0

Béo phì ở Trẻ em qua phỏng vấn Tiến sĩ Kevin Hall tại Viện Y học Quốc gia Hoa Kỳ

Song song với tình trạng suy dinh dưỡng thì béo phì ở trẻ em ngày càng gia tăng. Cha mẹ nào cũng muốn con có da có thịt nhưng khi trẻ béo phì thì là điều không ai mong muốn cả, nó có thể kéo theo nhiều hệ lụy đối với trẻ. Sau đây là những vấn đề được tiến sĩ Kevin Hall đề cập đến béo phì ở trẻ.

>>> Phòng thừa cân béo phì cho trẻ

>>> Yếu tố nguy cơ dự báo béo phì ở trẻ em

>>> Bảng theo dõi chiều cao, cân nặng của bé

 

PV: Xin ông vui lòng cung cấp thông tin tổng quan về các nghiên cứu gần đây của ông về béo phì ở trẻ em?

 

Tiến sĩ Kevin Hall: Nghiên cứu của chúng tôi là sử dụng mô hình toán học để định lượng lượng calo khi trẻ đang trong giai đoạn tăng trưởng cũng như khi trẻ phát triển bệnh béo phì. Chúng tôi cho rằng sự phát triển béo phì ở trẻ cần một sự gia tăng calo lớn hơn nhiều so với nhận định trước đây, những ước tính đó đã không đề cập chính xác đến tầm quan trọng của những thay đổi chuyển hóa khi trẻ đang lớn lên.

 

Béo phì ở Trẻ em qua phỏng vấn Tiến sĩ Kevin Hall tại Viện Y học Quốc gia Hoa Kỳ

 

PV: Mô hình mới của ông tạo ra sự khác biệt như thế nào giữa tăng cân lành mạnh, và tăng cân quá mức dẫn đến thừa cân và béo phì?

 

Tiến sĩ Kevin Hall: Chúng tôi có 2 mô hình:

 

-Bắt đầu bằng việc phát triển một mô hình chính xác của sự tăng cân và trao đổi chất bình thường, ở giai đoạn tăng trưởng của trẻ. Điều này cũng có sự khác biệt giữa lượng mỡ và tỉ lệ tăng trưởng ở các thể trạng khác nhau đối với các bé trai và bé gái.

 

-Tiếp theo, chúng tôi mô phỏng cách tăng lượng calo dẫn đến tăng cân quá mức bình thường và béo phì. Chúng tôi so sánh mô hình dự báo mẫu này với các đo đạc thực tế ở trẻ béo phì và tìm thấy một sự tương đồng. Điều đó giúp chúng tôi tự tin về giá trị mô hình của chúng tôi.

 

PV: Mô hình của ông khác với mô hình hiện tại như thế nào?

 

Tiến sĩ Kevin Hall: Mô hình của chúng tôi là mô hình đầu tiên mô phỏng chính xác cả việc tăng cân hợp lý để phát triển bình thường ở trẻ và sự tăng cân quá mức dẫn đến phát triển béo phì ở trẻ em. Mô hình của chúng tôi cũng là mô hình đầu tiên mô phỏng các tác động của biện pháp can thiệp làm giảm cân ở trẻ béo phì.

 

PV: Có đúng là nghiên cứu của ông cho thấy một số trẻ em có thể hết béo phì trong giai đoạn phát triển nhanh chóng về thể chất?

 

Tiến sĩ Kevin Hall: Đúng, chúng tôi thấy rằng có thể có cơ hội điều trị giúp trẻ em giảm béo phì mà không nhất thiết phải dùng phương pháp giảm cân. Bởi ngay sự can thiệp của việc kiểm soát trọng lượng trong quá trình phát triển trưởng thành, có thể khai thác chính sức mạnh của tốc độ tăng trưởng để giảm đáng kể lượng mỡ đồng thời tăng khối lượng cơ bắp. Nếu trẻ không thừa cân quá mức khi bắt đầu quá trình này, chúng có thể hết béo phì mà không cần cố gắng giảm cân.

 

PV: Tại sao ông cho rằng các bé gái ít có khả năng giảm béo phì trong thời kỳ tăng trưởng nhanh chóng?

 

Tiến sĩ Kevin Hall: Bởi vì con trai thường có tiềm năng tăng trưởng cao hơn so với các cô gái, chúng tôi thấy rằng khi có sự can thiệp kiểm soát trọng lượng trong quá trình phát triển và trưởng thành thì đặc biệt hiệu quả ở các bé trai thừa cân. Những bé gái thừa cân cũng có thể có cơ hội thuyên giảm béo phì , nhưng có thể phải giảm thêm trọng lượng để bình thường hóa lượng mỡ trong cơ thể.

 

PV: Theo ông, mô hình nghiên cứu này sẽ có tác động thế nào?

 

Tiến sĩ Kevin Hall: Chúng tôi nghĩ rằng mô hình của chúng tôi cung cấp một công cụ mới cho các bác sĩ và các nhà nghiên cứu y tế công cộng, liên quan đến việc thay đổi lượng calo để cải biến trọng lượng cơ thể ở trẻ em. Nói cách khác, mô hình của chúng tôi giúp tính toán lượng calo tương đương làm tăng hoặc giảm cân khi trẻ còn nhỏ. Mô hình này có thể được sử dụng phổ biến để nắm bắt tốt hơn về tỷ lệ béo phì ở trẻ em cũng như giúp quản lý lâm sàng ở cấp độ cá nhân.

 

PV: Việc giảm béo phì ở trẻ có vai trò quan trọng như thế nào?

 

Tiến sĩ Kevin Hall: Phải dùng cả sức mạnh của y tế và kinh tế của chúng ta để giảm béo phì ở trẻ em. Trẻ em béo phì có xu hướng trở thành người lớn béo phì và bệnh béo phì kéo dài có thể có tác động đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch, và một số dạng ung thư.

 

Béo phì ở Trẻ em qua phỏng vấn Tiến sĩ Kevin Hall tại Viện Y học Quốc gia Hoa Kỳ


PV: Ông có kế hoạch thế nào để nghiên cứu thêm về béo phì ở trẻ?

 

Tiến sĩ Kevin Hall: Chúng tôi hy vọng vào những nghiên cứu sử dụng các mô hình của chúng tôi trong việc quản lý trọng lượng của từng trẻ. Chúng tôi cũng muốn hình thành quan hệ đối tác với các bác sĩ và các nhà nghiên cứu y tế công cộng để mô hình của chúng tôi sử dụng rộng rãi hơn nữa.

 

PV: Ông nghĩ gì về mức độ béo phì ở trẻ em trong tương lai ?

 

Tiến sĩ Kevin Hall: Mức độ hiện tại của bệnh béo phì ở trẻ em đang là quá cao và có vẻ rất ổn định ở mức cao trong một số nhóm, hơn nữa nó vấn đang tiếp tục tăng trong nhóm khác.

 

PV: Độc giả có thể tìm thêm thông tin này ở đâu?

 

Tiến sĩ Kevin Hall: Thông tin của chúng tôi và một bài bình luận kèm theo được đăng trong Website về Bệnh Tiểu Đường và các vấn đề Nội tiết: http://www.thelancet.com/journals/landia/article/PIIS2213-8587% 2813% 2970051-2/abstract.

 

Về Tiến sĩ Kevin Hall Tiến sĩ Kevin Hall là một Điều tra viên cao cấp tại Viện Sức khỏe Quốc gia (Mỹ) và nghiên cứu chính của ông là về sự trao đổi chất chất dinh dưỡng vĩ mô, cân bằng năng lượng và các điều chỉnh trọng lượng cơ thể. Mô hình toán học của ông về động lực của trọng lượng cơ thể con người đã được sử dụng để định lượng sự mất cân bằng năng lượng, là cơ sở để dự đoán can thiệp sẽ ảnh hưởng đến trọng lượng cơ thể của bệnh béo phì trong cá nhân cũng như toàn bộ dân số.

 

Tiến sĩ Hall là người nhận giải thưởng Thành tựu khoa học Lilly từ Hiệp hội Obesity ( Hiệp hội béo phì), giải thưởng Guyton xuất sắc trong nghiên cứu sinh lý hợp nhất, và những nghiên cứu của ông để giành giải thưởng Body Weight Simulator đã được sử dụng để tư vấn về chế độ ăn uống và hoạt động thể chất tác động ảnh hưởng đến trọng lượng cơ thể cho hàng triệu người trên thế giới.

 

 

 

Hoài Thanh

 

Theo News Medical Magazine

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."