0

Thiết bị từ trường kích thích có "hiệu quả" đối với chứng đau nửa đầu

Theo tạp chí The Migraine Trust, của Anh có tới khoảng 190.000 người bị đau nửa đầu mỗi ngày. Hiện nay, đã có một thiết bị mới có thể gửi các xung từ đến não có thể giúp chống lại tình trạng đau nửa đầu và đã được khuyến cáo như là một phương pháp điều trị mới.

>>> Thuốc điều trị đau nửa đầu

>>> Đau nửa đầu và thuốc điều trị đau nửa đầu

>>> Điều trị đau nửa đầu - Liệu pháp “kích thích điện xuyên sọ”

>>> Đau nửa đầu, giảm đau và chống tái phát với thảo dược Butterbur

 

Giải pháp được đưa ra bởi Viện chăm sóc Sức khỏe Quốc gia (NICE) tại Vương quốc Anh.

 

Chứng đau nửa đầu được định nghĩa là cơn đau đầu tái phát nghiêm trọng thường đi kèm với sự nhạy cảm với ánh sáng và cảm giác buồn nôn. Có hai trường hợp chứng đau nửa đầu là đau nửa đầu có aura(có tiền triệu) và một loại không có aura.

 

Thiết bị từ trường kích thích có "hiệu  quả" đối với chứng đau nửa đầu

 

Chứng đau nửa đầu có aura là thường đi kèm với rối loạn thị giác, bao gồm cả các điểm mù và thậm chí có thời điểm bị mù tạm thời. Bệnh nhân cũng có thể có cảm giác tê hoặc ngứa ran, chóng mặt hoặc suy nhược. Theo các chuyên gia y tế: Chưa biết được chính xác các yếu tố gây ra chứng đau nửa đầu, nhưng tình trạng này xảy ra có thể do một loạt các yếu tố ảnh hưởng như: môi trường, căng thẳng, rượu, thức ăn, thiếu ngủ và do những thay đổi nội tiết tố ở phụ nữ.

 

Triệu chứng đau nửa đầu thường kéo dài từ 4 đến 72 giờ, có nghĩa là sẽ có thể ảnh hưởng đến cuộc sống trong gia đình hoặc công việc xã hội của người bệnh. Mới đây, Viện Chăm sóc Sức khỏe quốc gia (NICE) tại Vương quốc Anh đã tiết lộ kết quả của một loạt các thử nghiệm lâm sàng liên quan đến một thiết bị cầm tay di động có thể “thay đổi cuộc đời” của người bị chứng đau nửa đầu. Thiết bị này hoạt động bằng cách kích thích gửi từ trường, một xung magenetic ngắn (TMS) xuyên qua sọ, tác động tới một điểm trên não.

 

Thiết bị TMS cho thấy kết quả tích cực trong các thử nghiệm lâm sàng. Nghiên cứu 164 người bị chứng đau nửa đầu, bệnh nhân được điều trị chỉ bằng cách sử dụng thiết bị TMS khi bị những cơn đau nửa đầu từng cơn nhỏ. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng 2 giờ sau giai đoạn đầu của tình trạng đau nửa đầu, 39% bệnh nhân đã hết đau. Sau 24 giờ, thêm 29% bệnh nhân tiếp theo hết đau, và tiếp theo thêm 27% bệnh nhân hết đau sau 48 giờ.

 

Kết quả của một nghiên cứu khác cho thấy khoảng 75% bệnh nhân được điều trị lặp đi lặp lại bằng các thiết bị này có thể giảm được tần số đau đầu, và điều này cũng được công nhận đối với những người bị đau nửa đầu kinh niên. Một trong số những bệnh nhân bị đau nửa đầu mỗi ngày đã thấy rằng thiết bị này đã giúp cô ấy kéo dài thời gian không bị đau đầu lên đến 10 ngày và đã giúp cô giảm lượng thuốc giảm đau phải uống.

 

Dựa trên những kết quả này, NICE đã đưa ra khuyến cáo rằng các thiết bị này có thể được sử dụng như một phương án điều trị cho những bệnh nhân bị chứng đau nửa đầu. Những khuyến nghị này đến ngay sau khi FDA đã phê duyệt một thiết bị tương tự được gọi là Cerena Transcranial Magnetic Simulator để điều trị chứng đau nửa đầu vào cuối năm ngoái.

 

Các nhà nghiên cứu nói rằng thiết bị này có thể hữu ích cho những bệnh nhân đang tìm kiếm phương pháp điều trị hiện nay như thuốc giảm đau và thuốc chống viêm, mà chưa thấy phù hợp. Đặc biệt phụ nữ mang thai bị bệnh này, họ được khuyên nên hạn chế sử dụng thuốc để giảm chứng đau nửa đầu.

 

Về các kiến ​​nghị, Tiến sĩ Fayyaz Ahmed, một nhà tư vấn Thần Kinh cho biết: "Đây là một bước đột phá điều trị cho những người không thể chịu đựng được hoặc không đáp ứng với các phương pháp điều trị hiện nay; mở ra cánh cửa cho một kỷ nguyên mới trong việc điều trị chứng đau nửa đầu. Chúng tôi hoan nghênh hướng dẫn NICE và rất hy vọng phương pháp điều trị này được áp dụng thực hiện cho những người cần nó" Theo The Migraine Trust, người dân Vương quốc Anh có thể thử các thiết bị này bằng cách tới yêu cầu điều trị tại các chuyên khoa điều trị chứng đau nửa đầu.

 

 

 

Hoài Thanh

 

Medical News Toaday

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."