0

Phát hiện nguyên nhân di truyền gây bệnh xơ gan - mật sơ cấp

Viện Wellcome Trust Sanger (WTS) vừa hoàn thành một nghiên cứu, phát hiện thấy 3 vùng di truyền trong cơ thể liên quan đến bệnh xơ gan - mật sơ cấp (Primary Bilary Cirrhosis), gọi tắt là bệnh PBC.

 

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã sử dụng microchip ADN có tên là Immunochip để "soi" khu vực mà lâu nay bị tình nghi là thủ phạm gây bệnh tự miễn, bệnh PBC. Nhờ nghiên cứu tỉ mỉ, kết hợp với các số liệu của dự án giải mã gen đã được hoàn thành có tên là ENCODE, các nhà khoa học đã phát hiện ra một số tế bào có vai trò quan trọng ở người bệnh PBC.

 
Trước nghiên cứu trên, khoa học đã phát hiện thấy 33 vùng của hệ gen có nguy cơ gây bệnh PBC và các loại bệnh tự miễn, như bệnh đái tháo đường týp 1 và bệnh xơ cứng rải rác. Theo BS. Richard Sandford, người tham gia nghiên cứu, phát hiện trên giúp khoa học tìm ra phương pháp mới điều trị bệnh PBC bởi đến nay chưa có liệu pháp đặc trị. Một trong những biến thể vừa được tìm thấy là gen TYK2 - gen mà trước đây bị nghi là gây bệnh xơ cứng rải rác (MS).


thuocthang.vn

theo skds

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."