0

Thuốc trị tiểu đường Metformin an toàn đối với bệnh nhân mắc bệnh thận

Metformin là thuốc phổ biến nhất để điều trị bệnh tiều đường loại 2, tuy nhiên, thuốc này thường chống chỉ định đối với những bệnh nhân bị bệnh thận, một phân tích mới cho thấy loại thuốc này có thể khá an toàn đối với những bệnh nhân này.

 

Metformin đã được sử dụng ở Hoa Kỳ trong hai thập kỷ để giúp giảm lượng đường trong máu ở những người bị bệnh tiểu đường loại 2. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ cảnh báo rằng những người bị bệnh thận không nên dùng thuốc này vì nó có thể làm tăng nguy cơ một tình trạng bệnh nghiêm trọng gọi là nhiễm toan lactic. Đó là khi axit lactic tích tụ trong máu sau khi nồng độ oxy trong cơ thể bị cạn kiệt.

 

Thuốc trị tiểu đường Metformin an toàn đối với bệnh nhân mắc bệnh thận

 

Sau khi xem xét nghiên cứu được công bố để đánh giá các rủi ro liên quan khi sử dụng metformin đối với những người bị bệnh thận nhẹ, một nhóm các nhà nghiên cứu dẫn đầu bởi Tiến sĩ Silvio Inzucchi, giáo sư y khoa tại Đại học Yale, cũng là giám đốc y tế của Trung tâm Tiểu đường Yale cho biết những bệnh nhân dùng thuốc có nguy cơ không lớn đối với nhiễm toan lactic so với những người không dùng thuốc.

 

Ông cho biết thêm rằng: "Chúng tôi thấy rằng thật sự không có bằng chứng để đánh giá sự nguy hiểm. Các loại thuốc có thể được sử dụng một cách an toàn, miễn là chức năng thận ổn định và không bị suy giảm nghiêm trọng," ông nói.

 

Theo nghiên cứu trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ trong số ra 24/31 vào tháng 12, bất chấp sự cảnh báo về thuốc này, nhiều bác sĩ đã vẫn kê đơn metformin đối với những bệnh nhân bị bệnh thận. Inzucchi nói rằng: "Nhiều người trong lĩnh vực điều trị này biết rằng metformin có thể được sử dụng nhưng cần thận trọng đối với những bệnh nhân có vấn đề về thận từ nhẹ đến trung bình. Hầu hết các chuyên gia vẫn dùng thuốc này để điều trị"

 

Các nhà nghiên cứu cho biết phát hiện này là rất quan trọng bởi vì nhiều bác sĩ dừng chỉ định dùng metformin khi bệnh nhân của họ lớn tuổi hơn và chức năng thận của họ bắt đầu suy giảm. Inzucchi nói rằng "Và sau đó thì bệnh tiểu đường của họ sẽ trầm trọng ngoài tầm kiểm soát. Có thể dùng các loại thuốc khác để thay thế, nhưng đó không phải sản phẩm phổ biến như metformin, những loại thuốc đó đắt hơn và cũng có thể có nhiều tác dụng phụ hơn."

 

Các tác giả nghiên cứu đã chỉ ra nghiên cứu của họ không nhắm đến những bệnh nhân bị bệnh thận nặng. Họ cũng nói thêm rằng các bệnh nhân bị bệnh thận cần phải được giám sát chặt chẽ hơn nếu họ dùng metformin.

 

Liều lượng của thuốc cũng có thể cần phải được điều chỉnh, tùy thuộc vào mức độ chức năng thận của bệnh nhân. Các nhà nghiên cứu cho biết họ đang kiến nghị với FDA để cập nhật hướng dẫn của mình, điều này có thể giúp cung cấp metformin điều trị cho hơn 2,5 triệu người Mỹ bị bệnh tiểu đường loại 2.

 

 

Hoài Thanh

Medical News Magazine

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."