0

Uống cà phê giúp giảm nguy cơ mắc bệnh gan

 Một nghiên cứu liên quan đến gần 500.000 người cho thấy rằng uống cà phê làm giảm đáng kể nguy cơ phát triển bệnh gan. Lợi ích này là đến từ tất cả các loại cà phê, bao gồm cà phê có chứa caffein, cà phê xay và hòa tan.

 
Nghiên cứu cho thấy uống 3-4 cốc mỗi ngày mang lại lợi ích lớn nhất. 
 
Đối với nhiều người, cà phê là món yêu thích. Tuy nhiên, rất nhiều nhà nghiên cứu đưa ra những ý kiến mâu thuẫn về lợi ích và tác hại của cà phê.
 
 
Một nghiên cứu mới lớn bây giờ đã phát hiện ra rằng cafe làm giảm nguy cơ mãn tính bệnh gan, bệnh gan nhiễm mỡ, ung thư gan, và tử vong do bệnh gan mãn tính.
 
Lợi ích lớn nhất có được từ việc uống 3–4 tách cà phê mỗi ngày. Cà phê pha phin sẽ tốt hơn so với cà phê hòa tan.
 
Nghiên cứu, từ các nhà nghiên cứu tại Đại học Southampton và Edinburgh ở Vương quốc Anh, xuất hiện trên tạp chí BMC Public Health.
Bệnh gan và một nghiên cứu đáng hoan nghênh
 
Trên toàn thế giới, có tới 2 triệu trường hợp tử vong do bệnh gan hàng năm, với 1 triệu người chết do các biến chứng của xơ gan và một số khác do viêm gan vi rút và ung thư biểu mô tế bào gan.
 
Theo nghiên cứu, khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi bệnh gan là châu Phi cận Sahara. Tiếp theo là Trung và Nam Mỹ, Đông  u và Đông Nam Á.
 
Các yếu tố nguy cơ bệnh gan bao gồm uống rượu, thừa cân và mắc bệnh tiểu đường.
 
Medical News Today đã nói chuyện với bác sĩ chuyên khoa cấy ghép gan của Cleveland Clinic, Tiến sĩ Talal Adhami, người đã gọi nghiên cứu này là “hoàn toàn tuyệt vời” nhờ phạm vi của nó.
 
Ông nói: “Đã có những nghiên cứu nhỏ hơn và có mối liên quan giữa sức khỏe gan và cà phê, nhưng nghiên cứu này thực sự thu hút một mối liên hệ lớn hơn nhiều chỉ từ số lượng bệnh nhân tuyệt đối.
 
Một nghiên cứu kéo dài 10,7 năm với gần nửa triệu người. Các tác giả của nghiên cứu đã phân tích dữ liệu sức khỏe của Ngân hàng sinh học Vương quốc Anh của 494.585 người, theo dõi họ trong trung bình 10,7 năm.
 
Trong nhóm thuần tập, 384.818 người uống cà phê và 109.767 người không uống, đóng vai trò là nhóm đối chứng của nghiên cứu. Những người uống cà phê tiêu thụ cà phê có chứa caffein, không chứa caffein, cà phê xay và hòa tan.
 
Trong thời gian nghiên cứu, mẫu có 3.600 chẩn đoán bệnh gan mãn tính, 5.439 trường hợp bệnh gan mãn tính hoặc bệnh gan nhiễm mỡ, và 184 trường hợp ung thư biểu mô tế bào gan. Có 301 trường hợp tử vong do bệnh gan mãn tính.
 
So với những người tham gia không uống cà phê, nguy cơ mắc bệnh gan mãn tính của những người uống cà phê thấp hơn 21%. Họ cũng giảm được 19% nguy cơ phát triển bệnh gan mãn tính hoặc gan nhiễm mỡ và giảm 21% nguy cơ mắc ung thư biểu mô tế bào gan. Những người uống cà phê cũng có nguy cơ tử vong vì bệnh gan thấp hơn 49%.
 
Đối với những người uống cà phê từ hạt xay, việc giảm nguy cơ thậm chí còn lớn hơn.
 
 
Nguy cơ phát triển bệnh gan mãn tính hoặc bệnh gan mãn tính hoặc gan nhiễm mỡ giảm 35%, phát triển ung thư biểu mô tế bào gan - 34% và tử vong vì bệnh gan - 61%.
 
Tiến sĩ Adhami giải thích rằng “Cà phê thực sự có thể giúp đỡ trong giai đoạn đầu của bệnh gan, khi gan bị viêm để phản ứng với mầm bệnh. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến quá trình tạo mô sẹo, và sau này ở những bệnh nhân xơ gan hoặc những bệnh nhân có mô sẹo tiến triển dễ bị ung thư gan nguyên phát.” 
 
Phản ứng với nghiên cứu
 
Một hạn chế của nghiên cứu là mẫu bao gồm các cá nhân da trắng từ các nền kinh tế xã hội cao hơn, vì vậy những phát hiện này có thể không chính xác trên toàn thế giới.  
 
Giáo sư sinh hóa Nathan Davies thuộc Viện Sức khỏe Gan và Tiêu hóa của Đại học London cảnh báo với MNT rằng nghiên cứu không chứng minh rằng cà phê là một “siêu thực phẩm chống bệnh gan”. Ông lưu ý rằng các nghiên cứu khác thậm chí "chỉ ra điều ngược lại."
Giáo sư Davies cho biết rủi ro và lợi ích lâu dài trong nghiên cứu là rất nhỏ - chỉ 4 trên 1.000 người uống cà phê không phát triển bệnh gan so với 5 trên 1.000 người không uống cà phê - “có khả năng là các yếu tố khác có ảnh hưởng đáng kể hơn hơn cà phê. ”
 
Cần lưu ý rằng nghiên cứu không đi sâu vào cơ chế lý giải tại sao cà phê lại có lợi cho gan.
 
Nguồn: https://www.medicalnewstoday.com/articles/drinking-any-coffee-reduces-the-risk-of-liver-disease-study-finds#Reaction-to-the-study

 

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."