0

Tránh tập thể dục mạnh trước khi đi ngủ 2 giờ để ngủ ngon hơn

 Tập thể dục trong ngày thường sẽ giúp ngủ ngon hơn, nhưng sẽ có nhưng thời điểm, việc tập luyện cường độ cao có thể làm ảnh hưởng tới giấc ngủ. 

 

Một trong những phát hiện nổi bật trong nghiên cứu gần đây cho thấy hoạt động tập thể dục kết thúc ít nhất 2 giờ trước khi đi ngủ sẽ khiến mọi người đi vào giấc ngủ nhanh hơn và ngủ sâu hơn. Điều này đặc biệt đúng đối với những người ít vận động hơn.

Tuy nhiên, ngược lại nếu thời gian kết thúc trước giờ đi ngủ chưa đủ 2 giờ thì sẽ mất nhiều thời gian hơn để đi vào giấc ngủ và không ngủ sâu.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng tập thể dục trong khoảng thời gian từ 30 đến 60 phút cũng giúp cải thiện các vấn đề về giấc ngủ.

Theo nhóm nghiên cứu, các bài tập đạp xe có lợi nhất trong việc giúp mọi người dễ ngủ và ngủ sâu.

Tuy nhiên, nghiên cứu cũng đề cập rằng tập thể dục cường độ cao, bất kể xảy ra vào thời điểm nào, sẽ làm giảm nhẹ trạng thái chuyển động mắt nhanh (REM) của giấc ngủ. Giấc ngủ REM có liên quan đến giấc mơ. Một số nghiên cứu cho rằng giấc ngủ REM giảm có thể có tác động tiêu cực đến các nhiệm vụ nhận thức.

Theo tiến sĩ Tamara Hew-Butler, phó giáo sư về khoa học thể dục và thể thao tại Đại học Giáo dục Wayne State, tập thể dục cường độ cao gây ra phản ứng mạnh của hệ thần kinh giao cảm, cụ thể là phản ứng sinh tồn mà cơ thể chúng ta có khi đối mặt với các mối đe dọa, thực tế hoặc nhận thức. Nó chuẩn bị cho chúng ta chiến đấu chống lại những mối đe dọa đó hoặc chạy trốn đến nơi an toàn bằng cách tăng nhịp tim, huyết áp và nhịp thở.

Phản ứng sinh lý tương tự này được kích hoạt bằng cách tập thể dục cường độ cao, khiến bạn chuẩn bị cho hành động chứ không phải ngủ.
 

Hew-Butler cho biết người ta thường cho rằng tập thể dục cường độ cao được thực hiện trong vòng khoảng 3 giờ trước khi đi ngủ có thể cản trở giấc ngủ - đặc biệt là buồn ngủ - vì nó làm tăng kích thích, nhiệt độ cơ thể, căng thẳng và tăng động giao cảm.

Cô ấy giải thích rằng nó cũng có thể gây ra hiện tượng “trễ pha” trong nhịp sinh học, khiến bạn thức khuya hơn và thức dậy muộn hơn do sự giải phóng melatonin chậm, đây là hormone gây buồn ngủ vào ban đêm.

Tiến sĩ Yasi Ansari, chuyên gia dinh dưỡng của Học viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng, nói rằng nghiên cứu cho thấy tập thể dục buổi tối sẽ giúp ngủ ngon hơn vào ban đêm nếu được hoàn thành sớm. 
 
 Nguồn: https://www.healthline.com/health-news/want-a-better-nights-sleep-avoid-intense-workouts-less-than-2-hours-before-bed
 

 

 

Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."