0

Chữa táo bón cho trẻ an toàn và hiệu quả

Chữa táo bón cho trẻ đã khó, tuy nhiên để trị chữa táo bón cho trẻ hiệu quả và an toàn lại là điều lo lắng của không ít các bậc cha mẹ có con nhỏ. Vậy cha mẹ cần làm gì để chữa táo bón cho trẻ nhỏ được an toàn và hiệu quả nhất?

 

Chữa táo bón cho trẻ phải tập cho trẻ đi đại tiện đúng giờ

 

Chữa táo bón cho trẻ phải tập cho trẻ đi đại tiện đúng giờ

Thế nào là táo bón ở trẻ?

 

Táo bón không đơn thuần là số lần đi đại tiện, có bé đi đều đặn hàng ngày nhưng phân khô cứng vẫn gọi là táo bón, nhưng có thể 2 - 3 ngày mới đi một lần mà phân mềm, thành khuôn thì chưa thể gọi là táo bón.

 

Táo bón là tình trạng phân di chuyển chậm, bị hấp thu lại một phần nước nên phân trở nên cứng rắn, khô nứt nẻ hoặc tròn nhỏ như phân dê. Đi đại tiện rất khó khăn, bé phải ngồi lâu, rặn nhiều gây đau rát, tình trạng nặng hơn phân có thể dính máu khiến bé sợ hãi, không chịu đại tiện.

 

Táo bón làm bụng trẻ đầy chướng, khó chịu hay quấy khóc, mệt mỏi, ít ăn và không chịu chơi.

 

 

Nguyên nhân táo bón ở trẻ

 

95% nguyên nhân gây táo bón ở trẻ liên quan đến chế độ ăn uống và sinh hoạt chưa được hợp lí, chỉ còn lại khoảng 5% có thể do lỗi bẩm sinh ở đường tiêu hóa như dài đại tràng, phình trực tràng…

 

Nguyên nhân táo bón ở trẻ sơ sinh: Trẻ sơ sinh bú sữa mẹ ít bị táo bón hơn trẻ dùng sữa công thức. Nếu bà mẹ gặp tình trạng táo bón sau sinh, ăn nhiều đồ cay nóng, uống thuốc giảm cân… có thể qua sữa làm cơ thể bé bị nóng dẫn đến mất nước, phân khô khó di chuyển gây ra táo bón.

 

Giai đoạn trẻ sơ sinh bú mẹ hoàn toàn nên lượng phân ít, có thể 3-4 ngày bé mới đi đại tiện một lần mà phân mềm thì vẫn bình thường. Nhưng trẻ sơ sinh dễ bị táo bón ở giai đoạn bổ sung thêm sữa hộp hoặc ăn dặm do có sự thay đổi về thức ăn mà bé chưa kịp thích nghi.

 

Nguyên nhân táo bón ở trẻ nhỏ: Táo bón ở trẻ nhỏ có nguyên nhân chủ yếu từ chế độ ăn uống chưa hợp lí, uống chưa đủ lượng nước hàng ngày, ăn ít chất xơ từ rau xanh, uống các sản phẩm từ sữa bò không hợp gây nóng làm phân khô cứng. Ngoài ra có thể trẻ ăn quá ít nên phân không đủ lớn hay do ham chơi không tạo thói quen đại tiện đúng giờ cũng gây ra táo bón.

 

Nếu tiếp tục để táo bón kéo dài có thể gây ra các bệnh ở trẻ như chảy máu, nứt kẽ, viêm loét hậu môn gây đau rát, phình đại tràng, xa trực tràng và bệnh trĩ.

 

Chữa táo bón cho trẻ an toàn

 

Trẻ nhỏ bị táo bón, cha mẹ quá lo lắng, có người thiếu tìm hiểu, vội vàng sử dụng thuốc nhuận tràng, kích thích có thể không an toàn, dịch bơm bôi trơn hay viên nhét hậu môn chỉ là giải pháp tình thế giúp trẻ có thể đại tiện ngay, nhưng nguyên nhân làm phân khô rắn vẫn còn tồn tại? Ngoài ra dùng thường xuyên có thể làm trẻ quen và không tự giác đi đại tiện.

 

Vậy đâu là biện pháp an toàn hơn và hiệu quả nhanh chữa táo bón cho trẻ?

 

Chữa táo bón cho trẻ sơ sinh

 

Chữa táo bón cho trẻ cần hướng dẫn cho trẻ đại tiện đúng cách

 

Chữa táo bón cho trẻ cần hướng dẫn cho trẻ đại tiện đúng cách

 

Nếu bé đang bú sữa mẹ hoàn toàn thì sự điều chỉnh chế độ ăn của người mẹ là hết sức quan trọng, hạn chế tối đa những đồ ăn cay nóng, các chất kích thích, nên tăng cường bổ sung chất xơ từ rau xanh và củ quả tươi. Trường hợp mẹ mắc táo bón cần giải quyết tình trạng táo bón cho mẹ bằng chất xơ hòa tan vì loại này không hấp thu qua đường tiêu hóa vào máu nên không ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ.

 

Mẹ cần cho bé bú tăng cường thêm để có thêm nước và lượng phân lớn hơn giúp quá trình đẩy phân được thuận lợi. Có thể xoa bụng cho bé theo hình vòng tròn, hoặc di chuyển chân cho bé như kiểu đạp xe làm tăng nhu động ruột. Trường hợp thật sự cần thiết, bé khó chịu, quấy khóc nhiều mới nên thụt bằng dịch bôi trơn.

 

Nếu bé đã dùng sữa ngoài, cha mẹ cần xem xét và có thể thay đổi loại sữa phù hợp hơn cho bé, chú ý pha sữa đúng lượng nước theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất. Cần cho bé uống thêm nước nhất là mùa hè và chất xơ hòa tan, loại đóng túi theo công thức đã được sự cho phép của cơ quan chức năng thuộc Bộ Y Tế, có thể pha chất xơ hòa tan vào nước uống hoặc pha cùng với sữa ấm cho bé.

 

Chữa táo bón cho trẻ nhỏ

 

Cha mẹ cần chú ý để phát hiện sớm khi trẻ bị táo bón, tránh trường hợp táo bón nặng, chữa táo bón sẽ khó khăn hơn. Cho trẻ dùng đủ lượng nước hàng ngày (1,5 - 2 lít/ngày tùy theo tuổi) mùa hè nên tăng lượng nước bù lại lượng mồ hôi thoát ra. Bữa ăn đủ lượng thức ăn có tăng cường chất xơ từ rau xanh và củ quả tươi. Tập cho trẻ đại tiện đúng giờ, vận động vui chơi hợp lý.


Bổ sung chất xơ hòa tan, một giải pháp hữu hiệu cho trẻ bị táo bón

 

Chất xơ hòa tan thường đươc chiết xuất từ rau củ, nó tan trong nước nhưng vào đường tiêu hóa lại tạo ra các thể nhày, không hấp thu vào máu nên an toàn, giúp giữ nước làm phân mềm và xốp hơn, dễ di chuyển. Chất xơ hòa tan còn làm tăng thể tích phân kích thích nhu động ruột đẩy phân ra ngoài nhanh hơn, nhất là trẻ nhỏ.

 

Ngoài ra bổ sung chất xơ hòa tan còn tạo môi trường thuận lợi ở đường tiêu hóa cho hệ vi sinh vật có lợi phát triển, giúp đường tiêu hóa ổn định làm giảm táo bón.

 

Natufib - sản phẩm cha mẹ tin dùng chữa táo bón cho trẻ

 

 Natufib-chất xơ hòa tan đóng túi được tin dùng cho trẻ táo bón

 

Natufib-chất xơ hòa tan đóng túi được tin dùng cho trẻ táo bón

 

Natufib với mỗi túi 3 gam bột mịn màu trắng trong đó chứa 2 gam chất xơ hòa tan loại mạch ngắn thích hợp nhất với trẻ nhỏ ( Fructo Oligosaccharid-FOS) chiết xuất từ rau diếp xoăn, được nhập khẩu từ Bỉ kết hợp với các vitamin tạo thành công thức chuyên biệt sử dụng cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ trong phòng chống táo bón an toàn.

 

Được cấp phép sản xuất của cơ quan chức năng thuộc Bộ Y Tế, sản xuất trên dây truyền đóng túi đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh nghiêm ngặt của nhà máy INTECHPHARM tại Hà Nội. Natufib dễ sử dụng cho trẻ, mùi thơm hương sữa, vị ngọt dịu. Khi dùng pha cả túi vào nước, sữa, bột hoặc cháo đều phù hợp cho trẻ.

 

Sản phẩm Natufib đã được đưa ra thị trường từ lâu, phân phối tại các nhà thuốc trên toàn quốc và nhận được sử tin tưởng của cha mẹ với 3 tiêu chí nổi bật là: “Hiệu quả nhanh, an toàn hơn, dễ sử dụng” trong phòng chống táo bón ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Cha mẹ có gọi về phòng tư vấn theo số 0463 288 488 hoặc 091.584.6686, để nhận được nhiều thông tin hơn nữa giúp bé giải trừ táo bón nhanh chóng, an toàn và hiệu quả.

 

 

Dược sĩ Trần Thành (Chuyên viên tư vấn táo bón)

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."