0

Ngủ không tốt làm tăng nguy cơ đái tháo đường và béo phì

Các chuyên gia ở bệnh viện Brigbam tái khẳng định trong một nghiên cứu mới vừa được công bố cho thấy nếu ngủ ít hoặc giấc ngủ không tốt sẽ làm rối loạn đồng hồ sinh học của cơ thể có thể dẫn đến tăng nguy cơ đái tháo đường và béo phì.

 

Thông qua nghiên cứu ngắn hạn trong phòng thí nghiệm kết hợp với quan sát ở nghiên cứu dịch tễ, khảo sát thời gian ngủ, gánh nặng công việc liên quan chất lượng giấc ngủ để xác định các mối liên hệ.

 

Ngủ không tốt làm tăng nguy cơ đái tháo đường và béo phì

 

Tham gia nghiên cứu ở thử nghiệm này có 21 người khỏe mạnh được kiểm soát hoàn toàn môi trường xung quanh trong gần 6 tuần lễ. Các chuyên gia theo dõi sát những giờ ngủ của những người tham gia khi họ ngủ và những yếu tố khác như hoạt động và ăn uống.

 

Những người này bắt đầu với giấc ngủ tốt nhất (xấp xỉ khoảng 10 tiếng mỗi đêm). Sau đó là ngủ 5 - 6 giờ trong 24 giờ và có thể ngủ bất kỳ lúc nào trong ngày cũng như đêm, giai đoạn này kéo dài trong 3 tuần, chu kỳ ngủ sẽ được sắp xếp xoay vòng như khi họ làm việc theo ca.

 

Trong thời gian này, có nhiều ngày người tham gia phải cố gắng ngủ ở những thời điểm không bình thường theo “đồng hồ sinh học” của họ. Nghiên cứu sẽ kết thúc với 9 đêm những người tham gia được ngủ theo giờ giấc thông thường.

 

Việc giới hạn giấc ngủ kéo dài với can thiệp vào chu kỳ giấc ngủ làm giảm khả năng chuyển hóa lúc nghỉ, hơn nữa ở giai đoạn này nồng độ glucose trong máu tăng lên sau bữa ăn vì tuyến tụy tiết insulin nghèo nàn. Giảm chuyển hóa lúc nghỉ sẽ làm tăng cân hơn 5kg nếu chế độ ăn và hoạt động không thay đổi. Tăng đường huyết và giảm tiết insulin sẽ làm tăng nguy cơ đái tháo đường.

 

>>> Ngủ kém có thể gây suy giảm khối lượng não

>>> Cách chữa mất ngủ nhanh và hiệu quả nhất

 

  

(Theo Science Translational Medicine)

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."