0

Chất nhầy trong phân trẻ em có phải bệnh tiêu chảy không?

 Nếu trong phân của trẻ có một lượng nhỏ chất nhầy và không kèm theo các triệu chứng khác thì có thể là một hiện tượng bình thường. Tuy nhiên, nếu lượng chất nhầy lớn và xuất hiện liên tục hoặc có các dấu hiệu tiêu chảy thì có thể là bé bị dị ứng, nhiễm trùng đường tiêu hóa hoặc một vấn đề nào khác. 

 
Chất nhầy được tiết ra cách tự nhiên tại ruột giúp làm trơn đường tiêu hóa, tiêu hóa thức ăn và đi vào phân. Nếu trong phân có nhiều chất nhày thì có thể là dấu hiệu của vấn đề sức khỏe nào đó. 
 
Bệnh tiêu chảy
 
Khi trẻ bị tiêu chảy, phân có thể chứa chất nhầy. Tuy nhiên, ở những trẻ bú mẹ, phân cũng thường sẽ lỏng và hơi chảy nước. Do đó rất khó có thể phân biệt sự khác biệt giữa phân thường bình thường và tiêu chảy.
 
 
 

Một số dấu hiệu của tiêu chảy bao gồm:

 

• Số lần đi ị nhiều hơn bình thường

 
• Có dấu hiệu khóc đau đớn, cử động nhiều bất thường. 
 
• Đi tiểu giảm và có dấu hiệu mất nước
 
Tiêu chảy có thể là do vi khuẩn hoặc virus, thay đổi chế độ ăn uống hoặc nhiều vấn đề khác.Tiêu chảy thường tự hết. Hãy đảm bảo rằng bé uống nhiều nước để tránh mất nước. Đối với trẻ đang bú mẹ, hãy cho bé bú nhiều thêm để tránh mất nước.
 
Đối với trẻ dưới 3 tháng tuổi, tiêu chảy kéo dài hoặc nghiêm trọng có thể nhanh chóng gây mất nước. Tiêu chảy nặng thậm chí có thể gây tử vong.
 
Dị ứng và thay đổi chế độ ăn uống
 
Dị ứng thực phẩm có thể gây ra tiêu chảy hoặc xuất hiện chất nhầy trong phân của em bé. Ở trẻ bú mẹ, sự thay đổi đột ngột trong chế độ ăn của mẹ có thể là nguyên nhân gây vấn đề này. Nhạy cảm với sắt, đậu nành hoặc các thành phần công thức khác cũng có thể gây vấn đề này.
 
 
Ở trẻ lớn hơn đã ăn dặm, có một số loại thực phẩm có thể gây tiêu chảy. Đây có thể là dấu hiệu cảnh báo dị ứng thực phẩm. Tuy nhiên, khi trẻ mới ăn một loại thực phẩm nào đó, phân có thể thay đổi kết cấu và màu sắc là bình thường.
 
Đôi khi, một sự thay đổi đột ngột trong chế độ ăn của bé - chẳng hạn như đổi sữa công thức có thể gây ra tiêu chảy trong vài ngày. 
 
Cho con bú sai cách
 
Những thay đổi trong cách cho con bú có thể ảnh hưởng đến kết cấu của phân. Ví dụ, mẹ cho bé bú quá ít ở một bầu vú trước khi chuyển sang vú khác có thể sẽ khiến phân của bé có màu xanh lá cây.
 
Nếu phân của bé có chứa chất nhầy, có thể bé đã bú nhiều sữa đầu hơn là sữa cuối. Sữa đầu là sữa có màu trong ngay khi bé bắt đầu bú, sữa sau là sữa đặc ở cuối bầu vú mẹ. 
 
 
Để khắc phục tình trạng trên, mẹ hãy cho bé bú cạn một bên bầu vú trước khi chuyển sang bầu vú khác.

Phân lẫn máu
 
Phân của e bé có thể lẫn máu và chất nhày. Nếu như phân cứng, điều này có nghĩa là bé đang bị táo bón. Máu có thể chảy ra từ những kẽ hậu môn bị nứt ra.  
 

Các vấn đề nghiêm trọng khác
 
Hiếm khi, chất nhầy trong phân của em bé báo hiệu một vấn đề nghiêm trọng. Nếu phân có nhiều chất béo, trông to bất thường hoặc có mùi hôi, nguyên nhân có thể bao gồm:
 
• Các vấn đề về sức khỏe gan: Nếu bé có vấn đề về gan, có thể da và mắt sẽ có màu vàng, tiểu sẫm màu. Trong một số trường hợp phân của bé có thể chuyển sang màu nhạt hoặc trắng. 
 
Vấn đề sức khỏe tuyến tụy: Khi tuyến tụy không hoạt động tốt, cơ thể không thể hấp thụ hoặc tiêu hóa chất béo đúng cách. Phân của em bé cũng có thể nhạt hoặc trắng.

• Bệnh kém hấp thu: Một số bệnh khiến cơ thể khó tiêu hóa chất béo. Ở những em bé đã bắt đầu ăn chất rắn, có thể nghĩ tới bệnh celiac hoặc xơ nang. 
 
Khi nào đi khám bác sĩ
 
Nếu chỉ có một ít chất nhầy trong phân của em bé, thì có thể chỉ là vấn đề bình thường và chỉ cần theo dõi xem nó có biến mất hay không. Tuy nhiên, hãy đưa bé đi khám nếu:
 
• Phân lẫn nhiều chất nhầy
 
• Có các triệu chứng khác, chẳng hạn như tiêu chảy, sốt hoặc đau
 
• Sinh non hoặc dưới 3 tháng tuổi
 
• Có hệ thống miễn dịch yếu do đang bị bệnh hoặc tác dụng phụ của thuốc
 
 
Hãy đưa bé đi cấp cứu khẩn cấp nếu: 
 
• Máu lẫn nhiều máu.
 
• Phân có màu trắng hoặc có dấu hiệu bệnh.
 
• Có dấu hiệu mất nước, như môi nứt nẻ, mắt trũng hoặc đi tiểu không thường xuyên.
 
• Không chịu ăn uống.
 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."