0

Melatonin không chỉ đem lại cho bạn một giấc ngủ ngon

Các nhà triết học trong suốt một khoảng thời gian trước đây đã gọi tuyến tùng là "con mắt thứ ba." Triết gia Pháp Descartes thậm chí tuyên bố rằng tuyến tùng là vị trí của linh hồn của mỗi người.

 

Do vị trí đặc biệt của nó gần trung tâm, giữa hai bán cầu não, một số người vẫn cho rằng nó có sức mạnh đặc biệt và nó có liên quan đến giác quan thứ sáu.

 

Một số người còn tin rằng nó là một cơ quan hoạt động có thể đánh thức giao tiếp thần giao cách cảm. Sau này, các nhà khoa học biết rằng tuyến tùng là một nội tiết, tuyến có kích thước nhỏ như hạt đậu, sản xuất hormone melatonin, quy định đồng hồ sinh học bên trong cơ thể của chúng ta và quyết định chu kỳ giấc ngủ, được kích thích bởi bóng tối và ức chế bởi ánh sáng.

 

Melatonin không chỉ đem lại cho bạn  một giấc ngủ ngon

 

Melatonin hoạt động như thế nào?

 

Melatonin đạt mức đỉnh điểm vào khoảng 2 giờ sáng ở những người trẻ khỏe mạnh bình thường và khoảng 3giờ sáng ở người cao tuổi. Lượng melatonin buổi tối, phát hành trong máu của người cao tuổi chỉ bằng một nửa ở những người trẻ, đó là lý do tại sao nhiều nhà khoa học và chuyên gia y tế tin rằng giảm mức độ melatonin là một dấu hiệu của sự lão hóa và tuổi thọ.

 

Thời điểm mức độ melatonin cao thấp trong ngày:

 

Vào thời điểm buổi chiều hoàng hôn, khi ánh sáng mặt trời dần tắt, tín hiệu thần kinh kích thích tuyến tùng để bắt đầu giải phóng melatonin. Mức tăng sẽ đều đặn dần trong nhiều giờ, cuối cùng đạt đỉnh điểm khoảng 2 giờ sáng (3 giờ sáng đối với người già), sau đó lại giảm đều đặn đến mức tối thiểu vào buổi sáng. Quá trình lão hóa khiến thời gian kéo dài và giảm cường độ của xung melatonin.

 

Tại sao đi máy bay làm cho bạn cảm thấy rất khó chịu?

 

Xung melatonin điều hòa rất nhiều các chức năng thần kinh nội tiết. Khi thời gian và cường độ đỉnh cao melatonin bị phá vỡ, như trong quá trình lão hóa, stress, đi máy bay, làm việc ca đêm, hoặc ở tất cả các hoạt động tinh thần và tâm lý về đêm đều gây ra ảnh hưởng xấu. Và nếu bạn đã từng bay một chuyến dài qua đêm, hoặc làm việc ca đêm, bạn sẽ cảm nhận rõ sự mệt mỏi đó, đầu óc bạn sẽ không thoải mái như thường lệ, bạn hay quên một số chi tiết và sự kiện trong cuộc sống, có thể bạn còn cảm thấy khó chịu và gặp khó khăn khi đưa ra quyết định.

 

Tất cả chính là do đồng hồ sinh học của bạn không hoạt động như thường lệ. Công việc và các hoạt động khác phá vỡ chu kỳ sinh học bình thường tương tự như đi máy bay được cho là do "jet lag nhân tạo." Nhưng nếu bạn dùng melatonin vào buổi tối (theo múi giờ mới mà bạn đã đi đến) nó sẽ nhanh chóng thiết lập lại đồng hồ sinh học của bạn và sẽ giảm bớt hoặc đa phần các triệu chứng jet lag.

 

Melatonin không chỉ đem lại cho bạn  một giấc ngủ ngon 

 

Khả năng của melatonin làm giảm bớt khó chịu khi đi máy bay đã được chứng minh trong một nghiên cứu đối với 17 người bay từ San Francisco tới London, trong 8 lần di chuyển vào thời gian khác nhau. Tám trong số các đối tượng dùng 5 mg melatonin, còn 9 đối tượng khác dùng giả dược.

 

Những người dùng melatonin hầu như không có triệu chứng jet lag. Hầu hết những người được dùng melatonin, thức dậy vào ngày hôm sau đều cho rằng không có triệu chứng của jet lag, tuy nhiên họ vẫn có thể mệt mỏi do đang di chuyển đường xa.

 

Cho dù bạn thường xuyên gặp triệu chứng jet lag, nghiên cứu cho thấy rằng nếu bạn dùng một liều thấp melatonin trước khi ngủ, nó sẽ làm tăng nồng độ melatonin lưu thông trong cơ thể vào ban đêm, do đó bạn sẽ thấy dễ ngủ hơn, và cảm thấy dễ chịu hơn sau khi thức dậy.

 

>>> Tìm hiểu mất ngủ có nên dùng tâm sen lâu dài TẠI ĐÂY

>>> Tìm hiểu cách điều trị bệnh mất ngủ đơn giản, hiệu quả nhất TẠI ĐÂY

 

Hoài Thanh

Medical News Magazine

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."