0

Bé yêu thông minh hơn bạn nghĩ

Bạn sung sướng và hạnh phúc biết bao khi được làm bố hoặc làm mẹ. Bạn bế ẵm, hôn nựng bé yêu của bạn, nhưng chắc bạn cứ nghĩ tình cảm đó bé chưa cảm nhận được. Có thể bạn chưa biết: thiên thần bé nhỏ của bạn thông minh, hiểu biết hơn bạn nghĩ rất nhiều.

>>> Tạo nền tảng sáng tạo cho con

>>> Phương pháp giúp trẻ cải thiện IQ

>>> Ngủ đủ giấc mỗi đêm giúp trẻ nhỏ có kết qủa học tập tốt hơn

 

Bé ưa sự công bằng

 

Nghiên cứu của Jessica Sommerville, trợ lý giáo sư thuộc Đại học Washington cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy khái niệm công bằng hình thành trong trẻ con sớm hơn nhiều ở giai đoạn đầu đời so với quan niệm trước đây của chúng ta”. Họ nghiên cứu đối với các bé 15 tháng tuổi và thấy rằng các bé đã nhận ra sự công bằng và biết cách chia sẻ.

 

Trong thí nghiệm “chia bánh không đều”, các em bé có xu hướng nhìn lâu hơn khi các miếng bánh được chia không đều nhau nghĩa là không công bằng, đó là cách các em bé biểu lộ sự ngạc nhiên trước tình huống này. Thí nghiệm tiếp theo là các bé sẽ gặp một người lạ mặt xin đồ chơi. Những bé từng nhìn lâu vào việc “chia bánh không đều” có xu hướng tốt bụng hơn, muốn chia sẻ công bằng hơn bằng việc bé sẵn sàng đưa cho người lạ món đồ chơi mà bé thích.

 

Bé yêu thông minh hơn bạn nghĩ

 

Ở chiều ngược lại, những bé chỉ cho người lạ món đồ chơi mà mình không thích dường như là các bé có tính “ích kỷ” hơn và đây cũng là các bé không theo dõi lâu việc “chia bánh không đều” nói trên. Trước đó, nhiều nghiên cứu về các em bé đã có những phát hiện rất thú vị như sau: Bé 10 tháng tuổi biết thích những đồ chơi thân thiện.


Bé rất thích “những người tốt bụng”

 

Nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Yale cho thấy rằng: các bé 10 tháng tuổi tỏ rõ sự thích thú với nhóm đồ chơi “tốt bụng”, là những đồ chơi đã giúp đỡ một đồ chơi khác leo lên đỉnh đồi và không chọn những đồ chơi đã cản trở “anh bạn kia” leo lên. Phát hiện này chứng tỏ khả năng đánh giá xã hội của bé hình thành từ rất sớm, như một sự thích nghi với tự nhiên.

 

Bé thích người lớn nói giọng trẻ con với mình

 

Nghiên cứu của Đại học Harvard đối với các bé 5 tháng tuổi cho thấy: các bé này nhìn và chú ý nhiều hơn đến những người lớn sử dụng ngôn ngữ trẻ con khi nói chuyện với bé. Cả khi cuộc chuyện trò đã kết thúc, các bé vẫn có xu hướng thích những người này hơn. Theo các nhà nghiên cứu, các bé sử dụng ngôn ngữ trẻ con như một ám hiệu xã hội, “ám hiệu này cho phép các bé tập trung vào những cá nhân thích nói chuyện với mình, chú ý đến mình và vì thế sẽ cung cấp những chăm sóc tốt hơn cũng như cho bé cơ hội học hỏi”.

 

Bé yêu người nói tiếng mẹ đẻ của mình

 

Khảo sát của nhà tâm lý học Elizabeth Spelke thuộc Đại học Harvard ở các bé 10 tháng tuổi cho thấy, các bé thích những người và đồ vật dùng ngôn ngữ mẹ đẻ của bé. Nếu cho bé 2 đồ chơi khác nhau, búp bê biết nói chẳng hạn, một nói tiếng mẹ đẻ, một nói tiếng nước ngoài, bé sẽ có xu hướng chọn đồ chơi nói tiếng mẹ đẻ. Điều này cho thấy bản năng tự nhiên mạnh mẽ của con người là thích những người “thuộc nhóm của mình”, thuộc đồng hương hay rộng hơn là dân tộc mình.

 

Bé có thể nhận ra âm sắc tình cảm

 

Theo nghiên cứu của Đại học Brigham Young, vào lúc 9 tháng tuổi, các bé đã có thể nhận ra sự khác biệt giữa một bài hát vui nhộn kiểu như “trái đất này là của chúng mình…” và một bài hát buồn thương giống như “ …mẹ già như chuối chín cây”.

 

Như vậy từ nay, bạn đừng tưởng các bé còn ẵm ngửa không biết gì nhé, rõ ràng là bé thông minh hiểu biết hơn bạn nghĩ. Và bạn có thể trở thành một nhà nghiên cứu, có thể phát hiện ở con bạn nhiều điều tuyệt vời thú vị khi bạn chăm sóc “cục cưng” của mình.

 

 

 

BS. Phạm Văn Thân


thuocthang.vn

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."