0

Phụ nữ đẹp hơn bằng bổ sung nội tiết từ thiên nhiên

Đối mặt với tuổi tiền mãn kinh là nỗi lo của không ít phụ nữ, không chỉ vì những triệu chứng khó chịu mà còn là một cột mốc giã từ thời xuân sắc để đối mặt với tuổi già.

 

Gần đây, các chuyên gia đã phát hiện trong nhiều thực phẩm có chứa nội tiết tố (NTT) có thể giúp phụ nữ vượt qua giai đoạn này nhẹ nhàng và vẫn giữ được vóc dáng vốn có.

 

Phụ nữ đẹp hơn bằng bổ sung nội tiết từ thiên nhiên

 

NTT nữ (estrogen) giúp cho phụ nữ có được vóc dáng thắt đáy lưng ong, 3 vòng rõ rệt với làn da căng mịn, mái tóc dày óng mượt vào tuổi dậy thìì, nhưng khi ngưng hoạt động vào tuổi mãn kinh nó đem lại những điều…ngược lại.

 

Khi bước vào tuổi tiền mãn kinh, lượng mỡ dưới bụng và vùng eo tăng, tóc rụng, khó ngủ, hay cáu gắt, hay lo lắng, hay hoảng hốt… Song song là sự gia tăng bệnh loãng xương, tim mạch…

 

Sự xuống cấp từng ngày của vóc dáng đã làm cho không ít phụ nữ luôn trong tình trạng bất ổn, thiếu tự tin, không tự kiểm soát được cảm xúc của mình. Sợ hết thời một số đã dùng liệu pháp bổ sung NTT để bù vào lượng NTT mà cơ thể không sản xuất nữa.

 

Tuy nhiên, liệu pháp này có thể mang lại nhiều tác dụng phụ như làm tăng nguy cơ ung thư vú. Cách tốt nhất, theo nhiều chuyên gia, là nên bổ sung NTT từ thiên nhiên.

 

Trong thiên nhiên có nhiều thực phẩm giúp bổ sung lượng NTT, mà đứng đầu bảng là đậu nành. Theo lương y Đinh Công Bảy – Hội Dược liệu TP.HCM, trong đậu nành có chứa isoflavon, có tác dụng như NTT bổ sung estrogen giúp làm giảm và phòng ngừa các triệu chứng rối loạn mãn kinh.

 

Các nhà khoa học Nhật Bản còn cho biết, dùng đậu nành sẽ ngăn ngừa được ung thư vú (nghiên cứu kéo dài 10 năm, trên 25.000 phụ nữ ở Nhật tuổi từ 40 – 69, những người dùng mỗi ngày 100g đậu nành không bị ung thư vú.

 

Kết quả nghiên cứu từ đại học Vanderbilt – Mỹ còn chứng minh, đậu nành có ảnh hưởng tích cực đối với các triệu chứng mãn kinh, đặc biệt làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và các dạng ung thư liên quan đến NTT.

 

Trước tuổi mãn kinh, phụ nữ ít bị bệnh tim mạch hơn nam giới cùng tuổi (nhờ NTT nữ loại bỏ các chất mỡ có hại trong máu, giữ tính đàn hồi, mềm mại của thành mạch). Tuy nhiên, sau mãn kinh, bệnh tim mạch ở phụ nữ tương đương với nam giới.


Ích mẫu cây thuốc quý cân bằng nội tiết nữ
Ích mẫu cây thuốc quý cân bằng nội tiết nữ

 

Để giúp khí huyết lưu thông tốt, trong Đông y có cây thuốc ích mẫu. Lương y Đinh Công Bảy khuyên:

 

Ích mẫu có công dụng lưu thông khí huyết giúp phụ nữ có làn da đẹp. Đặc biệt, nếu ích mẫu kết hợp với hương phụ, ngải cứu còn có công dụng giảm các triệu chứng trong giai đoạn tiền mãn kinh: nhức đầu, cáu gắt, đau bụng… Ích mẫu hiện đang được các công ty dược trong nước chế biến dưới dạng viên rất dễ uống.

 

Một vị thuốc nữa cũng làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch là tỏi. Tuy nhiên mùi tỏi là trở ngại lớn khiến vị thuốc này bị chê. Hiện trên thị trường đã có một số thuốc làm từ tinh chất tỏi, để lâu không có mùi.

 

Sau mãn kinh, phụ nữ còn phải đối mặt với lãng xương. Hậu quả lâu dài và nghiêm trọng nhất là đau nhức, tàn phế và gây tử vong cho phụ nữ cao tuổi (thiếu oestrogen xương trở nên xốp, mỏng , giòn nên rất dễ gãy, khối lượng xương mất từ 2% – 4% mỗi năm).

 

Do đó trong giai đoạn này phụ nữ cần ăn thực phẩm có nhiều canxi: sò, ốc, tôm, cá nhỏ, đậu nành, sữa, pho mát, trứng vịt lộn (trong trứng vịt lộn có chứa NTT thiên nhiên, canxi, còn trong rau răm có hoạt chất thực vật tương tự NTT). Bổ sung sinh tố E có thể làm giảm các triệu chứng khô da, rụng tóc…

 

Bác sĩ Đào Thị Yến Thủy – Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM cho biết, lượng sinh tố E cũng cần thiết trong cơ thể được đáp ứng dễ dàng nếu chế độ ăn có trọng điểm là các hạt có dầu như: mè, hướng dương, đậu phộng, dẻ, dưa, bí, rau cải, khoai lang ta, dầu thực vật, sữa, mầm ngũ cốc, lòng đỏ trứng, gan động vật… Sinh tố C giúp ngăn chặn các vết đồi mồi xuất hiện trên da, sinh tố này có trong rau màu xanh, cà chua, sơ ri…

 

thuocthang.vn

 

Theo Phụ nữ

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."