0

Trà xanh giúp phòng ngừa bệnh đái tháo đường tuýp 2

Các loại trà như: trà đen, trà xanh và trà ô long có chứa polyphenol mà các nhà nghiên cứu tin rằng có thể làm tăng hoạt động của insulin. Qua đó, trà xanh giúp phòng ngừa bệnh đái tháo đường (ĐTĐ)...

>>> Trà xanh giúp trí nhớ tốt hơn 

>>> Lợi ích bất ngờ từ các loại trà

>>> Trà xanh có thực sự phòng chống được ung thư?

 

Một nghiên cứu của Hà Lan từ năm 2009 chỉ ra rằng uống ba tách trà (hoặc cà phê) có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh ĐTĐ týp 2 khoảng 40%. Trà xanh không chữa bệnh cho bệnh đái tháo đường nhưng một món quà tự nhiên để khôi phục sự cân bằng trong hệ thống của con người và loại bỏ độc tố tích lũy từ nội hóa của môi trường.

 

Trà xanh giúp phòng ngừa bệnh đái tháo đường tuýp 2

 

Trà xanh ức chế enzyme amylase sản xuất và tiết ra bởi các tuyến nước bọt và tuyến tụy cho quá trình tiêu hóa tinh bột. Điều này làm chậm tốc độ đường có trong tinh bột được chuyển hóa và đưa vào máu.

 

Ngăn chặn sự trao đổi chất và hấp thu chất béo: uống nước cũng tạo ra cảm giác no. Trà xanh làm tăng thêm tác dụng này bằng cách làm thư giãn các cơ của dạ dày và ruột, do đó làm chậm sự chuyển động vật lý của thức ăn. Bằng cách này hạn chế calo hấp thu.

 

Lợi ích của trà:

 

- Cải thiện độ nhạy cảm insulin.

 

- Duy trì huyết áp khỏe mạnh.

 

- Ngăn ngừa cục máu đông.

 

- Giảm nguy cơ bệnh tim mạch.

 

- Giảm thiểu rủi ro phát triển bệnh ĐTĐ týp 2.

 

- Giảm thiểu rủi ro mắc bệnh ung thư.

Uống trà xanh ngăn chặn sự trao đổi chất và hấp thu chất béo trung tính qua đường tiêu hóa. Đây là những chất béo được tích lũy như mô mỡ (chất béo không tốt), làm tắc nghẽn động mạch, và như cholesterol có thể phản ứng bất lợi với dưỡng khí trong máu.

 

Giúp chuyển hóa chất béo: một lượng nhỏ caffeine có thể làm tăng tỉ lệ chuyển hóa chất béo. Trà có chứa caffeine với liều lượng thấp hơn so với cà phê. Cũng cần lưu ý ở đây là cơ thể sẽ chuyển hóa chất béo và không acid amin khi insulin hiện diện như là nó thực hiện chức năng của gan. Glucagon, một enzyme sản xuất bởi tuyến tụy là cần thiết bởi gan chuyển đổi các acid amin được tìm thấy trong protein và chất béo thành glucose để được đốt cháy ngay lập tức.

 

Giảm nhu cầu insulin trong cơ thể: bệnh nhân đái tháo đường, tích lũy chất béo nhanh hơn vì nồng độ insulin cao. Cơ thể chỉ có nguồn năng lượng ngắn hạn, vì cơ thể không thể chuyển hóa acid amin và chất béo như một nguồn năng lượng khi thiếu insulin. Do đó, cơ thể cần các loại thực phẩm có đường nhưng cũng làm tăng sản xuất insulin và lưu trữ chất béo, vì vậy chu kỳ vẫn tiếp tục.

 

Người ta cho rằng trà xanh cũng có thể đóng một vai trò trong việc cung cấp glucose cho các tế bào cơ bắp qua đó làm giảm nhu cầu tổng thể cho insulin trong cơ thể. Có vẻ như là bằng cách bắt chước một số hoóc-môn trong cơ thể, hóa chất có trong trà xanh xoa dịu những tác động khắc nghiệt của quá trình dị hóa của cơ thể cần thiết cho cuộc sống mà dẫn đến bệnh liên quan đến sự thoái hóa do tích tuổi.

 

Giàu chất chống oxy hóa: bệnh nhân đái tháo đường thường bị huyết áp cao và rối loạn thần kinh do tình trạng mất cân bằng nội tiết tố. Polyphenol chống oxy hóa có trong trà xanh làm cho các gốc tự do không phản ứng với cholesterol LDL trong máu, loại cholesterol “xấu” có thể góp phần làm xơ vữa động mạch, đau tim và đột quỵ.

 

Vì khả năng trà xanh có thể kích thích sự trao đổi chất, cải thiện lưu thông (trao đổi bào), và tăng cường hệ miễn dịch, nó cung cấp nhiều năng lượng và máu cho não. Trà đã được ghi nhận là có tính kích thích nhưng làm cơ thể thư giãn. Mức giảm căng thẳng là rất quan trọng đối với bệnh đái tháo đường để duy trì hệ thống sinh lý của họ cân bằng. Căng thẳng kích thích sản xuất adrenaline, điều này làm tăng lượng đường trong máu

 

. Trà xanh cũng giúp bảo vệ các tế bào não và tế bào thần kinh khỏi bị hư hại gây ra bởi lipid peroxy trong hệ thần kinh và quá trình oxy hóa glucose. Polyphenol được biết là có đặc tính chống oxy hóa có thể giúp bảo vệ chống lại viêm nhiễm và chất gây ung thư. Nói cách khác, các tính chất trong trà có thể giúp ngăn ngừa bệnh đái tháo đường tuýp 2 cũng như ung thư.

 

 

S.CKII. HUỲNH TẤN VŨ

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."