0

Đau nửa đầu có rối loạn thị giác, liên quan đến bệnh tim ở phụ nữ

Phụ nữ mắc chứng đau nửa đầu (Migrain) có rối loạn thị giác (nhìn thấy ánh hào quang) có thể tăng nguy cơ đau tim, và ở những phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai thì còn có thể có nguy cơ cao bị bệnh huyết khối (cục máu đông).

>>> Những chị em không nên dùng thuốc tránh thai

>>> Đau nửa đầu gây đau nhưng không ảnh hưởng đến não bộ

>>> Giảm đau đầu và hạn chế tái phát cơn đau nửa đầu an toàn hơn

 

Những phát hiện này là kết quả từ hai nghiên cứu mới được trình bày tại Hội nghị thường niên lần thứ 65 của American Academy of Neurology ở San Diego, từ 16-23 tháng 3, 2013.

 

“Những rối loạn thị giác và các triệu chứng rối loạn cảm giác khác như nhìn thấy như có ánh đèn nhấp nháy trước mặt, tê, ngứa ran ở bàn tay và mặt, xuất hiện điểm mù, hoặc có loạn cảm về mùi vị, xuất hiện trước khi có cơn đau nửa đầu (Migraine) thì được gọi là chứng đau nửa đầu có Aura”.

 

Đau nửa đầu có rối loạn thị giác, liên quan đến bệnh tim ở phụ nữ

Đau nửa đầu có rối loạn thị giác, liên quan đến bệnh tim ở phụ nữ


Đau nửa đầu có kết hợp Aura liên quan với đau tim và đột qu

 

Nghiên cứu đầu tiên chứng minh rằng chứng đau nửa đầu với Aura có liên quan đến một số biến cố tim mạch, bao gồm đau tim và đột quỵ. Một báo cáo trước đây, cũng được đề cập trong tạp chí BMJ cho thấy chứng đau nửa đầu có Aura liên quan với việc gia tăng gấp đôi nguy cơ đột quỵ.

 

Các nhà khoa học đã xem xét dữ liệu nghiên cứu sức khỏe từ 27.860 phụ nữ tham gia vào nghiên cứu chính thức, và 1435 đối tượng bị chứng đau nửa đầu với Aura không chính thức. Đã có 1.030 trường hợp bị đột quỵ, đau tim, hoặc tử vong do nguyên nhân tim mạch trong 15 năm tiếp theo. Sự đóng góp của một loạt các yếu tố nguy cơ gây ra biến cố tim mạch đã được phân tích bởi đội ngũ các chuyên gia.

 

Nhà nghiên cứu Tiến sỹ Tobias Kurth, của INSERM ( Viện nghiên cứu Y học quốc gia Pháp) nghiên cứu ở Bordeaux, Brigham và Bệnh viện phụ nữ Boston, giải thích: "Sau cao huyết áp, đau nửa đầu với Aura là chứng bệnh đứng thứ hai đóng góp nguy cơ đau tim và đột quỵ. Nó còn đứng trên cả bệnh tiểu đường, hút thuốc lá, bệnh béo phì, và tiền sử gia đình mắc bệnh tim." Mặc dù những người bị chứng đau nửa đầu với Aura có một xác suất cao hơn bị đau tim hoặc đột quỵ,

 

Tuy nhiên Tiến sỹ Kurth nói: Điều đó không có nghĩa là tất cả mọi người bị đau nửa đầu với Aura sẽ bị đau tim và đột quỵ. Tiến sỹ Kurth, khuyến cáo nguy cơ biến cố tim mạch ở những bệnh nhân bị đau nửa đầu với Aura có thể giảm bằng cách:

 

- Không hút thuốc

 

- Tập thể dục

 

- Giữ cho huyết áp thấp

 

- Giữ trọng lượng cơ thể không thừa cân

 

Đau nửa đầu làm tăng nguy cơ cục máu đông

 

Nghiên cứu thứ hai từ phân tích những phụ nữ bị đau nửa đầu mà có dùng thuốc tránh thai nội tiết tố, làm gia tăng nguy cơ phát triển cục máu đông. Cả hai nhóm phụ nữ bị đau nửa đầu với Aura và đau nửa đầu không có Aura tham gia vào nghiên cứu, mà đang dùng cả hai biện pháp tránh thai mới và cũ bao gồm cả miếng dán ngừa thai và đặt vòng, và phương pháp tránh thai cũ.

 

Tổng số 145.304 phụ nữ được quan sát có sử dụng biện pháp tránh thai. Trong đó 2691 bị chứng đau nửa đầu với Aura và 4437 bị đau nửa đầu không có Aura. Kết quả phụ nữ có chứng đau nửa đầu với Aura đã có nguy cơ cao hơn biến chứng cục máu đông, chẳng hạn như huyết khối tĩnh mạch sâu ở tất cả các loại biện pháp tránh thai, so với những người bị đau nửa đầu không có Aura.

 

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng 7,5% phụ nữ có chứng đau nửa đầu với Aura và kết hợp với một biện pháp tránh thai có huyết khối tĩnh mạch sâu, so với 6,3% những người phụ nữ có chứng đau nửa đầu không có Aura. Tuy nhiên, họ lưu ý, thời gian giữa hai lần xuất hiện là không rõ ràng. Một tỷ lệ gia tăng đáng kể biến chứng cục máu đông, đã được tìm thấy ở nữ bị đau nửa đầu và có dùng thuốc tránh thai so với đối tượng dùng thuốc tránh thai mà không có chứng đau nửa đầu.

 

Nghiên cứu của Tiến sỹ Shivang Joshi, ở Brigham và Bệnh viện Falkner Women ở Boston và một thành viên khác ở American Academy of Neurology, cho biết: "Những phụ nữ bị chứng đau nửa đầu với Aura nên cung cấp thông tin tiền sử bệnh của mình cho bác sĩ để có thể đề phòng những rủi ro có thể sảy ra khi áp dụng một biện pháp tránh thai mới." Nghiên cứu Tiến sỹ Kurth nhận được sự bảo trợ của Viện Y tế quốc gia Pháp, và nghiên cứu Tiến sỹ Joshi nhận được sự bảo trợ từ quỹ Trung tâm nghiên cứu đau đầu Graham.

 

 

Sarah Glynn- Medical News Today

 

Bs Trịnh Kim Bảng(Dịch)

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."