0

Đau nửa đầu và nguy cơ liệt mặt

Một nghiên cứu mới đây phát hiện rằng những người từng bị chứng đau nửa đầu có thể có nguy cơ cao bị biến chứng liệt nửa mặt hay còn được gọi là méo miệng.

 

Theo thông tin cơ bản trong nghiên cứu, đã có từ 11 đến 40 trường hợp trên 100.000 trường hợp đau nửa đầu phát triển chứng liệt nửa mặt mỗi năm. Hầu hết đều đã hồi phục hoàn toàn.

 

Đau nửa đầu và nguy cơ liệt mặt

 

Theo báo cáo trong ngày 17 tháng 12 của tạp chí online Neurology, các nhà nghiên cứu từ Đài Loan đã theo dõi hai nhóm bao gồm gần 137.000 người trưởng thành, một trong nhóm bị đau nửa đầu và một nhóm khác không đau nửa đầu, trung bình trong khoảng ba năm. Trong thời gian đó, 671 người trong nhóm bị đau nửa đầu đã phát triển chứng méo miệng, so với 365 người trong nhóm không bị đau nửa đầu.

 

Ngay cả sau khi nghiên cứu thêm các yếu tố khác, chẳng hạn như các vấn đề về quan hệ tình dục, huyết áp cao và bệnh tiểu đường, các nhà nghiên cứu thấy rằng những người bị chứng đau nửa đầu có nguy cơ phát triển chứng liệt nửa mặt nhiều hơn gấp 2 những người không bị đau nửa đầu.

 

Tiến sĩ Shuu-Jiun Wang, thuộc Đại học Quốc gia Yang-Ming và Bệnh viện Cựu chiến binh Đài Bắc tại Đài Bắc, cho biết trong một thông cáo báo chí tạp chí: "Có một mối liên hệ rất mới giữa đau nửa đầu và Liệt nửa mặt. Nghiên cứu này không chứng minh rằng chứng đau nửa đầu là nguyên nhân gây liệt nửa mặt, nhưng nó cho thấy hai bệnh này có thể có chung một liên kết cơ bản”.

 

Ông nói thêm: "Các bệnh viêm nhiễm, nhiễm trùng hoặc vấn đề về tim và mạch máu có thể cũng là nguyên nhân gây ra bệnh này. Nếu mối liên hệ này được khẳng định chắc chắn thì sẽ có nhiều nghiên cứu có thể đưa ra phương pháp điều trị tốt hơn cho cả hai bệnh này" Hai chuyên gia về đau nửa đầu cho biết nghiên cứu này rất thú vị, nhưng vẫn còn rất nhiều câu hỏi chưa trả lời được.

 

Tiến sĩ Mark Stecker, chủ tịch khoa Thần kinh học tại Bệnh viện Đại học Y Winthrop tại Mineola, NY cho biết rằng: "Theo nghiên cứu thống kê, mối liên hệ này là có nhưng chúng tôi vẫn chưa tìm ra lý do tồn tại mối liên hệ này, quan trọng là cần có thêm các nghiên cứu để tìm ra cơ chế chung là nền tảng của cả hai bệnh "

 

Tiến sĩ Noah Rosen, giám đốc Trung tâm Nhức đầu North Shore-lij ở Great Neck, Ny, nói rằng "Liệt nửa mặt thường được nhìn nhận bởi các chuyên gia thần kinh và được coi là một chứng bệnh có tác động gây biến đổi một bên mặt "

 

Theo Rosen, Liệt nửa mặt "đôi khi bị nhầm lẫn với một cơn đột quỵ, cũng có thể là do bệnh truyền nhiễm hoặc bệnh tự miễn, nhưng nói chung là hậu quả không nguy hiểm như đột quỵ. Tuy nhiên, một vấn đề cũng cần lo lắng đó là sự kỳ thị xã hội (gắn liền với bệnh tật). " Ông cho rằng vấn đề nghiên cứu này khá "thú vị", và nói rằng bất kỳ hạn chế nào trong phương pháp nghiên cứu này cũng đã được "bù đắp bởi số lượng lớn những người tham gia nghiên cứu và các mối quan hệ chặt chẽ được phát hiện."

 

 

Hoài Thanh

Medical New Toaday

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."