0

Liệu pháp thay thế hormon có tác dụng bảo vệ thận cho chị em

Một nghiên cứu sơ bộ của Mỹ chỉ ra rằng liệu pháp thay thế hormon có thể có lợi cho thận của phụ nữ.

 

Theo tác giả nghiên cứu, TS Andrea Kattah của bệnh viện Mayo ở Minnesota, Mỹ, nguy cơ và lợi ích của liệu pháp thay thế hormon ở phụ nữ sau mãn kinh vẫn là một vấn đề đang bàn cãi và tác dụng của liệu pháp thay thế hormon lên thận cho thấy các kết quả khác nhau.

 

Liệu pháp thay thế hormon có tác dụng bảo vệ thận cho chị em

 

Nghiên cứu của ông đã so sánh gần 700 phụ nữ lớn tuổi đang sử dụng liệu pháp thay thế hormon với hơn 1.500 người không dùng liệu pháp này. Tỷ lệ hai chỉ báo của bệnh thận - microalbumin niệu (vi đạm niệu) và tốc độ lọc cầu thận ước tính - giảm nhiều hơn ở phụ nữ đang dùng liệu pháp thay thế hormon.

 

Microalbumin niệu xuất hiện khi hàm lượng albumin trong nước tiểu cao hơn bình thường có thể là một dấu hiệu của tổn thương thận. Sau khi điều chỉnh các yếu tố nguy cơ của bệnh thận và bệnh tim đã được biết đến, các nhà nghiên cứu thấy rằng liệu pháp thay thế hormon vẫn có mối liên quan chặt chẽ với tốc độ microalbumin niệu thấp hơn.

 

Tuy nhiên, đây chưa phải là một mối quan hệ nhân quả. Kattah cho biết việc làm rõ vai trò của các hormon trong chức năng thận có thể có ý nghĩa trong việc giải thích sự khác biệt giới tính trong bệnh thận mạn tính, tư vấn cho phụ nữ về việc sử dụng liệu pháp thay thế hormon và các đích điều trị trong tương lai cho bệnh nhân bị bệnh thận mạn tính.

 

Vì các tác dụng phụ nguy hiểm tiềm ẩn, liệu pháp thay thế hormon nên chỉ được dùng khi cần ở liều thấp nhất có thể. Nó được chỉ định để kiểm soát các triệu chứng mãn kinh.

 

 

BS Tuyết Mai

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."