0

Táo bón khi mang thai, nên chữa trị hay chịu đựng?

Táo bón khi mang thai có thể làm tăng tỷ lệ mắc bệnh trĩ, ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi. Chữa trị táo bón khi mang thai không khó, vậy bị táo bón khi mang thai nên chữa trị hay chịu đựng? Các bạn sẽ có câu trả lời sau đây.

 

Táo bón khi mang thai, nên chữa trị hay chịu đựng?

 

Táo bón khi mang thai có thể gây hại cho mẹ và thai nhi

Táo bón khi mang thai là tình trạng khá phổ biến, làm cho người mang thai cảm thấy mệt mỏi, khó chịu ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, khiến bệnh trĩ ở phụ nữ sau khi sinh cũng gia tăng đáng kể. Chữa táo bón khi mang thai an toàn không khó nhưng phần nhiều phụ nữ không biết nên vẫn cố chịu đựng táo bón.

 

Trên đây là chia sẻ của bác sĩ Ngọc Minh, chuyên viên tư vấn táo bón cho nhãn hàng NATUFIB một trong những sản phẩm hàng đầu chống táo bón an toàn cho trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh, phụ nữ mang thai và cho con bú. Với nhiều năm tư vấn táo bón ông cho biết: “Số phụ nữ mang thai gặp táo bón kéo dài là khá phổ biến, nhưng đa số phụ nữ lại cố gắng chịu đựng, ngại điều trị vì sợ ảnh hưởng đến thai nhi. Điều này dễ dẫn đến tác dụng ngược lại”.

 

Để biết thêm thông tin về táo bón khi mang thai, cách chữa trị an toàn và phòng chống táo bón hiệu quả, mời các bạn theo dõi tiếp cuộc trò chuyện sau.


Nguyên nhân nào gây táo bón khi mang thai thưa bác sĩ?

 

Táo bón khi mang thai có thể xảy ra ở giai đoạn này, do những nguyên nhân như:

 

- Lượng hormon progesteron tăng cao làm nhu động đường tiêu hóa bị giảm dẫn đến phân di chuyển chậm hơn, thai nhi lớn lên gây chèn ép, ít vận động... phân sẽ bị hấp thu nước trở lại nhiều hơn do đó khô cứng gây nên táo bón.

 

- Giai đoạn này phụ nữ thường uống ít nước, chế độ ăn kiêng khem, nhiều chất đạm, ít chất xơ từ rau xanh và củ quả tươi làm phân giảm độ mềm xốp. Ngoài ra để bồi bổ cơ thể chị em thường uống thuốc bắc, thuốc lá cũng có thể gây táo bón.

 

- Đặc biệt nguyên nhân phổ biến nhất gây táo bón khi mang thai là do chị em phải bổ sung viên sắt, canxi làm phân rắn hơn bình thường, táo bón thường nặng và kéo dài.

 

Thưa bác sĩ, ngoài mắc bệnh trĩ ra thì táo bón khi mang thai còn gây những hậu quả đáng ngại gì không ạ?

 

Trước hết táo bón khi mang thai thường kéo dài và có xu hướng tăng lên khi thai nhi lớn dần, nên nguy cơ mắc bệnh trĩ cũng gia tăng đáng kể. Ngoài ra táo bón khi mang thai kéo dài khiến chị em bị ức chế, khó chịu, ăn uống không ngon, chán ăn, khả năng hấp thu các chất dinh dưỡng bị hạn chế, thai nhi có thể bị chậm phát triển. Đồng thời khi cơ thể không tống đẩy được phân ra ngoài, một số chất độc hại trong phân có thể xâm nhập trở lại cơ thể gây hại cả cho mẹ và thai nhi.

 

Hiện nay nhiều phụ nữ mang thai còn chưa quan tâm chữa trị táo bón mặc dù biết có thể gây hậu quả bất lợi cho sức khỏe và thai nhi. Vậy bác sĩ nghĩ về điều này thế nào?

 

Bạn nói vậy có phần chưa được chính xác. Không nhiều phụ nữ biết táo bón khi mang thai sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ, và biết những hậu quả bất lợi cho thai nhi càng ít hơn, nhất là mang thai lần đầu. Thực ra không phải chị em không quan tâm chữa trị táo bón, tuy nhiên họ nghĩ điều trị táo bón là phải dùng thuốc và không an toàn khi mang thai nên cố chịu đựng mà thôi. Cụ thể tôi nhận được rất nhiều câu hỏi kiểu này.

 

Phụ nữ mang thai chữa táo bón, nên bổ sung thêm rau xanh và hoa quả tươi

 

Phụ nữ mang thai chữa táo bón, nên bổ sung thêm rau xanh và hoa quả tươi

 

Xin bác sĩ có thể nói rõ hơn?

 

Phần đông thiếu kiến thức cần thiết về táo bón khi mang thai nên khó lường hết những hậu quả có thể xảy ra với thai nhi, biết các biện pháp chữa trị táo bón hiệu quả và an toàn thì càng ít. Có người biết cách chữa trị nhưng “lo lắng cho con trong bụng”, sợ sử dụng các sản phẩm hỗ trợ sẽ gây hại cho thai nhi nên đành chịu không sử dụng. Hơn nữa bổ sung sắt và canxi là nhu cầu cần thiết cho giai đoạn này, mà đây lại là nguyên nhân chính gây táo bón. Vì vậy không thể bảo chị em không dùng viên sắt và canxi được nên táo bón khi mang thai sảy ra và kéo dài là tất nhiên.

 

Vậy theo bác sĩ phải làm thế nào để giải quyết táo bón khi mang thai?

 

Trước hết cần thay đổi chế độ ăn uống như uống thêm nước, ăn thêm rau xanh, trái cây, tránh nằm lỳ một chỗ, tăng cường thể dục nhẹ nhàng như đi bộ, tập yoga… duy trì chế độ đại tiện hàng ngày đúng giờ. Nếu các biện pháp đấy hiệu quả kém, đặc biệt chị em đang bổ sung sắt và canxi bị táo bón thì uống thêm chất xơ hòa tan đóng túi NATUFIB hàng ngày, mỗi ngày 2 lần, mỗi lần 2 túi thì sau vài ngày sẽ giúp cải thiện đáng kể tình trạng táo bón khi mang thai.

 

Liệu uống thêm NATUFIB có cải thiện tốt tình trạng táo bón khi mang thai không ạ?

 

Đồng thời có an toàn cho cả mẹ và con không thưa bác sỹ? Thành phần chính của sản phẩm Natufib là chất xơ hòa tan Fructooligosaccharide được chiết xuất từ rau diếp xoăn. Khi vào cơ thể giúp phân mềm và xốp, dễ di chuyển trong đường tiêu hóa, nên sẽ giải quyết được táo bón khi mang thai do nhiều nguyên nhân gây ra. Ngoài ra chất xơ không hấp thụ vào máu nên an toàn cho thai nhi và mẹ mang thai.

 

Một đặc điểm rất đáng chú ý là chất xơ Fructooligosaccharide giúp tăng hấp thu canxi trong đường tiêu hóa, vì vậy chị em có thể thoải mái sử dụng canxi, sắt để tăng sự hoàn thiện của thai nhi mà không cần lo lắng vấn đề táo bón. Chỉ có một lưu ý nhỏ là không dùng đồng thời NATUFIB với các thuốc có chứa vitamin A khác, để tránh quá liều vitamin A.

 

Phụ nữ mang thai nên bổ sung thêm rau xanh và hoa quả tươi


Thưa bác sĩ, ngoài đặc tính an toàn, tăng hấp thu canxi thì điều gì khiến NATUFIB có uy tín trong các sản phẩm chống táo bón khi mang thai?

 

Sản phẩm không chỉ an toàn mà còn khá hiệu quả, uống NATUFIB sau 2-3 ngày thì tình trạng táo bón khi mang thai sẽ cải thiện đáng kể. Sản phẩm dễ uống, bột màu trắng, thơm hương sữa, ngọt dịu, chỉ cần pha với nước là sử dụng được. Đặc biệt, NATUFIB có nguyên liệu được nhập khẩu từ Châu Âu nên hiệu quả rất tốt, đóng gói tại Việt Nam nên giá cả phù hợp, dễ dành mua tại các nhà thuốc.

 

Sản phẩm được chứng nhận “an toàn” do cục VS-ATTP bộ Y tế cấp, “huy chương vàng, cúp vàng” do hiệp hội thực phẩm chức năng trao tặng. Cần thông tin bạn có thể gọi 091 584 6686 để gặp trực tiếp với bác sĩ, cụ thể hơn về tình trạng táo bón của mình, và tư vấn điều trị táo bón khi mang thai chính xác hơn.


Xin cảm ơn bác sĩ, chúc bác sĩ sức khỏe và thành công.

 

Thực hiện: Hoài Thanh

 

 

 Tham khảo thêm bài viết liên quan

 

>>> Hệ thống nhà thuốc phân phối sản phẩm Natufib

 >>> Táo bón sau sinh, đừng cố chịu đựng dễ gánh hậu quả

>>> Táo bón ở trẻ nhỏ và phụ nữ có thai. Các chuyên gia nói gì?

 

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."