khả năng để phát triển nhanh hơn vào những năm đầu đời và khi còn nhỏ vì lượng lớn năng lượng cần thiết là để cấp nhiên liệu cho não bộ con người phát triển".

 

Ông nói thêm rằng: "Con người chúng ta có quá nhiều thứ để học, và bộ não phức tạp đòi hỏi tiêu tốn rất nhiều năng lượng". Các nhà nghiên cứu cho biết rằng phát hiện này cũng giải thích một số kết quả nghiên cứu được thực hiện đối với trẻ em.

 

Kuzawa nói: "Rất khó đoán độ tuổi của một đứa trẻ chỉ dựa vào ngoại hình và kích thước bên ngoài. Thay vào đó bạn cần phải lắng nghe lời nói và quan sát hành vi của trẻ. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng điều này là không phải là ngẫu nhiên. Sự tăng trưởng của cơ thể gần như dừng lại ở độ tuổi khi trẻ đang phát triển trí não với tốc độ cao, bởi vì não sẽ sử dụng phần lớn nguồn năng lượng sẵn có"

 

Trước đây người ta nghĩ rằng nhu cầu năng lượng cung cấp cho não bộ cần nhiều nhất là khi trẻ mới sinh ra, khi kích thước não tương đối so với cơ thể là lớn nhất. Tuy nhiên, nghiên cứu mới phát hiện rằng thời điểm não bộ cần nhiều năng lượng nhất là khi trẻ 4 tuổi bởi

 

"Thực tế là các khớp thần kinh và kết nối trong não phát triển tối đa ở độ tuổi này. Đây là thời điểm chúng ta học hỏi được rất nhiều điều cần thiết.” Nghiên cứu được hợp tác thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Northwestern, Đại học Wayne State ở Detroit, Bệnh viện Nhi Michigan, đại học Y khoa tại Mount Sinai - thành phố New York, Đại học Illinois, Đại học George Washington và Trường Y Harvard.

 

Hoài Thanh

Medical News Today

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."