0

Collagen là gì? Và vai trò của collagen đối với cơ thể

Collagen là một Protein phức tạp có trong động vật có vú và chiếm khoảng 30% hàm lượng Protein trong cơ thể con người. Nó thường được coi là “chất keo gắn kết cơ thể” Collagen được tìm thấy trong các mô xơ như da, dây chằng và gân, cũng như trong xương, mạch máu, giác mạc của mắt và ruột.

>>> Tác dụng của collagen trong thẩm mỹ da

>>> Collagen có phải thần dược cho sắc đẹp

>>> Làm đẹp bằng Collagen và các phương pháp làm đẹp da

 

Collagen rất quan trọng cho việc tăng cường củng cố các mạch máu, giúp da đàn hồi và khỏe mạnh. Sự suy giảm của Collagen gây ra nếp nhăn và các vấn đề về da khác. Chính vì vậy, Collagen là một trong những chất cần bổ sung quan trọng ở người già, vì nó có đặc tính chữa bệnh về da.

 

Theo từ điển y tế Medilexicon, Collagen là “Protein chủ yếu (có đến một nửa trong động vật có vú) của cơ thể, là thành phần chính của các mô liên kết, sụn và xương. Nó không hòa tan trong nước nhưng có thể thay đổi được để dễ tiêu hóa, hòa tan gelatin bằng cách đun sôi trong nước, axit loãng, hay chất kiềm”

 

Collagen là gì? Và vai trò của collagen đối với cơ thể

 

Đặc điểm của Collagen

 

Collagen có độ bền rất cao, nó là một đoạn trong cấu trúc sợi dài Protein tạo nên cấu trúc tế bào từ bên ngoài, và cũng hỗ trợ phần lớn các mô của cơ thể. Như một Axit amin, Collagen được làm từ các gốc amin (- NH2) và nhóm chức năng Axit Cacboxylic (-COOH).

 

Các yếu tố chính của Collagen là Hydro, Oxy, Nitơ và Carbon. Collagen có kết cấu xoắn 3 phức tạp của ba Axit amin: Glycine, Proline và Hydroxyproline. Cấu tạo của Collagen được quyết định bởi lượng Hydroxyproline cao hay thấp .

 

Chức năng của Collagen

 

Có hơn 25 loại Collagen tự nhiên có trong cơ thể. Sợi Collagen tạo lập kết cấu và sức bền cho nhiều bộ phận khác nhau của cơ thể. Nó là một trong những thành phần chính tạo nên nền ngoại bào, với tính năng xây dựng các mô liên kết trong cơ thể người và những động vật có vú khác.

 

Collagen cần thiết để gìn giữ sự tươi trẻ của làn da và giảm nếp nhăn trên da, nó cũng rất cần thiết để duy trì tính đàn hồi của các mô liên kết của da, cho phép da nở ra và co lại mà không làm tổn hại đến bất kì mô nào.

 

Collagen và tuổi già

 

Khi chúng ta già đi, sự sản sinh Collagen bắt đầu giảm tốc độ và cấu trúc tế bào bắt đầu mất đi độ bền. Kết quả là, làn da bắt đầu trở nên yếu hơn, ít đàn hồi và nếp nhăn bắt đầu xuất hiện. Ngoài ra, tóc bắt đầu mất đi màu sắc nguyên bản; khớp mất tính linh hoạt và chất lượng xương bắt đầu xấu đi.

 

Hàng triệu người trên toàn thế giới đamg tìm cách để kích thích sản sinh Collagen khi nếp nhăn xuất hiện. Tiêm chất độn vào da là biện pháp đang ngày càng phổ biến để loại bỏ các nếp nhăn do lão hóa.

 

Collagen là gì? Và vai trò của collagen đối với cơ thể

 

Theo một nghiên cứu công bố trên Archives of Dermatology, tiêm “chất độn da” có chứa Axit Hyaluronic để kích thích sản sinh Collagen, phục hồi cấu trúc của da bị hư hỏng.

 

Một số đề xuất y học khác

 

Điều trị bệnh tim

 

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng Collagen có thể chuyển đổi từ hình thức khô cứng thành trạng thái linh hoạt hơn và sau đó trở lại như ban đầu.

 

Phát hiện của họ đã giúp phát triển các loại thuốc có thể làm giảm nguy cơ đau tim bằng cách ngăn chặn Collagen từ các mảng vỡ trong mảng bám động mạch.

 

Kẹo cao su chữa bệnh

 

Một phương pháp mới là sử dụng Collagen Bovine để chế tạo kẹo cao su chữa bệnh, theo một bài báo đăng trên tạp chí Head & Face Medicine.

 

Viêm xương khớp

 

Quyết định dùng Collagen cho con người được phát triển bởi một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Wisconsin- Madison, có thể được sử dụng để điều trị bệnh gây ra do thiếu hụt Collagen như viêm xương khớp.

 

 

 

Hoài Thanh

 

Medical News Today

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."