0

Điều trị chứng khó tiêu, dùng thuốc kháng acid đầu tiên giúp giảm chi phí cho bệnh nhân

 

”Thứ tự sử dụng các loại thuốc, dùng cho chứng khó tiêu (Indigestion) có ý nghĩa với hiệu quả chi phí mua thuốc của bệnh nhân”.

 

Đây là kết luận của một nghiên cứu đã được công bố trong một bài báo của tạp chí The Lancet, Tác giả là Tiến sĩ Robert Laheij và Corine Van Marrewijk của Trung tâm y tế Đại học Nijmegen, Hà Lan, và các đồng nghiệp.

 

 

Trong thử nghiệm điều trị chứng khó tiêu đối chứng ngẫu nhiên, trên 664 bệnh nhân ở độ tuổi 18 trở lên, đã tham khảo ý kiến với các bác sĩ gia đình của họ.

 

Họ là những người bị chứng khó tiêu mới khởi phát và giao cho hai nhóm điều trị khác nhau. Một nhóm (341 bệnh nhân) đã được điều trị theo chiến lược “bước lên”, tức là được điều trị theo từng bước với thuốc kháng acid được lựa chọn đầu tiên, rồi đến mới đến thuốc đối kháng thụ thể H2 và cuối cùng là thuốc ức chế bơm proton( xếp theo giá thành thường là tăng dần của các nhóm thuốc).

 

Nhóm khác (323 bệnh nhân) được điều trị theo kiểu “bước xuống ", cụ thể là cùng một loại thuốc trên, nhưng theo thứ tự ngược lại. Mỗi bước chỉ kéo dài bốn tuần và điều trị tiếp tục với bước tiếp theo nếu các triệu chứng còn hoặc tái phát trong vòng bốn tuần. Kết quả hầu hết là giảm triệu chứng khó tiêu với chi phí-hiệu quả trong 6 tháng.

 

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng việc điều trị thành công tương tự như nhau ở cả hai nhóm (72% ở “bước lên” và 70 % ở “bước xuống”), nhưng các chi phí điều trị trung bình cho các bệnh nhân trong nhóm “bước lên” thấp hơn so với nhóm “bước xuống” (€ 228 vs € 245), chủ yếu là do chi phí của thuốc.

 

Các tác giả kết luận: "Mặc dù điều trị một trong hai cách “bước lên” hoặc “bước xuống” thành công là tương tự nhau, nhưng điều trị kiểu “bước lên” có hiệu quả hơn trong việc chi phí cho 6 tháng điều trị ở bệnh nhân mới khởi phát các triệu chứng khó tiêu trong chăm sóc sức khỏe ban đầu."

 

Trong một bình luận đi kèm, Tiến sĩ Sander Veldhuyzen Van Zanten, Đại học Alberta, Canada, cho biết: "Vấn đề này vẫn còn gây tranh cãi về tính hiệu quả kinh tế cho kiểu điều trị “bước lên”. Các dữ liệu này tuy đáng chú ý những nó có thể đem lại ý nghĩa gì? Và tất nhiên là nó không làm thay đổi những quan điểm điều trị hiện tại.

 

 

Bs Trịnh Kim Bảng (Dịch)

thuocthang.vn

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."