0

Bắt bệnh thông qua giấc ngủ của trẻ

1/4 trẻ ở tuổi đi học có vấn đề về giấc ngủ ban đêm, một giáo sư của Đại học Oxford Anh tổng kết. Nếu không ngủ đủ 9 tiếng mỗi ngày, trẻ không chỉ mệt mỏi mà còn hay cáu kỉnh, hung hăng, hay khó nhớ, mất tập trung.

 

Quan trọng hơn cả, hormone tăng trưởng phần lớn sản sinh vào ban đêm nên những rối loạn về giấc ngủ sẽ ảnh hưởng đến quá trình tăng trưởng.

 

 

Ngưng thở và ngáy

 

Dấu hiệu dễ nhận thấy ở trẻ có cơn ngưng thở khi ngủ là chúng thở mạnh hay ngáy to. Khi đó, ngực của chúng phồng mạnh hoặc đầu ngửa về đằng sau để hít được nhiều ôxy hơn. Hay bị thức giấc giữa đêm khiến trẻ không có được giấc ngủ sâu, có thể dẫn đến vấn đề về nhận thức và hành vi.

 

Nguyên nhân có thể do nhiễm trùng xoang mãn tính, sưng amiđan hay là do béo phì. Cách duy nhất để xác nhận chứng bệnh này là xét nghiệm để điều tra nguyên nhân.

 

Lo lắng

 

Trẻ cũng có nỗi lo riêng, có thể sợ không được yêu mến, lo cho kỳ thi, hay sợ cha mẹ thất vọng… Những ám ảnh ấy có thể “đọc” được khi trẻ mệt lả mà không nhắm mắt hoặc bị đau bụng khi đi ngủ. Khi ấy, con sẽ đòi uống nước hoặc ôm chặt bố mẹ khi tắt đèn.

 

Trong tình huống ấy, cố gắng không mắng nhiếc con trẻ, thay vào đó gợi cho con nói ra mọi thứ để cảm thấy nhẹ nhõm hơn. Một mẹo dụ cho trẻ dưới 5 tuổi dễ ngủ là hứa đưa ra phần thưởng vì lứa tuổi này rất thích quà, tất nhiên đã hứa thì cha mẹ phải thực hiện.

 

Ít vận động hay vùi vào máy tính

 

Trẻ vận động nhiều dễ ngủ hơn. Một nhà nghiên cứu New Zealand khi theo dõi trẻ 7 tuổi thấy rằng, với mỗi giờ không hoạt động, chúng mất thêm 3 phút để đi vào giấc ngủ. Ngay trước khi ngủ mà dùng máy tính, chơi điện tử cũng làm trẻ khó ngủ bởi màn hình phát sáng có thể ảnh hưởng đến chu kỳ thức/ngủ tự nhiên. Vì thế, rất đáng quan tâm khi thấy con bạn nửa ngày là ngồi học ở trường, khi về nhà dán chặt mắt vào tivi hay máy tính.

 

Giải pháp là cho con theo một môn thể thao nào đó, hoặc đơn giản là cách ly màn hình hoặc cho ra ngoài hòa với không gian rộng, thoáng khí.

 

Tỉnh dậy lúc nửa đêm

 

Trẻ bị đánh thức bởi bất kỳ trục trặc nào của cơ thể từ cơ bắp căng thẳng đến những thủ phạm phổ biến hơn là dị ứng, hen suyễn, trào ngược dạ dày ở trẻ. Trẻ có tiền sử bệnh hen và dị ứng ban đêm có thể phát bệnh do bị tăng viêm và hẹp đường hô hấp.

 

Dấu hiệu khác thường có thể nhận thấy là ở trường trẻ kiệt sức và cáu kỉnh, đến giờ ăn tối ở nhà thì buồn ngủ díp mắt hoặc nghe thấy tiếng ho, thở khò khè vào ban đêm, sáng ra thấy mắt sưng húp hoặc chảy nước mũi. Nhà có trẻ hen suyễn luôn phải dự trữ thuốc.

 

Mộng du

 

Giai đoạn chuyển tiếp của giấc ngủ không đầy đủ là nguyên nhân gây ra mộng du - tình trạng não vẫn còn ngủ trong khi cơ thể có thể di chuyển. Thông thường, mộng du xảy ra trong vài giờ đầu tiên sau khi đi ngủ và hiện tượng này cũng có thể lặp lại ở một vài thế hệ trong gia đình.

 

Đề phòng trường hợp này bằng cách dọn sạch đồ chơi trên sàn nhà, đặt chấn song cửa sổ (khi ngủ trẻ vẫn có thể mở cửa được), khóa cửa ra vào kỹ càng. Nếu bắt gặp trẻ bị mộng du, nhẹ nhàng hướng dẫn con trở lại giường (vì việc đánh thức trẻ lúc này rất khó).

 

Chân tay không yên

 

Khi ngủ, chân tay con bạn chuyển động một cách vô thức, có thể là hội chứng chân không yên (RLS) hay một căn bệnh có liên quan: định kỳ rối loạn chuyển động chân tay (PLMD), chân co giật hoặc đá trong khi ngủ. Cả hai đều có xu hướng di truyền, hoặc nguyên nhân do thiếu sắt, acid folic hoặc hóa chất trong não có tên dopamine.

 

Cách giải quyết là xét nghiệm máu để xác định hàm lượng sắt, hay folic acid, nếu thấp có thể bổ sung thêm. Trường hợp nhẹ hãy massage chân cho con bạn hoặc chườm nóng trước khi đi ngủ. Nghiêm trọng hơn phải dùng thuốc điều trị.

 

Cuối cùng, để trẻ có một giấc ngủ ngon, trước giờ đi ngủ cha mẹ cần lưu ý: Cắt nguồn cung cấp caffeine trong soda và kẹo chocolate sau khi ăn trưa; Giữ nề nếp ngủ vào một giờ nhất định; Tránh xem phim rùng rợn vì có thể khiến trẻ sợ, gặp ác mộng; Tạo thói quen tắm, lên giường đọc sách là dấu hiệu chuẩn bị ngủ.

 

 

thuocthang.vn

 

(Theo ANTĐ/Parenting)

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."