0

Thiếu ngủ - Nguy hiểm đến đâu?

Những rắc rối xung quanh giấc ngủ luôn là một trong những vấn đề khiến cho con người và khoa học phải đau đầu để tìm cách giải quyết. Theo các tổ chức sức khỏe của nhiều quốc gia trên thế giới, chứng mất ngủ là nguyên nhân làm tiêu tốn của xã hội hàng tỉ đô-la mỗi năm.

 

Tuy nhiên đó mới chỉ là những thiệt hại về kinh tế do việc sản xuất thuốc men và chi phí điều trị mà chưa kể đến những thiệt hại do căn bệnh mất ngủ gây ra cho con người là những vấn đề rắc rối về sức khỏe.

Tầm quan trọng của giấc ngủ

 

Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe đã đưa ra một số lý do chứng minh tầm quan trọng của giấc ngủ đối với sức khỏe và vẻ đẹp. Theo các bác sĩ: não bộ của con người sau một ngày làm việc căng thẳng cần phải được nghỉ ngơi để có thời gian hồi phục và nạp năng lượng cho một ngày làm việc mới.

 

 

Khi mất ngủ (chỉ cần một vài ngày), con người có thể bị mắc các vấn đề rắc rối liên quan đến hệ thần kinh. Thiếu ngủ cũng có liên quan đến tốc độ lão hoá và nguy cơ ăn uống thất thường, dễ gây ra tình trạng tăng cân. Những người ngủ ít hơn 6 tiếng đồng hồ mỗi ngày, thậm chí còn có nguy cơ mắc bệnh liên quan đến tim mạch và đột quỵ cao hơn người bình thường đến 50%. Có thể nói, thiếu ngủ sẽ khiến cho con người chết nhanh hơn là thiếu ăn.

 

Ngủ bao nhiêu là đủ?

 

Trung bình, nam giới cần ngủ nhiều hơn phụ nữ. Nhiều nghiên cứu cho thấy phụ nữ cần ngủ khoảng 7 giờ/đêm, trong khi đó nam giới cần khoảng 7,5 giờ/đêm. Trẻ em và những người trẻ tuổi cần ngủ nhiều hơn người lớn, còn người già thì ngủ ít hơn.

 

Nguyên nhân là vì ở người già nồng độ melatonin giảm xuống, khiến cho người già nhạy cảm hơn với ánh sáng, do đó người già dễ bị mất ngủ hơn. Lượng melatonin của một người thường cao hơn vào ban đêm và vào mùa đông, đó là lý do vì sao giấc ngủ của một người vào mùa đông thường kéo dài hơn so với mùa hè.

 

Lượng hormon melatonin cao nhất là ở trẻ em độ tuổi từ 5 - 6 tuổi, song khi 60 tuổi, hàm lượng hormon này giảm xuống khoảng 20%. Những bước cơ bản để bắt đầu một giấc ngủ ngon Trước tiên, cần chuẩn bị để có một giấc ngủ sâu. Định trước giờ bạn phải thức dậy trước khi ngủ, sau đó trừ ngược đi khoảng ít nhất là 7 tiếng đồng hồ để xác định giờ bạn nên đi ngủ. Chuẩn bị khoảng 15 phút trước khi ngủ để làm công việc vệ sinh cá nhân, chẳng hạn như đánh răng, 5 phút thư giãn tinh thần...

 

Nếu đã nằm xuống mà bạn vẫn trằn trọc không ngủ được trong vòng 15 phút thì đừng nên nóng vội, hãy ngồi dậy và hít thở sâu, hoặc tập một bài tập nhẹ nhàng sẽ mang lại hiệu quả thư giãn rất tốt. Bạn cũng có thể tập một bài tập yoga hoặc đi bộ 5 - 10 phút để cho cơ thể và tinh thần được thư thái hơn.

 

Tự tạo cho mình một thời gian biểu khoa học và đều đặn

 

Ngủ dậy đúng giờ vào ngày nghỉ cuối tuần, có thể ngủ thêm khoảng vài chục phút hoặc 1 giờ, song không nên ngủ “nướng” quá lâu. Hãy tự tạo cho bản thân một thói quen tỉnh dậy đều đặn đúng giờ hằng ngày trong tuần. Nếu tỉnh dậy vào lúc 6 giờ sáng thứ hai thì hãy cố gắng duy trì nó cho đến hết thứ sáu.

 

Để tránh mệt mỏi, hãy tập cho mình thói quen chợp mắt một lúc vào buổi trưa (không nên quá 30 phút). Nếu lâu hơn, bạn có thể sẽ bị chìm vào giấc ngủ dài hơn và sẽ rất mệt mỏi khi tỉnh dậy.

 

Tạo môi trường phòng ngủ thân thiện

 

Để có một giấc ngủ ngon, yếu tố môi trường nơi phòng ngủ cũng đóng vai trò hết sức quan trọng. Nơi lý tưởng nhất là một căn phòng thoáng mát, có độ tối cần thiết. Theo các bác sĩ, không nên đặt các loại như tivi, hay máy tính trong phòng ngủ. Ánh sáng đèn ngủ phải ở mức vừa phải và tạo được sự kích thích cho giấc ngủ của bạn. Ánh sáng quá nhiều chắc chắn sẽ khiến bạn không thể nào ngủ được hoặc làm cho giấc ngủ không sâu.

 

Yếu tố thứ hai là quần áo ngủ, hãy chọn loại vải thoáng, mềm mại và rộng rãi, để máu dễ lưu thông và tạo cảm giác dễ chịu hơn cho bạn. Yếu tố thứ ba là sự yên tĩnh, nếu phải ngủ trong một điều kiện có nhiều tiếng ồn, chắc chắn bạn sẽ bị đánh thức giữa chừng và khi đó, bạn không thể có một giấc ngủ ngon.

 

Những điều nên tránh

 

Nên tuyệt đối tránh uống các loại đồ uống có chứa cồn, chất gây nghiện, hoặc tập những bài tập vận động mạnh trước khi đi ngủ ít nhất là nửa giờ. Ngoài ra, các bác sĩ cũng khuyên tất cả mọi người nên tránh ăn hoặc uống các loại đồ uống có chứa chất caffein hoặc uống thuốc ít nhất là trong vòng 3 giờ trước khi đi ngủ.

 

Giấc ngủ cực kỳ quan trọng đối với tất cả mọi người. Con người dành 1/3 thời gian trong cuộc đời mình cho việc ngủ, duy nhất chỉ bởi giấc ngủ giúp mang lại sức khỏe cho con người, giúp con người tồn tại và tiếp tục hoạt động... đồng thời cũng chính là bí quyết giúp con người trẻ trung hơn, sống lâu hơn.

 

>>> Tìm hiểu thế nào là mất ngủ, khi nào mất ngủ gọi là bệnh

>>> Tìm hiểu cách chữa bệnh mất ngủ nhanh, đơn giản và hiệu quả nhất

 

Theo Journal of neuroscience

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."