0

Ăn thực phẩm nhiều chất xơ có thể giảm được nguy cơ tử vong hơn 9 năm

Kết quả của một nghiên cứu cho kết quả nguy cơ tử vong thấp hơn mức trung bình 9 năm qua thời gian theo dõi giữa các người đàn ông và phụ nữ có một chế độ ăn uống giầu chất xơ.

 

Đây là một bài báo của Hiệp hội Y học Mỹ trên tạp chí Archives of Internal Medicine ngày 14 Tháng 2 năm 2011, Viện Ung thư Quốc gia và các nhà nghiên cứu

 

Tiến sỹ Yikyung Park, và các cộng sự nghiên cứu dữ liệu  từ 219.123 nam giới và 168.999 phụ nữ, có độ tuổi 50 đến 71 ghi danh theo dõi sức khỏe tại Viện Y tế AARP về chế độ ăn uống và nghiên cứu sức khỏe quốc gia.

 

Nhân khẩu học, lối sống và các thông tin khác được thu thập ở đầu của nghiên cứu và trả lời câu hỏi chế độ ăn uống đã được phân tích lượng chất xơ. Nam giới tiêu thụ lượng chất xơ phạm vi từ 13 đến 29 gram mỗi ngày, và phụ nữ là từ 11 đến 26 gram mỗi ngày

 

Ăn uống chất xơ giúp tăng tuổi thọ

Chất xơ có nhiều trong các loại thực phẩm khác nhau


Trung bình hơn 9 năm, đã có 20.126 người tử vong trong số những người đàn ông và 11.330 trong số các phụ nữ tham gia vào nghiên cứu.Top 20% những người tham gia có lượng chất xơ ăn uống là 29,4 gam mỗi ngày cho nam giới và 25,8 gram cho phụ nữ có nguy cơ tử vong thấp hơn 22% so với những người ăn uống chất xơ thấp nhất, là 12,6 gram cho nam giới và 10,8 gram cho phụ nữ.

 

Những người ăn uống  lượng chất xơ cao nhất hàng ngày có nguy cơ tử vong thấp hơn từ những bệnh tim mạch, nhiễm trùng và hô hấp so với nhóm ăn uống lượng thấp nhất.

 

Tuy nhiên, ăn uống lượng chất xơ nhiều hàng ngày chỉ có tác dụng bảo vệ chống lại căn bệnh ung thư ở nam giới, phát hiện thấy rằng các thuộc tính liên quan đến sự khác biệt giới tính trong các viện nghiên cứu hàng đầu bệnh ung thư. Khi lượng chất xơ ăn uống hàng ngày được phân tích theo nguồn gốc của nó, thấy rằng chất xơ từ ngũ cốc có liên quan đến việc giảm tử vong do mọi nguyên nhân cũng như ung thư, bệnh tim mạch và bệnh hô hấp.

 

Trong phần giới thiệu bài viết, Tiến sĩ Park và các đồng nghiệp lưu ý rằng chất xơ từ lâu đã được biết đến làm giảm nguy cơ của bệnh mạch vành, bệnh tiểu đường, một số bệnh ung thư, béo phì và giảm nguy cơ chết sớm bởi vì nó được biết đến giúp nhuận tràng bằng cách tăng số lượng lớn và giảm thời gian vận chuyển phân qua đường ruột, gia tăng bài tiết acid mật, estrogen và liên kết với một số tiền chất gây ung thư, ung thư có trong  trong phân, làm giảm nồng độ cholesterol trong huyết thanh, chậm hấp thu glucose và cải thiện độ nhạy insulin, hạ huyết áp, thúc đẩy giảm cân, ức chế sự peroxy lipid và có đặc tính chống viêm.

"Những phát hiện này vẫn có tác dụng mạnh mẽ khi chúng tôi sửa chữa lỗi cho chế độ ăn uống ở những người có chế độ ăn uống nghèo chất xơ trong thực tế” các tác giả nhận xét. "Hướng dẫn mới nhất chế độ ăn uống cho người Mỹ khuyên bạn nên lựa chọn các loại trái cây giàu chất xơ, rau và ngũ cốc một cách thường xuyên là 14 gram chất xơ tiêu thụ trên 1.000 calo. Một chế độ ăn uống giàu chất xơ từ các loại thực phẩm thực vật có thể cung cấp rất nhiều lợi ích đáng kể cho sức khỏe bạn ."

 

 

 

BS. Trịnh Kim Bảng

thuocthang.vn


 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."