0

Chủ động phòng ung thư tuyến tiền liệt

Ung thư tiền liệt tuyến (TLT) luôn là nỗi ám ảnh với các quý ông. Song mỗi người đều có khả năng làm giảm thiểu, phòng ngừa bệnh tật cho chính mình khi làm theo những lời khuyên về chế độ sinh hoạt và ăn uống dưới đây.

 

Chẩn đoán sớm

 

Chẩn đoán sớm có thể thực hiện khi “sàng lọc” ở nam giới trong cộng đồng. Việc tầm soát cần thực hiện hàng năm qua thăm trực tràng bằng tay ở nam giới trên 40 tuổi, đến 50 tuổi cần làm thêm test PSA.

 

Mục đích của việc “sàng lọc” này là để phát hiện sớm những tổn thương còn nhỏ, thậm chí ở mức độ vi thể (chỉ thấy trên kính hiển vi) của TLT. Chữa trị sớm những tổn thương ác tính có thể làm ngưng sự phát triển, lan rộng, và nhất là có thể chữa khỏi bệnh.

 

Khám định kì sức khỏe giúp phát hiện và có biện pháp sử lí sớm

 

Từ bỏ thói quen hút thuốc lá

 

Thói quen hút thuốc lá của những người đàn ông tuổi từ 45 - 65 khiến nguy cơ mắc ung thư TLT tăng lên 60%, ngoài ra còn tăng gấp đôi rủi ro ung thư nói chung.

 

Giảm các khẩu phần ăn nhiều chất béo

 

Nhiều bằng chứng cho thấy, bệnh ung thư TLT rất phổ biến ở những người đàn ông có khẩu phần ăn nhiều chất béo.


Lựa chọn thực phẩm

 

Nên ăn những loại rau có chứa nhiều vitamin A, C, B2, cũng như có chứa nhiều canxi và kali. Và nếu có thể, bạn nên chọn ăn gạo cẩm thay cho gạo trắng, trong gạo cẩm có chứa hàm lượng vitamin B2 nhiều hơn gạo trắng, vì vậy quá trình tiêu hóa gạo cẩm chậm hơn gạo trắng nên bạn có cảm giác no lâu hơn. Trà xanh, trà búp, trà thảo dược là những thứ uống được các nhà khoa học khuyên bạn nên dùng thay cho sô-đa hay các loại nước ngọt thông thường.

 

Người ta đã chứng minh được rằng, trong các loại trà này có chứa nhiều chất chống oxy hóa và hàm lượng đường thấp rất có lợi cho sức khỏe. Bên cạnh đó, sữa đậu nành cũng là món thay sữa bò vì sữa đậu nành hoàn toàn không chứa cholesterol gây hại cho sức khỏe, đặc biệt chúng còn giúp cơ thể dễ hấp thụ canxi, vitamin D, B6, acid béo.

 

Một loại thực phẩm mà không thể không nhắc tới đó là đậu tương vì nó có chứa nhiều phytoestrogens, có tác dụng ngừa ung thư TLT rất hiệu quả. Các chuyên gia cũng khuyên bạn nên ăn nhiều cà chua, vì có chứa lycopene và chất chống oxy hóa.

 

Và xem ra có vẻ khó tin nhưng nếu mỗi ngày bạn uống điều độ dưới 2 ly rượu sẽ rất tốt cho sức khỏe, tim mạch và đặc biệt giúp phòng ngừa bệnh ung thư TLT.


Tập thể dục

 

Việc kết hợp chế độ ăn uống hợp lý ít chất béo, giàu chất xơ và 30 - 60 phút tập thể dục mỗi ngày ở những người đàn ông béo phì có tác dụng làm chậm tiến triển của tế bào ung thư TLT. Ngoài ra, tập thể dục còn giúp kiểm soát được trọng lượng cơ thể. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy tiến triển ung thư TLT nhanh hơn nhiều ở những người béo phì.

 

 

BS. XUÂN ANH

 

thuocthang.vn

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."