0

Vi khuẩn đường ruột có liên quan đến béo phì có thể kiểm tra được bằng test hơi thở

Một bằng chứng ngày càng rõ nét cho thấy các vi sinh vật sống trong ruột của chúng ta có ảnh hưởng đến sự trao đổi chất của cơ thể theo những cách rất đáng ngạc nhiên.

>>> Dùng thuốc trị các bệnh mạn tính đường tiêu hoá

>>> Không nên lạm dụng vancomycin trong điều trị nhiễm khuẩn

>>> Nghiên cứu thành công chất xơ mới giúp đường tiêu hóa khỏe mạnh

 

Giờ đây, một nghiên cứu mới của Mỹ cho thấy một test thử nghiệm hơi thở có thể kiểm tra được sự có mặt của chất khí mà chủng vi khuẩn này sinh ra. Thử nghiệm này dễ dàng chỉ ra những người có nguy cơ phát triển bệnh béo phì.

 

Trong tạp chí Clinical Endocrinology & Metabolism của hiệp hội Nội tiết 26-3-2013, các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Y tế Cedars-Sinai ở Los Angeles báo cáo những người có nồng độ cao của cả hai khí hydro và metan trong hơi thở có nhiều khả năng có chỉ số khối lương cơ thể (BMI) cao hơn và tỷ lệ chất béo trong cơ thể cao hơn.

 

 

Điều này cho thấy có sự hiện diện của một số vi khuẩn trong đường ruột gây ra sự phân giải nhiều calo từ thức ăn, thúc đẩy sự tăng cân.

 

Tác giả Ruchi Mathur, giám đốc trung tâm Giáo dục và Điều trị ngoại trú bệnh tiểu đường của khoa Nội tiết tại Cedars-Sinai, cho biết trong một tuyên bố: "Đây là một nghiên cứu với quy mô lớn đầu tiên trên người cho thấy mối liên quan giữa việc lượng lớn khí được sinh ra trong đường tiêu hóa và trọng lượng cơ thể" và nói thêm rằng "Điều này có thể là minh chứng rõ nét một yếu tố quan trọng trong việc tìm hiểu những nguyên nhân gây ra bệnh béo phì."

 

Mathur và các đồng nghiệp đã thử nghiệm hơi thở thở ra của 792 người và tìm thấy bốn mẫu:

 

- Hơi thở bình thường

 

- Hơi thở có nồng độ cao hơn của khí metan

 

- Hơi thở có nồng độ cao hơn của khí hydro

 

- Hơi thở có nồng độ cao hơn cả hai chất khí.

 

Với những người tham gia có " hơi thở có nồng độ cao hơn của cả hai khí metan và hydro là những người có nhiều khả năng có chỉ số BMI cao hơn và tỷ lệ chất béo cơ thể cao hơn. Một vi khuẩn đường ruột được gọi là Methanobrevibacter smithii là chủng sản sinh hầu hết khí metan trong ruột người.

 

 

Mathur nói rằng vi khuẩn như M. smithii thường là có lợi bởi vì chúng giúp chiết xuất năng lượng và chất dinh dưỡng từ thực phẩm. Nhưng nếu có quá nhiều M. smithii, nó làm thay đổi cân bằng năng lượng dễ làm cho người nhiều khả năng tăng cân. Các nhà nghiên cứu xác nhận nó không làm điều này trực tiếp, nhưng do tác dụng lên các chủng vi khuẩn lân cận.

 

M. smithii sản xuất khí metan bằng cách nhặt hydro từ microrganisms khác. Các nhà nghiên cứu xác định vi khuẩn này tăng tạo ra hydro, làm hiệu quả hơn việc trích xuất nhiều chất dinh dưỡng và năng lượng từ thực phẩm. Chính điều này, mà cuối cùng dẫn đến tăng cân béo phì.

 

Mathur và cộng sự cũng đang làm việc trên một nghiên cứu khác, để tìm cách xác nhận mối liên hệ giữa M. Smithii béo phì và tiền tiểu đường. Trên nghiên cứu những người tham gia được cho uống một đợt thuốc kháng sinh để tiêu diệt vi khuẩn giúp các nhà nghiên cứu có thể so sánh hiệu quả của chúng trong việc tiêu hóa thức ăn khi có vi khuẩn trong đường ruột và không có.

 

Mathur nói rằng chúng ta chỉ mới bắt đầu hiểu được cộng đồng vi khuẩn vô cùng phức tạp sống bên trong cơ thể của chúng ta". Bà nói thêm: "Nếu chúng ta làm thế nào để hiểu được các vi khuẩn này ảnh hưởng đến sự trao đổi chất của chúng ta, thì cũng có thể tác động đến các cộng đồng vi khuẩn nhỏ hơn để tác động tích cực đến sức khỏe của chúng ta"

 

Một số ví dụ khác về các cách mà vi khuẩn đường ruột ảnh hưởng đáng ngạc nhiên đến cơ thể con người đã xuất hiện trong những năm gần đây. Ví dụ, một nghiên cứu trên động vật được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Proteome trong tháng 2- 2012, cho thấy rằng vi khuẩn đường ruột có thể đóng một vai trò quan trong bệnh béo phì bằng cách làm chậm lại sự hoạt động của năng lượng đốt cháy chất béo nâu.

 

Và trong một nghiên cứu công bố vào tháng 2- 2013, các nhà khoa học Hoa Kỳ mô tả cách thức vi khuẩn đường ruột tạo thành một phần của hệ thống phức tạp duy trì huyết áp của cơ thể.

 

 

 

Tiến sĩ Catharine Paddock- Medical News Today

 

Bs Trịnh Kim Bảng (dịch)

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."