0

Chế độ ăn uống lành mạnh cho người bệnh tiểu đường nên áp dụng cả cho người không mắc bệnh.

Những khuyến nghị về điều chỉnh lối sống dành cho những người bị bệnh tiểu đường không mấy khác so với lời khuyên dành cho tất cả mọi người, tuy nhiên điều này sẽ đem lại nhiều lợi ích tốt hơn cho họ.

>>> Biến chứng đái tháo đường có thể nặng thêm

>>> Thuốc điều trị đái tháo đường và tác dụng bất lợi

>>> Giảm cân ở bệnh nhân đái tháo đường týp 2: Nhẹ người, bớt bệnh

 

Đây là lời khuyên trong nghiên cứu mới của Tiến sĩ Diewertje Sluik, Khoa Dịch Tễ Học, Viện dinh dưỡng Potsdam - Rehbruecke, Nuthetal, Đức và các đồng nghiệp mới được công bố trong tạp chí của Hiệp hội châu Âu về Nghiên cứu bệnh tiểu đường (Diabetologia). 

 

Trong nghiên cứu mới này, các nhà nghiên cứu đã xem xét mối liên quan giữa lối sống thường ngày và nguy cơ tử vong khác nhau giữa các cá nhân có và không có bệnh tiểu đường.

 

Chế độ ăn uống lành mạnh cho người bệnh tiểu đường nên áp dụng cả cho người  không mắc bệnh.

 

Trong điều tra của nhóm nghiên cứu European Prospective về bệnh Ung thư và chế độ dinh dưỡng (EPIC), họ chọn một nhóm người được lựa chọn gồm 6384 người bị bệnh tiểu đường và 258.911 không bị tiểu đường.

 

Mô hình được sử dụng để khám phá mối liên hệ (trong cả những người mắc và không mắc bệnh tiểu đường) giữa vấn đề tử vong với các yếu tố có nguy cơ ảnh hưởng sau: chỉ số khối cơ thể, vòng eo, tỷ lệ chiều cao, 26 nhóm thực phẩm, thời gian hoạt động thể chất giải trí, hút thuốc lá, uống rượu.

 

Kết quả thu được không hề gây ngạc nhiên cho các nhà nghiên cứu, họ phát hiện ra rằng tỷ lệ tử vong chung ở những người bị bệnh tiểu đường cao hơn 62 % so với những người không mắc bệnh này. Những thực phẩm như: trái cây, rau, các loại hạt, mì ống, thịt gia cầm và dầu thực vật có nguy cơ dẫn đến tử vong thấp hơn; còn các loại bơ và bơ thực vật sẽ làm nguy cơ tử vong tăng lên.

 

Tuy mức độ ảnh hưởng của các yếu tố này lên những người mắc bệnh tiểu đường và không mắc bệnh này là khác nhau, nhưng chúng đều gây ảnh hưởng theo một hướng trong mỗi trường hợp. Không phát hiện có sự khác biệt giữa người mắc và không mắc bệnh tiểu đường khi có các lối sống khác bao gồm tình trạng béo phì, uống rượu, hoạt động thể chất, và hút thuốc.

 

Các tác giả nói: “Có vẻ như lượng tiêu thụ một số nhóm thực phẩm có lợi (các loại trái cây, các loại đậu, các loại hạt, mì ống, thịt gia cầm, dầu thực vật) hoặc một số nhóm thực phẩm bất lợi hơn (nước ngọt, bơ, bơ thực vật, bánh ngọt, bánh quy) có mối liên quan đến nguy cơ tử vong ở những người bị bệnh tiểu đường. Điều này có thể chỉ ra rằng các cá nhân bị bệnh tiểu đường có thể sẽ có nhiều lợi ích hơn khi thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh hơn những người không bị tiểu đường. Tuy nhiên,vì ảnh hưởng của các yếu tố này thường tác dụng theo chiều hướng giống nhau, nên khuyến nghị về chế độ ăn uống lành mạnh cũng có thể dùng cho những người mắc hoặc không mắc bệnh tiểu đường”

 

 

 

Hoài Thanh

 

Medical News Toaday

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."