0

Bệnh dễ nhầm với loét dạ dày tá tràng

Các biểu hiện đầy bụng, khó chịu ở vùng thượng vị thường làm người bệnh nhầm lẫn cho rằng mình có tổn thương ở dạ dày, những dấu hiệu này rất dễ tái phát. Đây là bệnh rất hay gặp và bản chất lành tính nhưng làm cho người bệnh rất lo lắng và khó chịu.

 

 

>>> Loét dạ dày - tá tràng

>>> Bệnh dạ dày và những biến chứng

>>> Nhận biết dấu hiệu rối loạn chức năng dạ dày

Người ta cho rằng tình trạng stress là một nhân tố quan trọng gây ra bệnh. Trong trường hợp đã điều trị mà các triệu chứng vẫn tồn tại dai dẳng, các bệnh thực tổn đã được loại trừ, thầy thuốc tránh làm các xét nghiệm và nội soi dạ dày nhiều lần gây tâm lý hoang mang cho người bệnh.

 

 

Khó chịu như bị loét dạ dày

 

Bệnh cảnh có thể biểu hiện các triệu chứng giống như có loét dạ dày tá tràng hoặc chỉ biểu hiện bằng các rối loạn co bóp. Trong trường hợp bệnh có triệu chứng giống loét dạ dày tá tràng, người bệnh có đau vùng thượng vị, đau khi đói, đau giảm khi ăn vào, đau có thể xuất hiện vào ban đêm làm bệnh nhân phải tỉnh giấc, đau có thể xuất hiện vào một thời điểm nhất định trong ngày.

 

Một số người bệnh biểu hiện triệu chứng rối loạn co bóp như: bệnh nhân cảm giác ăn nhanh no, sau khi ăn thấy bụng tức nặng, có thể có buồn nôn hoặc nôn oẹ, ợ hợi, đầy trướng ở vùng thượng vị, các triệu chứng tăng lên sau khi ăn làm người bệnh ngại ăn uống. Trong một số trường hợp bệnh có thể là phối hợp các triệu chứng trên.

 

Tâm lý căng thẳng là một nguyên nhân

 

Cho tới nay, nguyên nhân của bệnh chưa được rõ ràng, nhưng có một số yếu tố ảnh hưởng rõ rệt tới xuất hiện bệnh như: Rối loạn co bóp dạ dày tá tràng: 30-50% những người bị bệnh quá trình tống thức ăn từ dạ dày xuống ruột của họ bị chậm lại; nhiễm vi khuẩn Helicobacter Pylori cũng là một nguyên nhân rất đáng lưu ý.

 

Tăng độ nhạy cảm của thần kinh với áp lực trong dạ dày tá tràng. Các yếu tố về tâm lý xã hội như stress, căng thẳng, lo âu trong cuộc sống cũng làm cho nhiều người mắc bệnh...

 

Cần phân biệt với các bệnh lý tiêu hóa khác

 

Các triệu chứng được người bệnh cảm nhận rất rõ nhưng khi thăm khám trên lâm sàng, thầy thuốc không phát hiện thấy gì đặc biệt. Việc chẩn đoán bệnh dựa vào loại trừ các bệnh lý thực thể bằng siêu âm và nội soi dạ dày tá tràng. Siêu âm giúp loại trừ các bệnh lý gan mật như: sỏi túi mật, sỏi trong gan, sỏi ống mật chủ, u gan, u tụy, viêm tụy mạn, sỏi tụy....

 

Nội soi dạ dày tá tràng để loại trừ các bệnh lý ống tiêu hoá như: loét dạ dày, loét hành tá tràng, ung thư dạ dày.

 

Trong bệnh khó tiêu không có loét, xét nghiệm công thức máu và xét nghiệm sinh hoá máu các chỉ số hoàn toàn trong giới hạn bình thường. Hình ảnh siêu âm bình thường.

 

Hình ảnh nội soi dạ dày tá tràng bình thường hoặc có thể có viêm teo niêm mạc dạ dày. Hình ảnh viêm teo niêm mạc dạ dày là do ngẫu nhiên phát hiện thấy, đây không phải nguyên nhân gây bệnh, vì trên thực tế lâm sàng, rất nhiều bệnh nhân phát hiện có viêm teo niêm mạc dạ dày khi nội soi kiểm tra nhưng hoàn toàn không có biểu hiện triệu chứng. Chính vì nội soi không thấy tổn thương hoặc thấy hình ảnh viêm niêm mạc dạ dày mà người bệnh bị nội soi dạ dày (hoàn toàn không cần thiết) rất nhiều lần trong thời gian ngắn khi các triệu chứng vẫn xuất hiện.

 

 

Phòng bệnh và điều trị

 

Đối với bệnh nhân mắc chứng khó tiêu cần được loại trừ chắc chắn các bệnh thực thể trước khi chẩn đoán bị chứng khó tiêu không có loét, đặc biệt là đối với người trên 45 tuổi, lứa tuổi dễ bị bệnh ung thư dạ dày. Cho tới nay cũng chưa có cách nào để điều trị đặc hiệu, mà chủ yếu là điều trị triệu chứng.

 

Các thuốc điều trị giảm các triệu chứng như thuốc kháng axit, thuốc kháng thụ thể H2, thuốc ức chế bơm proton, thuốc tác động trên co bóp của ống tiêu hoá... Cần lưu ý rằng những thuốc này phải có sự chỉ định của thầy thuốc người bệnh mới được sử dụng.

 

Đối với trường hợp nhiễm vi khuẩn Helicobacter Pylori cần điều trị diệt vi khuẩn bằng thuốc ức chế bơm proton cùng với 2 trong 4 kháng sinh sau: amoxycillin, clarythromycin, klion và tetraxyclin. Trong một số trường hợp có thể sử dụng thuốc chống trầm cảm để điều trị.

 

Đây là bệnh lành tính, không nguy hiểm đến tính mạng nhưng gây nhiều phiền toái cho người bệnh, vì vậy để phòng và hạn chế ảnh hưởng của bệnh, người bệnh cần có một chế độ sinh hoạt khoa học, tránh những căng thẳng không cần thiết, nên ăn những đồ ăn dễ tiêu, ít mỡ, nhiều chất xơ, tăng cường hoạt động thể lực như đi bộ, tốt nhất là chọn một môn thể thao thích hợp.

 

Người bệnh cần được giải thích để giải toả tâm lý lo âu mình bị bệnh kéo dài dẫn tới ung thư hoặc đang bị bệnh ung thư. Bệnh nhân cũng cần biết rằng có những đợt có thể hết hoàn toàn triệu chứng, tuy nhiên các triệu chứng bệnh có thể xuất hiện trở lại, do đó cần hết sức lưu ý chế độ sinh hoạt để giảm mức độ tái diễn của bệnh.

 

 

BS. Nguyễn Trường Sơn

 

thuocthang.vn

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."