0

Nên dùng thảo dược hay thuốc tổng hợp để chữa bệnh?

Thảo dược đã tồn tại từ buổi bình minh của nền văn minh nhân loại nhưng chúng ta thường biết ít về tác dụng của thảo dược hơn so với các loại thuốc tổng hợp thông thường. 


Thảo dược dùng để làm gì?

Liệu pháp thảo dược là một liệu pháp toàn diện tích hợp cảm xúc, tinh thần và tâm linh. Nhiều người chuyển sang phương pháp dưỡng sinh tự nhiên để tìm cách giảm bớt một số bệnh, bao gồm trầm cảm và lo lắng, tiểu đường, bệnh tim mạch và thậm chí cả ung thư. Nhưng chỉ vì những loại thuốc này là tự nhiên không có nghĩa là chúng luôn an toàn –– một số loại thảo dược có thể độc hại.

So sánh thảo dược và dược phẩm tổng hợp

Dược phẩm tổng hợp nhắm đúng mục tiêu bệnh lý hơn, còn các loại thuốc thảo mộc có thể có một loạt các tác động lên hệ thống sinh lý. Có một số biện pháp khắc phục thực vật “giống như thuốc” mà các hoạt động của chúng tiếp cận với các biện pháp của dược phẩm.
 

Nhìn chung, mặc dù các loại thảo dược nhằm mục đích chữa bệnh và có xu hướng có tác dụng nhẹ nhàng hơn nhiều. Một số cách sử dụng sai thảo dược có thể bao gồm:

  • Xác định sai loại thảo mộc
  • Cách sử dụng không đúng
  • Liều lượng không chính xác

Thông thường, hai lý do sau có thể do thầy thuốc chưa được đào tạo đầy đủ.

Mặc dù các loại thuốc tổng hợp chỉ mới được đưa vào nền y học phương Tây gần đây, nhưng lại đem lại sự tin tưởng hơn những loại thuốc tự nhiên đã có từ hàng nghìn năm trước. Điều này là do chúng ta biết nhiều hơn về chúng và tác dụng của chúng đối với cơ thể.

Thuốc tổng hợp được tiêu chuẩn hóa so với thuốc tự nhiên. Chúng được chuẩn bị theo các quy trình vận hành tiêu chuẩn nghiêm ngặt, theo đó mỗi lô được đảm bảo có chất lượng tương đương nhau.

Trong khi đó, các nhà sản xuất thuốc thảo mộc không phải tuân theo các quy trình quy định như vậy (mặc dù có một số tiêu chuẩn được triển khai ở châu Á) và do đó, các lô có thể có chất lượng không đồng nhất. Có nhiều yếu tố liên quan đến việc sản xuất một loại thảo dược bao gồm:

  • Bản sắc của thực vật và các bộ phận của chúng
  • Nguồn gốc
  • Cách khai thác
  • Điều kiện phát triển phụ thuộc vào khí hậu

Thảo dược rất phức tạp và có tác dụng đa chức năng trên cơ thể con người và hiện nay, chưa có đủ kiến thức về tính an toàn và hiệu quả của chúng.

Hầu như mọi người đều cho rằng những sản phẩm tự nhiên này an toàn hơn nhiều so với  thuốc tổng hợp và theo thống kê thì điều này đúng - ví dụ, khoảng 8% trường hợp nhập viện ở Mỹ là do tác dụng phụ hoặc tác dụng phụ của thuốc tổng hợp.

Phối hợp thảo dược và thuốc tổng hợp với nhau có được không?

Cần phải cẩn thận khi dùng thuốc tổng hợp và thảo dược cùng nhau và thông thường không nên làm điều này. Đặc biệt không nên dùng thảo dược trong thời kỳ mang thai.
 

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các loại thuốc thảo dược thường được sử dụng như nhân sâm và Gingko Biloba có thể có những tương tác có hại với các loại thuốc thông thường. Bao gồm như:

  • Hiệu ứng pha loãng
  • Tăng hiệu lực
  • Tác dụng phụ nguy hiểm

Bệnh nhân đã phải chịu hậu quả nghiêm trọng khi dùng thảo mộc cùng với các loại thuốc như thuốc chống trầm cảm và thuốc điều trị HIV, động kinh và bệnh tim. Mặc dù các loại thảo dược là các sản phẩm tự nhiên, chúng vẫn có thể tạo ra các tác dụng sinh học tiềm tàng đối với cơ thể và cũng có thể là những tác dụng có hại cho cơ thể.

Nhưng mọi người thường chuyển sang các loại thuốc tự nhiên này vì họ tin rằng chúng không có tác dụng không mong muốn. Mặc dù đây là thông tin không chính xác, nhưng trên thực tế, các loại thuốc thảo dược vẫn an toàn hơn nhiều so với các loại thuốc tổng hợp. Khoảng 100.000 người chết hàng năm do tác động của thuốc tổng hợp trong khi số trường hợp nhập viện và tử vong do thuốc nam rất khó tìm thấy.

Nguồn: https://www.news-medical.net/health/Herbal-versus-Synthetic-Medicines.aspx
 

 

 

Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."