0

“Đóng gói” tế bào gốc chữa bệnh tim

Nhằm tăng hiệu quả chữa bệnh tim từ liệu pháp tế bào gốc, các nhà khoa học từ Đại học Emory, bang Georgia, Hoa Kỳ đã dùng alginate, một chất dạng gel để bọc các tế bào gốc ở bên trong. Nhờ đó, các tế bào gốc trở nên gắn kết hơn, giúp tái tạo cơ tim tốt hơn, đặc biệt là sau cơn nhồi máu cơ tim.

 

Liệu pháp tế bào gốc cho bệnh tim đang trở nên phổ biến. Trên khắp thế giới, hàng ngàn bệnh nhân tim được điều trị trong các chương trình nghiên cứu lâm sàng với một số dạng tế bào tuỷ xương hay tế bào gốc. Nhưng tác động thực sự lên chức năng tim của đa phần những nghiên cứu này thường là nhỏ và không đồng nhất. Nguyên nhân là do phần lớn các tế bào này không nằm ở tim hoặc bị chết sau khi được đưa vào cơ thể.

 

“Đóng gói” tế bào gốc chữa bệnh tim

 

Các nhà nghiên cứu bệnh tim mạch tại Emory đã tìm ra giải pháp cho vấn đề này. Họ đã đóng gói các tế bào gốc trong một viên con nhộng làm từ alginate, một chất dạng gel. Một khi đã được đóng gói, các tế bào gốc sẽ được đặt tại chỗ, tạo ra hiệu quả giảm đau lâu dài.

 

TS. Robert Taylor, giáo sư y học, trưởng bộ môn tim mạch tại ĐH Y khoa Emory nhận định “Đây là một chiến lược có thể áp dụng cho nhiều loại tế bào trong liệu pháp tái tạo ở bệnh tim mạch”.

 

Alginate đã được sử dụng trong dược phẩm sinh học, thường dùng để băng vết thương hoặc ứng dụng trong nha khoa. Ở đây, alginate tạo thành các màng bọc xung quanh tế bào gốc trung mô. Khi được đưa vào tim sau một cơn đau tim, các tế bào gốc sẽ đối mặt với một môi trường viêm nhiễm không thân thiện và các lực cơ học tác động lên chúng chẳng khác nào những ngón tay bóc vỏ hạt dưa.

 

“Những tế bào này giống như những sinh vật sống trong quần thể. Chúng thích ở cùng nhau. Từ một số nghiên cứu liệu pháp tế bào sau cơn nhồi máu cơ tim theo máy đo cơ tim, hơn 90% những tế bào này bị mất đi trong một giờ đồng hồ đầu tiên.”, ông nói.

 

Việc đóng gói gắn kết cho các tế bào gốc mô giữa lại với nhau trong tim và khiến chúng “hạnh phúc”, cho phép chúng cảm nhận được môi trường bên ngoài và tạo ra các protein nhỏ hơn và chống lại kháng thể xâm nhập. Hiện nay, màng bọc alginate cũng đang được thử nghiệm lâm sàng để đóng gói các tế bào gốc sản xuất insulin, dùng để điều trị bệnh tiểu đường.

 

 

 

theo Sciencedaily.com

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."