Phát hiện vùng dưới đồi đóng vai trò quan trọng trong sự lão hóa

Mới đây các nhà khoa học đã phát hiện một vùng nhỏ ở vùng dưới đồi trong não có một vai trò quan trọng trong quá trình lão hóa ở con người. Nghiên cứu này được đăng trên tạp chí Nature ngày 1 tháng 5 năm 2013 .

>>> Dấu hiệu lão hóa ở nam giới

>>> Chế độ ăn chống lão hóa da sớm

>>> Liệu pháp hormon trong chống lão hóa

Tác giả Tiến sỹ Dongsheng Cai và các đồng nghiệp của mình tại Đại học Y khoa Yeshiva University's Albert Einstein cho biết: "Trong nghiên cứu này, chúng tôi đã tập trung nghiên cứu vùng dưới đồi, một vùng não rất quan trọng ở đó có sự tương tác thần kinh và nội tiết giữa hệ thống thần kinh trung ương và ngoại vi”

“Vấn đề chúng tôi quan tâm là liệu vùng dưới đồi có thể có vai trò cơ bản trong sự kiểm soát tiến triển của lão hóa và tuổi thọ hay không? ngoài ra còn quan trọng ở mức độ nào? trong các chức năng cơ bản hỗ trợ cuộc sống như tăng trưởng, sinh sản và trao đổi chất."

Nhóm nghiên cứu của Tiến sĩ Dongsheng Cai đánh giá những thay đổi viêm ở vùng dưới đồi kết hợp với hội chứng chuyển hóa bao gồm một nhóm các triệu chứng:

- Không dung nạp glucose.

- Béo phì đặc biệt là bụng phệ có tần suất lớn trong quá trình lão hóa.

"Khi con người ta già đi, có thể phát hiện những thay đổi viêm trong các mô khác nhau", Tiến sĩ Dongsheng Cai, một giáo sư dược học phân tử tại Đại học Y khoa Einstein giải thích. "Viêm cũng tham gia vào hàng loạt các bệnh liên quan đến tuổi già, chẳng hạn như hội chứng chuyển hóa, bệnh tim mạch, bệnh thần kinh và nhiều loại ung thư."

Họ phát hiện ra rằng trong vùng dưới đồi có sự kích hoạt một loại protein được gọi là yếu tố trung tâm kappa-beta (NF-kB), tham gia vào phản ứng viêm, làm tăng tốc lão hóa ở chuột. "Viêm có liên quan đến hàng trăm phân tử khác nhau, và NF-κB lại là phân tử có tính chất quyết định", tiến sĩ Dongsheng Cai nhận xét. "Những con chuột đã cho thấy sự sụt giảm sức mạnh và kích thước cơ bắp, độ dày của da và khả năng huấn luyện cũng giảm, Đây là những chỉ số của lão hóa. Con đường này thúc đẩy sự lão hóa, rút ngắn tuổi thọ."

Các nhà nghiên cứu cũng xác định rằng sự kích hoạt NF-kB giảm sự tổng hợp Gonadotropin-releasing hormone (GnRH- hormon sinh dục) bởi tuyến yên. Nếu tiêm GnRH vào vùng dưới đồi của những con chuột già, và các loài động vật khác giúp bảo vệ tế bào thần kinh khỏi suy giảm, liên quan đến tuổi già và kích thích sự hình thành của tế bào thần kinh não mới. Sử dụng nội tiết tố ngoại sinh trong một thời gian dẫn đến giảm một số các dấu hiệu lão hóa, trong đó có suy giảm nhận thức.

Trong một thí nghiệm trên chuột, làm ức chế NF-kB, dấu hiệu lão hóa đã chậm lại so với những con chuột bình thường, và trên các động vật khác có sự biến đổi tuổi thọ trung bình tăng 23% và tuổi thọ tối đa tăng 20% so với những con vật bình thường. "Các nhà khoa học từ lâu đã tự đặt ra câu hỏi: Không biết lão hóa xảy ra một cách độc lập trong các mô khác nhau của cơ thể? hay có thể được điều khiển tích cực từ một cơ quan trong cơ thể", tiến sĩ Dongsheng Cai ghi nhận.

"Rõ ràng từ nghiên cứu của chúng tôi, thấy rằng nhiều khía cạnh của sự lão hóa được điều khiển bởi vùng dưới đồi. Điều thú vị là nó đã được chứng minh ít nhất là trên chuột , Cần một thời gian nữa, khoa học tìm cách thay đổi tín hiệu ở vùng dưới đồi ở người thì việc làm chậm quá trình lão hóa và tăng tuổi thọ ở người là có thể làm được".

Bs Trịnh Kim Bảng-dịch từ Life Extension