0

Cẩm nang điều trị táo bón ở trẻ sơ sinh an toàn và hiệu quả

Táo bón ở trẻ sơ sinh là một trong những vấn đề rất hay gặp hiện nay. Tình trạng trẻ nhiều ngày không đi đại tiện có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe khiến nhiều bậc cha me lo lắng. Vậy phải làm thế nào để giải quyết được tình trạng táo bón cho bé một cách an toàn?

DẤU HIỆU TRẺ SƠ SINH BỊ TÁO BÓN

 

 

Nhiều cha mẹ đã lo lắng chia sẻ với bác sỹ rằng: ‘Bé thường 4-5 ngày mới đi đại tiện một lần, phân keo dính như đất sét và bé phải rặn đỏ mặt, vặn người, quấy khóc, khó chịu.” đó chính là những biểu hiện của tình trạng táo bón thường rất hay gặp ở trẻ sơ sinh.

 

 

Do hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh chưa được hoàn thiện, các men tiêu hóa chưa được đầy đủ và trẻ chủ yếu được bú sữa mẹ, mà trong sữa mẹ hầu như không có chất xơ nên lượng phân được hình thành ít hơn, bé chậm đi đại tiện, có thể vài ngày mới đi một lần, nhưng đây cũng chưa phải là tiêu chí để đánh giá trẻ có táo bón hay không.

 

 

Trẻ sơ sinh bị táo bón là khi có những biểu hiện sau:

>>> Khoảng 3-5 ngày trẻ mới đi đại tiện một lần, hoặc lâu hơn.

>>> Bụng đầy chướng, hơi phình, xì hơi có mùi khó chịu. Trẻ biếng ăn, quấy khóc, ngủ không ngon hay trở mình.

>>> Trẻ đại tiện phân có mùi, keo bết như đất sét, nếu bơm thụt có thể thấy phân nhỏ lổn nhổn và khô cứng.

>>> Trẻ đi vệ sinh khó khăn, khóc rặn nhiều, mặt đỏ, vặn người khó chịu.

 

 

TÁO BÓN Ở TRẺ SƠ SINH CÓ THỂ BIẾN CHỨNG NẾU KHÔNG CHỮA TRỊ KỊP THỜI

 

 

Hậu quả táo bón ở trẻ sơ sinh 

 

Táo bón làm bé khó chịu, mệt mỏi, hay quấy khóc, ăn ít hơn, ngủ không ngon giấc và chậm tăng cân do khả năng hấp thu chất dinh dưỡng kém đi. Nguy hiểm hơn khi táo bón lâu ngày có thể gây nhiều biến chứng:

 

hậu quả chậm phát triển ở béẢnh hưởng đến sự phát triển thể chất, trí tuệ của bé: trong giai đoạn này trẻ sơ sinh rất cần được bổ sung nhiều và liên tục các dưỡng chất từ sữa mẹ, sữa ngoài hoặc đồ ăn dặm. Nhưng táo bón khiến trẻ ăn kém và gây ảnh hưởng đến quá trình hấp thu chất dinh dưỡng, dẫn đến nguy cơ bé không phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ, suy dinh dưỡng, giảm sức đề kháng của cơ thể, dễ mắc bệnh.

táo bón khiến trẻ có nguy cơ rối loạn tiêu hóaVấn đề về tiêu hóa: Khi trẻ lâu ngày không đi đại tiện, phân ở trong đại tràng lâu ngày và đầy lên dẫn đến nguy cơ phình đại tràng. Hơn nữa, khi phân không được đào thải, các độc tố tích tụ lâu ngày có thể hấp thu trở lại cơ thể và gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Tổn thương hậu môn: khi trẻ nhiều ngày không đi đại tiện, phân cứng lại khi đi đại tiện gây nứt kẽ hậu môn, chảy máu hậu môn và nguy cơ mắc bệnh trĩ sau này.

 

  

NGUYÊN NHÂN NÀO GÂY TÁO BÓN Ở TRẺ SƠ SINH

 

Có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh thường bị táo bón như:

 

Sữa công thức: Sữa công thức thường khó tiêu hơn sữa mẹ, và  khi mẹ pha sữa công thức cho bé không đúng cách, pha quá đặc hoặc quá loãng. Mỗi trẻ lại phù hợp với một loại sữa công thức nhất định, có thể loại sữa bé đang dùng chưa hợp hoặc loại sữa công thức không có chất xơ hòa tan cũng dễ mắc táo bón.

 Với những bé đang bú mẹ hoàn toàn: Có thể do không bú đủ sữa mẹ để cung cấp đủ lượng nước và dinh dưỡng cần thiết cho bé. Bên cạnh đó, nếu mẹ đang bị táo bón, uống ít nước hoặc chế độ ăn thiếu chất xơ hay xu hướng dùng ăn nhiều gừng, nghệ, uống chè vằng, thuốc giảm cân, bổ sung sắt và canxi sau sinh cũng là những nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh dễ mắc táo bón.

Trẻ sơ sinh bắt đầu chuyển sang giai đoạn ăn dặm cũng rất dễ bị táo bón. 

Trẻ sinh thiếu tháng, hay ốm cũng dễ gặp những vấn đề như táo bón hơn so với những trẻ đủ tháng, khỏe mạnh.


GIẢI PHÁP CHỮA TRỊ TÁO BÓN Ở TRẺ SƠ SINH

 

Điều trị táo bón ở trẻ sơ sinh cũng cần đảm bảo an toàn cho bé, không thể áp dụng các phương pháp điều trị thông thường như ở người lớn. Các loại thuốc nhuận tràng thường chống chỉ định cho trẻ sơ sinh. Những biện pháp thụt, chọc ngoáy hậu môn để đẩy phân ra ngoài cũng không được khuyến khích sử dụng vì dễ gây tổn thương hậu môn của bé, hơn nữa nếu thụt thường xuyên sẽ dẫn đến mất dần phản xạ tự đại tiện.

 

 1. Với bé bú mẹ hoàn toàn cần điều chỉnh từ mẹ:

 

Nếu mẹ đang bị táo bón sau sinh cần phải điều trị ngay, điều chỉnh bằng cách ăn nhiều rau xanh, đồ mát, trái cây, uống thêm nước, vận động nhẹ nhàng và bổ sung chất xơ hòa tan. Hạn chế tối đa các đồ ăn cay nóng như nghệ, tạm dừng uống thuốc bắc, chè vằng, thuốc giảm cân.

Tìm hiểu cách điều trị táo bón sau sinh đơn giản và hiệu quả nhất TẠI ĐÂY

 

Cho bé bú càng nhiều càng nhanh khỏi táo bón vì ngoài việc cung cấp dinh dưỡng cho sự phát triển của bé còn tăng lượng nước và làm tăng kích thích nhu động ruột làm phân di chuyển nhanh hơn.

 

      2. Với bé được nuôi bằng sữa công thức hoặc uống thêm sữa công thức

 

Pha sữa đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất, không pha quá đặc hoặc quá loãng. Điều kiện cho phép về kinh tế nên đổi một loại sữa khác có cùng thành phần bổ sung chất xơ hòa tan Fructo oligosaccharide (FOS). Tăng số lần uống sữa của bé thêm 1-2 lần so với trước và hằng ngày có thể cho bé uống thêm một chút nước.

ü    3. Bé đang chuyển sang chế độ ăn dặm (ăn bột)

 

Có rất nhiều bé khi bắt đầu chuyên sang giai đoạn ăn dặm thì bị táo bón, để hạn chế tình trạng này, các mẹ nên cho trẻ ăn dần từ ít sang nhiều, từ loãng sang đặc để trẻ kịp làm quen và thích nghi vế thức ăn mới.

 

Thức ăn dặm cần có đủ thành phần dinh dưỡng, để giảm táo bón cần giảm bớt tinh bột, tăng lượng chất xơ và vitamin từ các loại rau củ quả. Nên lấy phần thịt lá, củ, quả, bỏ cuống và xay nhuyễn toàn bộ để nấu cho bé. Tránh những loại rau có nhiều chất nhựa như rau lang, rau muống…Xen kẽ giữa các bữa bột chính trong ngày, có thể cho bé uống thêm nước trái cây, hoa quả như lê, mận chín, các loại sinh tố như bơ, xoài, dưa hấu cũng sẽ giúp làm giảm tình trạng táo bón.

 

Bổ sung thêm CHẤT XƠ HÒA TAN hằng ngày cho bé để giảm tình trạng táo bón bằng cách hòa tan cùng nước, sữa, bột, cháo cho trẻ để ngăn ngừa và cải thiện tình trạng táo bón.

 

       4. Mát- xa và di chuyển chân bé theo kiểu đạp xa hằng ngày

 

Phương pháp này rất có hiệu quả trong việc làm giảm và phòng ngừa táo bón ở trẻ, giúp kích thích làm tăng nhu động ruột để nhanh chóng đẩy phân ra ngoài.

 

Thực hiện bằng cách cho bé nằm ngửa, bàn chân hướng về phía mẹ, hơi ấn nhẹ vùng bụng trên rốn rồi xoa nhẹ nhàng theo chiều kim đồng hồ từ trong ra ngoài khoảng 5-10 phút. Sau đó tiếp tục cầm hai chẩn của trẻ và di chuyển theo kiểu đạp xe 5-10 phút. Mỗi ngày thực hiện 2-3 lần vào những giờ nhất định, cách bữa ăn của trẻ tối thiểu 1 giờ sau khi ăn.

 

 

   

Lưu ý: Nếu bé quá 4 ngày không đi đại tiện thì nên thụt đẩy phân ra ngoài để hạn chế sự tái hấp thu các chất độc hại vào cơ thể và giảm áp lực cho đại tràng, hậu môn.

 

CHẤT XƠ HÒA TAN - GIẢI PHÁP TỰ NHIÊN CHỮA TRỊ TÁO BÓN Ở TRẺ SƠ SINH AN TOÀN

 

Chất xơ là thành phần có nhiều trong các loại thực vật, bao gồm hai loại là chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan. Mặc dù không được tiêu hóa trong cơ thể nhưng chất xơ lại đóng vai trò rất quan trọng với sức khỏe của con người.  Theo Giáo sư y khoa Đại học Y Harvard- Anthony Komaroff cho biết, cơ thể cần khoảng 20-35 gram chất xơ mỗi ngày.  Trong bài này chúng ta sẽ tìm hiểu về chất xơ hòa tàn và vai trò của chất xơ hòa tan trong điều trị táo bón.

 

Chất xơ hòa tan có rất nhiều trong các loại thực phẩm như đậu, yến mạch, lúa mạch, trái cây, quả bơ…Hay động vật như trong sữa bò, sữa dê.

 

Chất xơ hòa tan mềm và dính, có khả năng hấp thụ nước và trở thành một chất dạng gel bên trong đường tiêu hóa. Trong bệnh táo bón, chất xơ hòa tan có vai trò giúp làm mềm phân, tăng khối lượng phân, kích thích nhu động ruột để phân có thể di chuyển trong đường tiêu hóa dễ dàng hơn.

 

Chất xơ hòa tan còn có tên gọi khác là Prebiotic, có vai trò là nguồn thức ăn cho lợi khuẩn phát triển, giúp tăng cường miễn dịch đường tiêu hóa khỏe mạnh và hoạt động ổn định hơn, nhờ vậy có thể giúp ngăn ngừa tái phát táo bón ở trẻ sơ sinh.

 

 Các loại chất xơ chủ yếu là oligosaccharide gồm 2 loại được nghiên cứu và sử dụng nhiều nhất cho trẻ nhỏ là Fructo- oligosaccharides (FOS) và Galacto- oligosaccharides (GOS).

- GOS: là chất xơ hòa tan có nguồn gốc từ động vật như sữa bò, sữa dê.
- FOS: là chất xơ hòa tan có nguồn gốc từ thực vật, có trong nhiều loại thực phẩm như yến mạch, chuối, măng tây, tỏi, rau diếp xoăn…tuy nhiên hàm lượng FOS trong thực vật lại khá thấp.

 

FOS được sử dụng rất phổ biến trong phòng và chữa trị táo bón ở trẻ sơ sinh, nó không hấp thu vào máu nên rất AN TOÀN, được khuyến cáo sử dụng cho cả trẻ sơ sinh, phụ nữ đang mang thai, cho con bú.

 

2. 

NATUFIB - GIẢI TRỪ TÁO BÓN CHO BÉ YÊU

 

NATUFIB chứa hàm lượng cao tới 2 gram chất xơ hòa tan FOS được chiết xuất từ lá diếp xoăn nhập khẩu trực tiếp từ châu Âu giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị táo bón hiệu quả, đồng thời, sản phẩm còn được bổ sung thêm các loại vitamin A, D3, B1, B6 rất cần thiết hoạt động của đường tiêu hóa ở trẻ.

 

Natufib cúp 

Được bào chế dưới dạng hạt cốm, có hương vị sữa ngọt, thanh mát rất dễ uống, mẹ có thể hòa tan Natufib vào nước, sữa, hoặc bột ăn dặm cho trẻ mà không làm thay đổi mùi vị, bé ăn/ uống dễ dàng. Natufib sẽ giúp cải thiện tình trạng táo bón chỉ sau vài ngày sử dụng, đồng thời giúp ổn định đường tiêu hóa của trẻ, phòng ngừa táo bón trở lại. Mẹ cũng có thể cho bé uống Natufib để dự phòng táo bón khi trẻ chuyển từ bú sữa mẹ sang uống sữa ngoài hoặc khi trẻ bắt đầu ăn dặm, vì đây là những thời điểm bé rất hay bị táo bón.

 

Trong suốt thời gian qua, Natufib đã được rất nhiều bà mẹ trên khắp cả nước  tin dùng nhờ đặc tính AN TOÀN và hiệu quả vượt trội. Natufib  đã được chứng nhận sản phẩm an toàn do cục ATTP- Bộ Y Tế chứng nhận và vinh dự nhận được giải thường “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng” do hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam trao tặng năm 2014 nhờ những đóng góp tích cực cho cộng đồng.

 

Giải thưởng natufib chữa táo bón ở trẻ sơ sinh

 

Dưới đây là những phản hồi về hiệu quả sử dụng của rất nhiều bà mẹ đã từng sử dụng Natufib

 

ảnh phản hồi về sản phẩm natufib chữa táo bón ở trẻ sơ sinhKhách hàng đánh giá sản phẩm natufib

Khách hàng đánh giá natufibkhách hàng phản hồi về thực phẩm natufib

 

>>>Hiệu quả và tác dụng có thể khác nhau tùy theo cơ địa của mỗi người. Vì vậy, các bạn hãy liên hệ trực tiếp theo hotline 093.531.4488 hoặc 024.632.88488 để được bác sĩ và dược sĩ tư vấn cụ thể.

 

>>> Tìm hiểu táo bón ở trẻ nhỏ - nguyên nhân và giải pháp TẠI ĐÂY

 

>>> Tìm hiểu táo bón ở trẻ sơ sinh, thông tin đầy đủ chữa táo bón hiệu quả TẠI ĐÂY

 

>>>Khách hàng muốn tìm hiểu thêm về sản phẩm Natufib, cần tư vấn về táo bón hoặc tìm mua sản phẩm dễ dàng tại các đơn vị nhà thuốc và điều trị táo bón ở trẻ sơ sinh một cách an toàn có thể làm theo các bước dưới đây.

bác sỹ tư vấngọi điện trực tiếp

địa chỉ nhà thuốcmua ngay sản phẩm

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."