0

Ngồi ít, di chuyển nhiều hơn để cải thiện sức khỏe và chất lượng cuộc sống

Đại học bang Kansas cho biết những người dành ít thời gian ngồi và dành nhiều thời gian để hoạt động thể chất sẽ giảm được nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, bao gồm cả bệnh tim, tiểu đường, đột quỵ, ung thư vú, ung thư ruột kết và một số bệnh khác.

 

Sara Rosenkranz và Richard Rosenkranz hai phó giáo sư về dinh dưỡng, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: Thậm chí chỉ cần đứng nhiều hơn và ngồi ít hơn cũng sẽ tạo ra sự khác biệt cho sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Prof. Richard Rosenkranz nói: "Mọi người không chỉ cần phải hoạt động thể chất nhiều hơn bằng cách đi bộ hoặc hoạt động thể chất ở mức trung bình hoặc mạnh, mà còn cần phải tìm cách để giảm bớt thời gian ngồi "

 

Ngồi ít, di chuyển nhiều hơn để cải thiện sức khỏe và chất lượng cuộc sống

 

Ngồi nhiều tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch tiểu đường

 

Các nhà nghiên cứu đã cho biết trong nghiên cứu trước đó rằng càng ngồi nhiều, nguy cơ các bệnh béo phì, tiểu đường, tim mạch càng lớn và dẫn đến giảm tuổi thọ. Trong nghiên cứu mới của họ, báo cáo trong tạp chí BMC Public Health, Rosenkranzes và các đồng nghiệp muốn thực hiện phương pháp tiếp cận tích cực và tìm hiểu phải tăng hoạt động thể chất đến mức nào thì mới có thể mang lại lợi ích sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

 

'Hãy ngồi ít đi và di chuyển nhiều hơn' Để tìm ra điều này, họ kiểm tra dữ liệu của gần 200.000 nam giới và phụ nữ trong độ tuổi từ 45 và 106, đã tham gia vào một nghiên cứu lớn của Úc về sức khỏe và lão hóa gọi là “The 45 and Up Study”.

 

Họ mô tả những gì họ tìm thấy: "Hoạt động thể chất và thời gian ngồi có mối liên quan tới chất lượng cuộc sống và sức khỏe trong mẫu nghiên cứu đông đảo, đa dạng của người trung niên và lớn tuổi tại Úc"

 

Họ kết luận rằng những phát hiện đó đã "thêm bằng chứng" để khuyến khích người dân tăng cường hoạt động thể chất và dành ít thời gian ngồi, giúp tăng cường sức khỏe tốt hơn. Các nhà nghiên cứu nói rằng bí quyết để cải thiện sức khỏe là tiếp cận cả 2 hướng “ngồi ít hơn và di chuyển nhiều hơn”.

 

“Phá vỡ” thời gian ngồi để kích thích quá trình trao đổi chất Giáo sư Sara Rosenkranz cho biết rất nhiều người có thể tập thể dục từ 30 đến 60 phút mỗi ngày, nhưng sau đó phần còn lại thời gian trong ngày vẫn là ngồi. Cô nói mọi người nên di chuyển nhiều hơn, đứng lên và di chuyển xung quanh ngay bây giờ và lặp lại như thế để “phá vỡ” thời gian ngồi lâu dài.

 

Ngồi trong một thời gian dài có nghĩa là có rất ít sự co thắt cơ bắp xảy ra. Việc này được gọi là lipoprotein lipase, hoặc LPL, khiến tạo chất béo, cô giải thích: "Về cơ bản, điều đó khiến cơ thể chúng ta dừng các hoạt động giúp kích thích sự trao đổi chất trong suốt cả ngày và nó không tốt. Chỉ cần “phá vỡ” thời gian ít vận động, chúng ta thực sự có thể điều chỉnh lại hoạt động trong cơ thể"

 

Ngồi ít, di chuyển nhiều hơn để cải thiện sức khỏe và chất lượng cuộc sống

 

Tăng vận động giúp cho sức khỏe tốt hơn

 

Bàn làm việc có thể giúp mọi người làm việc trong tư thế đứng hoặc ngồi Rosenkranzes đề nghị nhân viên văn phòng phải ngồi trong thời gian dài tại nơi làm việc nên cố gắng dùng một loại bàn có chiều cao có thể điều chỉnh để có thể đứng hoặc ngồi khi làm việc. Nhóm nghiên cứu hiện đang nghiên cứu lí do tăng thời gian ngồi ảnh hưởng đến huyết áp, cholesterol, sự cân bằng các thành phần cơ thể và các yếu tố khác.

 

Vào tháng Giêng năm 2013, một nhà khoa học về vận động tập thể dục ở Anh cho biết nhân viên văn phòng có thể giảm cân bằng cách đứng tại bàn của họ thay vì ngồi. Ông phát hiện ra rằng đứng ở bàn trong 3 giờ một ngày đốt cháy thêm 144 calo - tương đương với 8£ (=3,6288 kg) chất béo của con người trong một năm.

 

 

 

Hoài Thanh

 

Medical News Magazine

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."