0

Thuốc mới có thể chống lại vi rút đường hô hấp ở trẻ sơ sinh

Các nhà nghiên cứu cho biết: Một chương trình thử nghiệm thuốc hứa hẹn sẽ điều trị virus hợp bào hô hấp (RSV), nguyên nhân hàng đầu gây nên bệnh viêm phổi ở trẻ sơ sinh.

 

Tác giả nghiên cứu - Tiến sĩ John DeVincenzo giáo sư nhi khoa tại Đại học Tennessee tại Memphis cho biết: "Chúng tôi cuối cùng đã đạt được tiến bộ lớn trong việc điều trị nhiễm RSV ở con người, nguyên nhân hàng đầu thứ hai trên thế giới gây viêm phổi do virus nghiêm trọng, chỉ đứng sau virus cúm" Ông nói: "Hiện tại chưa có cách điều trị hay chủng ngừa ngừa RSV gây viêm phổi, và như vậy trước đây bệnh nhân bị buộc phải tự chống lại virus".

 

Thuốc mới có thể chống lại vi rút đường hô hấp ở trẻ sơ sinh

 

RSV là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh viêm phổi trong số những trẻ em nhập viện ở Hoa Kỳ. Trong một nghiên cứu nhỏ đối với 140 người lớn, loại thuốc được gọi là GS-5806 đã cho thấy hiệu quả giảm số lượng virus trong cơ thể của những người dùng thuốc.

 

DeVincenzo nói: "Lần đầu tiên, chúng tôi làm giảm lượng virus trong bệnh nhân, họ rất nhanh chóng cảm thấy dễ chịu hơn" Hơn nữa, thuốc khá an toàn và dễ cung cấp, ông nói. DeVincenzo lưu ý rằng trẻ sơ sinh, người già và những người có vấn đề về phổi và các vấn đề về hệ thống miễn dịch là những người có nguy cơ cao nhất bị RSV tấn công.

 

"Vi rút này có thể gây ra bệnh nặng, khiến người bệnh phải nhập viện và tử vong ", ông nói. Phát hiện này là tiền đề để nghiên cứu thuốc kháng virus mới này được xem xét sử dụng đối với những nhóm người đó, DeVincenzo thêm. Báo cáo được công bố ngày 21 tháng 8 trên tạp chí New England Journal of Medicine.

 

Tiến sĩ Otto Ramos, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Trẻ em Miami, nói: "Tôi nghĩ rằng kết quả này sẽ đem lại hi vọng tươi sáng. Tất nhiên, đây cũng chỉ là bước đầu trong công cuộc nghiên cứu". Tuy nhiên, ông lưu ý rằng câu hỏi đặt ra vẫn chưa tìm được lời giải thích là thuốc này tác dụng thế nào đối với trẻ em và cách nó được dung nạp như thế nào.

 

"Cho dù dễ nhận thấy sẽ có tác dụng tương tự đối với trẻ em, tuy nhiên vẫn chưa thể xác định chính xác", Ramos nói. Trong nghiên cứu, DeVincenzo và các đồng nghiệp đã thử nghiệm GS-5806 trên những người lớn khỏe mạnh đã bị nhiễm RSV. Chỉ định dùng thuốc được đưa ra với các liều lượng khác nhau cho 87 trong tổng số 140 người tham gia, còn những người khác nhận được giả dược không hoạt động. DeVincenzo nói rằng thuốc này lần đầu tiên được thử trên người lớn vì các vấn đề đạo đức xung quanh việc tạo nhiễm trùng có mục đích trên cơ thể tình nguyện viên tham gia thử nghiệm.

 

"Trẻ em và một số nhóm khác, bao gồm cả những người có vấn đề về tinh thần, không thể đánh giá được tất cả rủi ro và lợi ích đem lại và do đó không thể được yêu cầu tham gia vào thử nghiệm dùng thuốc, và cũng không có dấu hiệu có hiệu quả rõ ràng . Người lớn có thể tự nguyện chấp nhận rủi ro cho bản thân để đánh đổi lợi ích tương lai sau này cho toàn thế giới."

 

Hầu như tất cả các loại thuốc được phát triển dành cho trẻ em lần đầu tiên sẽ được phát triển bằng cách dùng để chữa bệnh cho người lớn và sau đó thử nghiệm sự an toàn và hiệu quả đối với trẻ em của loại thuốc này mới được thành lập, DeVincenzo giải thích. "Tuy nhiên, có một số bệnh của trẻ sơ sinh và trẻ em lại không có một bệnh song song rõ ràng như ở người lớn", ông nói.

 

"RSV là một trong những bệnh nhi cụ thể. Đầu tiên chúng tôi thấy rằng bệnh này có thể lây virus sang người lớn và gây bệnh tương tự, mặc dù bệnh ở người lớn nhẹ hơn. Sau đó chúng tôi thực nghiệm trị bệnh cho những người lớn bị nhiễm bệnh với thuốc kháng virus mới được phát hiện của chúng tôi. " DeVincenzo đã ghi nhận rằng tác dụng phụ của việc điều trị khá nhẹ.

 

Ông nói: "Đã có một số lượng nhỏ các xét nghiệm bất thường trong quá trình điều trị. Những bất thường trong phòng thí nghiệm thường thấy trong nhiều loại thuốc, đó là một vài tế bào máu trắng nhỏ và và độ tăng men gan nhẹ. Họ vẫn được kiểm tra thường xuyên để đánh giá mức độ an toàn”

 

Dựa trên nghiên cứu này, DeVincenzo cho biết các thử nghiệm thuốc ở trẻ sơ sinh và người cao tuổi đang được lên kế hoạch. Nghiên cứu này được tài trợ bởi Gilead Sciences, nhà sản xuất thuốc GS-5806.

 

Hoài Thanh

Medical News Magazine

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."