0

Cảnh báo lạm dụng thuốc bổ gan methionin quá mức

Methionin là thuốc trợ giúp chức năng gan, nhưng đã có không ít người dân xem như thuốc bổ gan và lạm dụng chúng(tự ý mua dùng, dùng liều cao hoặc dùng liên tục trong thời gian dài, dùng quá nhiều thuốc có chứa chất methionin trong thành phần thuốc mà không biết...).

 

Điều này không hề tốt mà sẽ gây nguy hại đến sức khỏe của người sử dụng và có nguy cơ gây các bệnh về gan khác.

 

Methionin là acid amin hữu ích có chứa lưu huỳnh, tham dự vào quá trình chuyển hóa tổng hợp một số chất hữu ích khác: làm sản sinh những chất chống ôxy hóa có chứa lưu huỳnh khác như cystein, taurin; đặc biệt làm gan sản xuất glutathion sử dụng cho việc giải độc gan (như khi gan bị nhiễm độc bởi sử dụng paracetamol với liều cao); giúp quá trình chuyển hóa mỡ, đẩy lùi sự tích tụ mỡ ở gan, được coi là chất hướng mỡ.

Cảnh báo lạm dụng thuốc bổ gan methionin quá mức

Methionin là nguyên nhân cần thiết để sản xuất carnitin, một chất dinh dưỡng tự nhiên có trong các mô cơ, cung ứng năng lượng cho cơ hoạt động bao gồm cả cơ tim, trợ giúp sự vận động của tim và hệ tuần hoàn bình thường cũng như khi cần nâng cao cường độ; Là nguyên nhân cần cho việc tạo ra collagen, làm mở rộng các mô liên kết da, móng tay; làm giảm dấu hiệu dị ứng (như viêm mũi dị ứng)...

 

Tuy nhiên, thuốc lại có nhiều tác dụng phụ như: Đối với những người bị bệnh suy gan, chất methionin sẽ làm tổn thương gan nặng thêm và có thể khiến bệnh não bởi gan ảnh hưởng mạnh; Làm giảm chức năng chuyển hóa của gan, giảm chu trình acid folic gan - ruột. Khi sử dụng quá liều hoặc trong thời gian dài có thể dẫn tới bệnh thiếu máu nguyên hồng cầu khổng lồ, thiếu acid folic - máu cấp rất nguy hiểm.

 

Điều này thường xảy ra khi dùng dạng uống dài ngày (đặc biệt ở người bị bệnh xơ gan, uống nhiều rượu) hay khi nuôi dưỡng dài ngày bằng chế độ truyền dung dịch đạm (dung dịch này có chứa methionin). Dùng liều cao và trong thời gian dài chất methionin (nhất là với người bị tắc động mạch não hoặc ngoại vi thường có lượng homocystein máu cao) sẽ làm tăng homocystein máu, tăng homocystein niệu, khiến xuất hiện hay nặng thêm bệnh xơ vữa động mạch, tắc mạch bởi huyết khối, chậm mở rộng tinh thần, loãng xương. Methionin có thể gây buồn nôn, ngủ gà, nhiễm toan, tăng nitơ máu (hay xảy ra ở người suy chức năng gan, thận).

 

Lạm dụng methioin thường gặp trong một số trường hợp sau: Nghe nói virut gây viêm gan nguy hiểm khó tránh hoặc cảm thấy mỏi mệt, tự nhận mình yếu gan rồi tìm mua thuốc “bổ gan” methionin dùng (sử dụng không đúng chỉ định của bác sĩ). Có viêm gan do rượu hay do thuốc, thầy thuốc cho methionin hỗ trợ công năng gan, dùng thấy có hiệu nghiệm, sau đó người bệnh sẽ nghĩ methionin là thuốc bổ gan nên tự ý {sử dụng|dùng tiếp ({làm thời gian dùng bị kéo dài). Dung dịch đạm tiêm truyền chứa nhiều acid amin trong đó có methionin, sử dụng để nuôi người bệnh khi không ăn được với liều lượng phù hợp.

 

Có người cũng cho đó là “thuốc bổ” tự ý truyền không giới hạn là đã sử dụng quá liều methionin sẽ không có lợi (như những công dụng phụ nêu trên). Nếu như truyền cho người mà công năng gan bị suy yếu một lượng lớn như vậy, gan không dung nạp được sẽ gây ra hiện tượng sốc phản vệ. Quan niệm methionin là thuốc “bổ gan” dẫn đến những cách sử dụng sai lầm, từ đó cần coi methionin là thuốc chữa bệnh. Trong bệnh viêm gan phải dùng đúng chỉ định, thời gian sử dụng và liều lượng mới có hiệu quả và tránh được tai biến vì thuốc...

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."