0

Collagen có phải thần dược cho sắc đẹp

Gần đây các sản phẩm chăm sóc da từ collagen được nhiều chị em xem như cứu tinh để làm đẹp, mong trẻ mãi không già, nhưng đã có không ít người bị dị ứng khi sử dụng và đây đâu phải thần dược để cải lão hoàn đồng.

>>> An cung ngưu hoàng hoàn có phải là 'Thần dược'

>>> Làm đẹp bằng Collagen và các phương pháp làm đẹp da

 

Ban đầu chỉ là mặt nạ collagen, nhưng càng ngày collagen càng trở thành từ không thể thiếu trong từ điển làm đẹp của chị em. Để thoả mãn cơn khát làm đẹp các chị em còn tìm đến cả collagen trong đồ ăn, thức uống dù thực chất nhiều người chẳng hiểu collagen là gì. Bên cạnh đó, những lời quảng cáo đã vô tình khiến nhiều người lầm tưởng collagen là thần dược cải lão hoàn đồng.

 

Trên các trang mạng xã hội, trên nhiều quầy hàng đang nở rộ các sản phẩm chăm sóc da từ collagen và chúng được quảng cáo như một loại thần dược giúp trẻ hoá, làm da săn chắc mịn màng. Các sản phẩm có bổ sung collagen rất đa dạng từ sữa rửa mặt, mặt nạ, tới kem dưỡng da, các thực phẩm chức năng với thành phần chính là collagen. Những sản phẩm này được khá nhiều chị em quan tâm lựa chọn.

 

Collagen có phải thần dược cho sắc đẹp

Collagen có phải thần dược cho sắc đẹp

 

Điều đáng nói, giá của các sản phẩm này không hề rẻ. Kem dưỡng da khi đã được bổ sung thêm thành phần collagen thì giá của nó có thể cao hơn gấp 4 - 6 lần sản phẩm thông thường cùng loại, tuy nhiên, “đắt lại không xắt ra miếng”.

 

Với tâm lý muốn có sức khoẻ tốt và một làn da săn chắc, khoẻ đẹp nên ngay sau khi đọc được các quảng cáo, giới thiệu các sản phẩm làm đẹp từ collagen là chị H. đã nhanh chóng tìm mua và sử dụng. Chị cho biết, sau khi sinh con thứ 2 chị thấy sức khoẻ, cơ thể không được như trước, hay đau lưng, đau vai và da mặt cũng bị sạm đi, một số vùng da bị nám, vết chân chim rất nhiều. Vì vậy chị đã tìm mua.

 

Thời gian đầu sử dụng các sản phẩm collagen chị yên tâm nghĩ rằng đây là các sản phẩm có thể giúp chị khoẻ mạnh và đẹp hơn trong mắt mọi người và cảm thấy có hiệu quả rõ rệt. Điều này khiến chị càng tin tưởng vào công dụng của sản phẩm. Để nâng cao hiệu quả, ngoài việc sử dụng sản phẩm bôi ngoài da chị còn dùng cả sản phẩm uống có bổ sung collagen.

 

Dần dần chị trở thành một tín đồ của các sản phẩm collagen, cứ chỗ nào có quảng cáo sản phẩm chứa collagen là chị lại mua ngay để sử dụng. Thậm chí nếu sản phẩm không thể tìm mua ở Việt Nam thì chị lại cậy nhờ bạn bè, người quen đặt mua “hàng xách tay” mang về. Suốt khoảng thời gian gần 3 năm sử dụng các sản phẩm chứa collagen, chị H. đã bỏ ra không ít tiền để hy vọng làn da của mình sẽ được tươi trẻ hơn. Tuy nhiên, các sản phẩm không mang lại kết quả về lâu dài như mong đợi của chị.

 

Có thể gặp tai biến khi dùng collagen

 

Theo các nghiên cứu khoa học, collagen là một loại protein, chiếm tới 25% tổng lượng protein trong cơ thể người. Collagen đảm nhận tính co giãn, đàn hồi của da. Vì thế khi collagen bị mất đi do quá trình lão hoá của cơ thể da sẽ bị trùng nhão, nhiều nếp nhăn.

 

Tuy nhiên, việc bổ sung collagen bằng mỹ phẩm lại hoàn toàn không hề đơn giản như nhiều chị em vẫn nghĩ. Theo BS. TS. Vũ Mạnh Hùng, Viện Da liễu Hà Nội, nếu bôi collagen sau khi chúng ta đã làm sạch da thì sự hấp thu collagen cũng chỉ là tương đối. Chúng ta phải chú ý chỉ dùng đối với những trường hợp có chỉ định.

 

Ví dụ chỉ định cho trường hợp sẹo lõm sau thuỷ đậu, sau khi bị mụn trứng cá hoặc bị sẹo do vết thương. Lúc đó sẽ kích thích sự liền da và tăng sinh collagen dưới da. Trường hợp thứ hai là chỉ định dùng cho những người da bị nhăn hoặc da bị nhẽo.

 

Collagen có phải thần dược cho sắc đẹp

 

Đặc biệt, BS. TS. Vũ Mạnh Hùng khuyến cáo, nếu dùng collagen không đúng cách, không phù hợp cơ địa, hay dùng chế phẩm kém chất lượng người tiêu dùng có thể bị tai biến như: nhiễm trùng da, viêm da, dị ứng toàn thân.

 

Còn theo TS. DS. Hoàng Anh, Trung tâm Quốc gia về thông tin thuốc và Theo dõi phản ứng có hại của thuốc, hiện nay trên thị trường có những sản phẩm đường uống có chứa collagen, nhưng tác dụng của collagen trong trường hợp này là hỗ trợ để cải thiện các chức năng của khớp, cũng như giảm đau ở những trường hợp thoái hoá khớp ở người cao tuổi.

 

Nhưng chú ý trong trường hợp này phải dùng collagen ở dạng thuỷ phân và sử dụng với liều rất cao (koảng 10 gram/1 ngày). Với mục đích thẩm mỹ, hiện nay người ta đã sử dụng trong điều trị bằng cách tiêm trực tiếp collagen vào lớp hạ bì (lớp dưới của da) để điều trị các sẹo và các bất thường của da.

 

Còn khi uống collagen đến dạ dày sẽ bị phân huỷ thành các axit amin, chính các axit amin này sẽ hấp thu vào cơ thể, nhưng cho đến thời điểm hiện nay chưa có một bằng chứng khoa học nào chứng minh là các axit amin sau khi được hấp thu vào trong máu sẽ được tổng hợp trở lại thành collagen để tạo ra những tác dụng đẹp như mong muốn.

 

Khi bôi thì việc hấp collagen qua da để xuống được lớp hạ bì là rất khó. Bởi vì bản thân collagen là phân tử rất cồng kềnh và không thấm qua được các lớp của da. Như vậy, khi bôi mỹ phẩm collagen trên da không tạo ra tác dụng như collagen tự nhiên, mà nó chỉ có tác dụng giữ ẩm, làm làn da không bị khô.

 

Ngoài ra, một số người mẫn cảm khi sử dụng collagen có thể xuất hiện dị ứng, vì thế khi sử dụng chế phẩm collagen đường bôi hay uống cần hết sức lưu ý. Nếu có biểu hiện xuất hiện dị ứng như nổi mụn đỏ, mụn bọng nước, mẩn đỏ, ngứa thì cần ngừng ngay việc sử dụng sản phẩm và gặp bác sĩ chuyên khoa.

 

Không phải thần dược để trẻ mãi không già

 

Collagen sẽ không thể là thần dược giúp ước muốn trẻ mãi không già của chị em thành hiện thực. Bởi các loại thuốc, chế phẩm chỉ là biện pháp hỗ trợ. Muốn kéo dài sắc vóc thì bên cạnh chế độ ăn uống đầy đủ, cân bằng dưỡng chất chị em còn cần rèn luyện thể lực và giữ cho mình một tinh thần thoải mái.

 

Các chuyên gia lưu ý rằng, collagen là một loại protit tự nhiên có thể bổ sung qua đường thực phẩm. Nếu chúng ta đảm bảo một chế độ ăn uống đầy đủ chất đạm sẽ không phải lo nghĩ nhiều đến lượng collagen đưa vào cho cơ thể. Chỉ với một số đối tượng tuổi cao, quá trình tổng hợp và hấp thu protit trong cơ thể bị giảm đi thì có có thể cần bổ sung collagen.

 

Bên cạnh đó, người dùng cũng cần cân nhắc giữa hiệu quả sử dụng collagen và giá thành. Nhiều người chỉ nghĩ đơn giản nếu thiếu thì bù và cho rằng nếu uống chế phẩm collagen hoặc dùng mỹ phẩm collagen bôi lên da sẽ làm cho làn da tươi mịn và săn chắc.

 

Nhưng thiết nghĩ để bổ sung bất kỳ loại chất nào cho cơ thể, người dùng nên kiểm tra tình trạng sức khoẻ của mình, tìm hiểu về sản phẩm mình định sử dụng thông qua sự tư vấn của các bác sĩ, các nhà chuyên môn để có thể sử dụng sản phẩm một cách an toàn và xứng đáng với số tiền mình đã bỏ ra.

 

Chế phẩm collagen muốn đảm bảo được độ an toàn thì cần phải đảm bảo được các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm cũng như phải được kiểm soát rất nghiêm ngặt. Vì vậy, người dùng phải hết sức chú ý đến nguồn gốc của sản phẩm. Cần sử dụng những sản phẩm đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành tại Việt Nam và tránh sử dụng những sản phẩm có nguồn gốc không rõ ràng.

 

 

thuocthang.vn

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."