0

Đau nửa đầu, rất hay gặp ở phụ nữ cần nhận biết để giảm đau đúng cách

Đau nửa đầu là đau đầu thường xuyên, nhức đầu thường kèm theo buồn nôn, sợ ánh sáng (tức lànhạy cảm với ánh sáng) và / hoặc chứng sợ tiếng động (tức lànhạy cảm với âm thanh). Chứng đau nửa đầu thường ở một phía và kèm theo có sự rung động( giật nhẹ ở 1 bên đầu), và có thể xảy ra khi có hoặc không có hiện tượng thoáng qua( biểu hiện khởi phát cơn đau-tiền triệu chứng đau nửa đầu).

 

Khoảng 23 triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ bị chứng đau nửa đầu và là một trong những triệu chứng phổ biến nhất mà các nhà thần kinh học thường gặp trong thực tế hàng ngày.

Tuy nhiên, rối loạn đau nửa đầu vẫn là một tình trạng bị đánh giá thấp và điều trị chưa đúng cách. Các liệu pháp điều trị đau nửa đầu thông thường thường gặp với những thành công hạn hẹp và có thể có những phản ứng phụ không thể chấp nhận được hoặc ảnh hưởng những điều kiện chung khác.
 
đau nửa đầu ở phụ nữ
 
Mặt khác, cần tránh các triệu chứng đau nửa đầu như căng thẳng tinh thần quá mức, thói quen ngủ ít, và mức độ hoóc môn không cân bằng có thể làm giảm sự xuất hiện của các cơn đau. Ngoài ra, có nhiều cách tiếp cận điều trị tự nhiên an toàn và hiệu quả cho việc kiểm soát chứng đau nửa đầu.
 
Khi đọc phần thông tin này, bạn có thể tìm được nguyên nhân gây ra chứng đau nửa đầu và cách thức các loại thuốc thông thường điều trị đau nửa đầu. Bạn cũng sẽ khám phá cách để tránh các chứng đau nửa đầu phổ biến gây nên và đọc về các lựa chọn biện pháp tự nhiên có thể giúp bạn kiểm soát chứng đau nửa đầu.

Đau nửa đầu là gì?

Đau nửa đầu thường được miêu tả là đau đầu dữ dội hay nhức đầu gây cản trở khả năng hoạt động bình thường hàng ngày của một người. Đau nửa đầu thường bị nặng hơn khi hoạt động thể chất.
 
Người bị đau nửa đầu thường mô tả sự đau đớn như bị giới hạn ở một bên đầu. Tuy nhiên, một số người bị chứng đau nửa đầu ở cả hai bên đầu. Đau nửa đầu thường đi kèm với buồn nôn, cũng như độ nhạy với ánh sáng và / hoặc âm thanh. Mặc dù thời gian đau nửa đầu là khác nhau với các bệnh nhân khác nhau, một cơn đau điển hình kéo dài trong vài giờ và đôi khi vẫn tồn tại trong vài ngày (ví dụ 2-3 ngày).
 
Nhiều thay đổi về thể chất và / hoặc tâm lý đôi khi xảy ra trước khi bắt đầu chứng đau nửa đầu từ vài giờ đến vài ngày. Giai đoạn này của chứng đau nửa đầu được gọi là “báo trước cơn đau". Trải nghiệm “báo trước cơn đau" khác nhau từ người này sang người khác nhưng có thể bao gồm những điều như thay đổi thèm ăn, mất cân bằng, thay đổi tâm trạng, mệt mỏi, độ cứng cổ, và thay đổi sự tỉnh táo. Tỷ lệ biểu hiện của giai đoạn báo trước không rõ ràng vì các nghiên cứu trình bày tỷ lệ khác nhau, nhưng một phần đáng kể trong số những người mắc chứng đau nửa đầu cho thấy họ trải qua các triệu chứng dự báo bắt đầu chứng đau nửa đầu. Các cá nhân từng bị chứng đau nửa đầu lâu ngày, đây là giai đoạn dự báo bệnh trước có thể nhận ra đau đầu sắp xảy ra dựa trên các triệu chứng của họ và họ lập kế hoạch thích hợp cho những giờ tiếp theo hoặc vài ngày bằng cách thực hiện các bước như tránh các hoạt động quan trọng hoặc căng thẳng và đảm bảo rằng họ có đủ dự trữ thuốc giảm đau nửa đầu.
 
Khoảng 25% số người đau nửa đầu sẽ gặp một hiện tượng tiền đau nửa đầu gọi là hiện tượng thoáng qua, đó là một triệu chứng bất thường thần kinh gây ra hầu hết là ở thị lực, nhưng cũng có những rối loạn cảm giác và / hoặc động tác khác biểu hiện trong vòng vài giờ đau nửa đầu . Hầu hết các chuyên gia đều tin rằng chứng đau nửa đầu gây ra bởi một hiện tượng trong não được gọi là chứng ức chế vỏ não lan rộng, một làn sóng kích động phát triển chậm chạp và sau đó là sự ức chế thần kinh lâu dài.
 
đau nửa đầu ở phụ nữ là gì

Nguyên nhân gì gây chứng đau nửa đầu?

Trong những năm đầu nghiên cứu chứng đau nửa đầu, các nhà khoa học tin rằng phần đầu không đau là do có sự giãn nở các mạch máu, trong khi phần đau nửa đầu  là do chứng co thắt mạch máu. Tuy nhiên, những bằng chứng gần đây cho thấy những thay đổi về mạch máu không phải là nguyên nhân của chứng đau nửa đầu, mà là một hiện tượng phụ  đi cùng với cơn đau. Ngày nay, chứng đau nửa đầu được xem như là kết quả của rối loạn chức năng phức tạp trong hệ thần kinh trung ương. Các yếu tố khác nhau góp phần vào rối loạn chức năng này được xem xét dưới đây:
 
nguyên nhân gây đau nửa đầu ở phụ nữ
 
Serotonin
 
Chất dẫn truyền thần kinh serotonin (5-hydroxytryptamine [5-HT]) đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển các cơn đau nửa đầu. Kết luận này được hỗ trợ bởi các bằng chứng cho thấy các bệnh nhân đau nửa đầu có xu hướng có nồng độ serotonin thấp trong não của họ . Sự hỗ trợ bổ sung cho lý thuyết này được tìm thấy trong dữ liệu chỉ ra rằng thuốc chống trầm cảm ba vòng, làm tăng tín hiệu serotonin, làm giảm tần số các cơn đau nửa đầu.
 
Hơn nữa, melatonin, một chất chuyển hóa hoạt tính của serotonin, cũng đã được tìm thấy là thiếu trong số các bệnh nhân đau nửa đầu, và bổ sung melatonin đã làm cải thiện triệu chứng ở một số bệnh nhân đau nửa đầu.
 
Mặc dù cơ chế chính xác liên kết nồng độ serotonin thấp với chứng đau nửa đầu chưa được mô tả đầy đủ, các nhà nghiên cứu đã đưa ra giả thuyết serotonin có thể gây trở ngại cho việc điều trị cơn đau ở não. Serotonin cũng ảnh hưởng đến sự co giãn của mạch máu trong não.
 
Mặc dù nồng độ serotonin thấp có thể dẫn đến một cơn đau, một số bằng chứng cho thấy mức độ serotonin tăng có thể góp phần gây bệnh lý đau nửa đầu trong suốt cơn đau. Do sự phức tạp của vai trò serotonin trong chứng đau nửa đầu, cần nghiên cứu thêm để mô tả đầy đủ các tác động của việc điều chỉnh lượng serotonin và / hoặc tín hiệu ở bệnh nhân đau nửa đầu.
 
Vai trò của Hormones
 
Đau nửa đầu ảnh hưởng nhiều đến phụ nữ, phụ nữ chiếm khoảng 70% trong số tất cả các bệnh nhân đau nửa đầu, cho thấy một liên kết với nội tiết tố khá rõ ràng.
 
Mặc dù nhiều sự kiện nội tiết tố trong cuộc đời của một phụ nữ có thể ảnh hưởng đến sự xuất hiện của chứng đau nửa đầu (ví dụ., dậy thì, kinh nguyệt, mang thai, mãn kinh), kinh nguyệt dường như là quan trọng nhất. Ví dụ, 70% bệnh nhân nữ từng bị chứng đau nửa đầu cho thấy một số loại liên kết với kinh nguyệt. Một hiện tượng gọi là "suy giảm nội tiết tố nữ" xảy ra trong giai đoạn cuối của chu kỳ kinh nguyệt và có đặc điểm là sự suy giảm đột ngột lượng estrogen, có thể là một nguyên nhân của chứng đau nửa đầu nặng ở một số phụ nữ.
Sự thay đổi mức độ estrogens liên quan đến chứng đau nửa đầu gây ra những do thay đổi sinh hóa trong sản xuất prostaglandin, phóng thích prolactin, và điều chỉnh về opioid nội sinh.
 
Prostaglandin E2 (PGE-2) là một chất trung gian được xác định rõ ràng gây sốt và viêm. PGE-2 làm tăng giãn mạch và do đó gây ra đau đớn. Estrogen làm tăng sản sinh PGE-2. Sự dư thừa estrogen, thiếu hụt progesterone, hoặc sự thống trị của estrogen có thể làm tăng sản sinh PGE-2, dẫn đến đau nửa đầu.
 
Sự tăng cao mức prolactin hoặc tăng nhạy cảm với prolactin dẫn đến giảm mức prostaglandin E1 (PGE-1). Bệnh nhân bị chứng đau nửa đầu có thể bị nhạy cảm hơn với prolactin do prostaglandin. Trong thực tế, PGE-1 là một chất cải thiện sự vi tuần hoàn và dẫn đến sự phát triển của các mạch phụ cùng với sự cải thiện hiệu quả trong động lực học địa phương.
 
Nếu bệnh nhân có sự trội hơn của PGE-2, thì dự kiến sẽ giãn mạch các động mạch chính với sự co thắt của các mạch phụ, điều này có thể gây đau. Hồi phục nồng độ hormone và cân bằng giữa chúng có thể ổn định mức prostaglandin.
 
Hormone steroid cũng ảnh hưởng đến sự trao đổi chất của canxi và magiê. Estrogens điều hòa sự trao đổi chất canxi, sự hấp thu canxi trong ruột, và sự biểu hiện và tiết của gien parathyroid, gây ra các biến động trong suốt chu kỳ kinh nguyệt. Sự thay đổi trong việc cân bằng mức độ canxi từ lâu đã kết hợp với nhiều rối loạn cảm xúc.
 
Các thử nghiệm lâm sàng ở phụ nữ có kinh nguyệt đã thấy rằng bổ sung canxi có thể giúp làm dịu hầu hết các triệu chứng về tâm trạng và cơ thể. Bằng chứng cho đến nay chỉ ra rằng những phụ nữ có hội chứng tiền kinh nguyệt có bất thường về canxi. Nồng độ magiê trong não thấp có thể là biểu hiện suy nhược thần kinh của các con đường thị giác và có liên quan đến ngưỡng đau nửa đầu giảm đi.Trên phương diện lâm sàng, người ta biết rằng bổ sung magiê làm giảm các vấn đề tiền kinh nguyệt (ví dụ như chứng đau nửa đầu, sưng phồng, và phù nề) xuất hiện vào cuối chu kỳ kinh nguyệt, và chứng đau nửa đầu, đặc biệt ở phụ nữ, có liên quan đến sự thiếu hụt mức độ magie trong não và huyết thanh. Testosterone đã không được thấy là có thể tạo ra bất kỳ thay đổi đáng kể nào trong lượng magiê, nhưng estrogens và progesterone thì có.
 
Trong số những phụ nữ có chứng đau nửa đầu do kinh nguyệt, việc sử dụng liệu pháp hoocmon để giảm thiểu nồng độ estrogen hàng tháng có thể có hiệu quả trong việc ngăn ngừa chứng đau nửa đầu. Các nghiên cứu cho thấy các liệu pháp estrogen không bằng đường uống, chẳng hạn như kem bôi da được sử dụng trên da, có nhiều khả năng cải thiện chứng đau nửa đầu so với estrogen uống.

Giả thuyết mất cân bằng trao đổi chất và hoocmon thần kinh của chứng đau nửa đầu
 
Một số nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng một nguyên nhân quan trọng của chứng đau nửa đầu là sự mất cân bằng giữa estrogen và progesterone, chứ không phải là mức độ tuyệt đối của các hormon này. Thật vậy, các liệu pháp nhằm cải thiện tỷ lệ estrogen đối với progesterone đã làm giảm nhẹ cơn đau nửa đầu trong giai đoạn kinh nguyệt trong báo cáo sơ bộ.
 
Một số bác sĩ  tin rằng cần cân nhắc đến sự cân bằng của các hoóc môn giới tính khác, bao gồmtestosterone, dehydroepiandrosterone (DHEA) và pregnenolone.
 
Theo giả thuyết mất cân bằng trao đổi chất và hormone thần kinh, chứng đau nửa đầu không phải là một rối loạn duy nhất, mà là một tập hợp các rối loạn liên quan đến phản hồi hormone sai ở trục dưới đồi-tuyến yên-tuyến thượng thận-tuyến sinh dục.
 
Góp phần tạo nên sự bất thường về kích thích tố này là sự mất cân bằng giữa hai trong ba nhánh của hệ thần kinh tự chủ (hệ thần kinh giao cảm và thần kinh đối giao cảm), làm giảm ngưỡng đau của não. Do sự mất cân bằng giữa canxi và magiê trong và ngoài tế bào, sự phân cực của màng tế bào đã bị thay đổi, ảnh hưởng đến sự ổn định điện của màng tế bào và sự nhạy cảm đối với xung thần kinh (hormone steroid, melatonin và serotonin).
 
Mặc dù các thử nghiệm lâm sàng được kiểm soát tốt được thiết kế để kiểm tra giả thuyết rằng việc kiểm tra và cân bằng hormone toàn diện có thể làm giảm đau nửa đầu, nhưng một số báo cáo trường hợp cho thấy kết quả tích cực bằng phương pháp mới này.
 
Một mối liên hệ giữa sự mất cân bằng hormone và chứng đau nửa đầu có thể xuất phát từ vai trò đối lập của estrogen và progesterone bên trong não. Trong khi estrogen kích thích sự hưng phấn thần kinh thì progesterone có hoạt động ức chế ở các tế bào thần kinh trung ương. Do đó, sự mất cân bằng giữa các hormoneđiều biến thần kinh này có thể làm tăng các điều kiện sinh lý làm thay đổi tính nhạy cảm với đau nửa đầu.
 
Phù hợp liệu pháp hormone thay thế (HRT) nhằm giảm thiểu sự mất cân bằng estrogen / progesteron và ổn định nồng độ estrogen có thể hiệu quả để ngăn ngừa chứng đau nửa đầu ở phụ nữ trong trước và  sau mãn kinh. Theo quan điểm của một số nhà nghiên cứu chứng đau nửa đầu đi trước suy nghĩ - " trải nghiệm lâm sàng ủng hộ mạnh mẽ quan điểm cho rằng đau nửa đầu có thể được kiểm soát chỉ khi nồng độ của tất cả các loại hormone cơ bản Pregnenolone, DHEA, testosterone, estrogen, và progesterone là tối ưu với chu kỳ sinh lý".
 
Phụ nữ bị đau nửa đầu mà không  giảm đau thông qua điều trị y tế thông thường nên xem xét xét nghiệm toàn diện hormone và phục hồi sự cân bằng hormone bằng cách sử dụng liệu pháp thay thế hormone sinh học.
 
Chẩn đoán
 
Lịch sử và khám sức khỏe được sử dụng để chẩn đoán chứng đau nửa đầu (Cutrer 2012, Katsarava 2012, NHF 2012, Walling 2011, Goldman 2011, Univ của Trung tâm Y tế Maryland 2012).
 
Chứng đau nửa đầu thường bị chẩn đoán nhầm là nhức đầu xoang hoặc đau đầu do căng thẳng (NHF 2012).Điều này đặc biệt đúng khi những phàn nàn đau đầu không kèm theo các đặc điểm điển hình của chứng đau nửa đầu như buồn nôn, nhạy cảm về ánh sáng / âm thanh và trầm trọng hơn khi hoạt động thể chất (Cutrer 2012).
 
Một số rối loạn hiếm gặp hơn nhưng có khả năng nghiêm trọng hơn bao gồm xuất huyết dưới da, tổn thương khối nội sọ, viêm mạch não, và các chứng bệnh khác có thể gây triệu chứng giống như đau nửa đầu. Do đó, điều quan trọng là bác sĩ của bạn loại trừ các nguyên nhân có thể gây ra đau đầu khác, đặc biệt là khi không có tiền sử mắc chứng đau nửa đầu (Merck Robot 2012, Kwiatkowski 2009, Bope 2012, Ferri 2012).
 
Khi các bác sĩ không chắc chắn rằng chứng đau nửa đầu là chẩn đoán chính xác, các thử nghiệm như chụp cắt lớp vi tính (CT), chụp cộng hưởng từ (MRI) và một vòi tủy (chọc dò tủy sống lưng) có thể được sử dụng để loại trừ các tình huống có thể khác (Mayo Clinic 2012 , Kwiatkowski 2009).
 
 
Điều trị thông thường
 
Điều trị cấp tính
 
Mục tiêu của điều trị cấp tính hoặc vô hiệu là làm giảm cường độ và / hoặc thời gian đau nửa đầu sắp xảy ra hoặc đang diễn ra càng nhanh càng tốt.
 
Các lựa chọn điều trị đau nửa đầu cấp tính đầu tiên có thể bao gồm các thuốc kháng viêm không steroid (NSAIDs) và / hoặc các thuốc giảm đau nhẹ (như acetaminophen hoặc aspirin) .Caffeine , đôi khi kết hợp với aspirin và / hoặc acetaminophen. Tuy nhiên, các lựa chọn này có thể không đủ để điều trị chứng đau nửa đầu nặng, trong trường hợp đó có thể xem xét nhiều loại thuốc trong nhóm triptan.
 
Các thuốc triptan (ví dụ: sumatriptan, rizatriptan, eletriptan, và almotriptan) tác động vào một số cơ chế đau nửa  đầu, chẳng hạn như thúc đẩy sự co mạch và ngăn chặn các đường dẫn truyền đau trong não. Triptansgián tiếp kích hoạt các thụ thể serotonin nhất định trong mạch máu não.
 
Mặc dù triptans được coi là cách điều trị hiệu quả nhất để giảm cơn đau nửa đầu (nghĩa là "tiêu chuẩn vàng" nhưng chúng có một số tác dụng phụ. Ví dụ, cần tránh triptans (khi có thể) ở những bệnh nhân có nguy cơ mắc các biến cố tim mạch và đột quỵ(ví dụ bệnh nhân mắc bệnh tim). Hơn nữa, triptans cần theo dõi cẩn thận vì chúng được biết là tương tác với một số lượng lớn các loại thuốc thông dụng khác.
 
Các thuốc khác có thể được sử dụng để điều trị đau nửa đầu bao gồm alkaloid ergot , gây co thắt mạch máu,opioids , và, ít phổ biến hơn là corticosteroids.
 
Dùng thuốc càng sớm càng tốt trong thời gian đau nửa đầu làm tăng khả năng loại bỏ cơn đau thành công hoặc giảm cường độ đau của nó.
Điều trị dự phòng
 
Mục tiêu chính của liệu pháp dự phòng là làm giảm tần số, mức độ nghiêm trọng và thời gian đau nửa đầu, cũng như cải thiện phản ứng với (các) biện pháp điều trị cấp tính. Các lựa chọn điều trị dự phòng bao gồm né tránh nhức đầu, uống thuốc hàng ngày, liệu pháp vật lý, và / hoặc liệu pháp về hành vi.
 
Thuốc được sử dụng để ngăn ngừa chứng đau nửa đầu bao gồm các thuốc huyết áp (như thuốc đối kháng beta, thuốc chẹn kênh calci, thuốc ức chế ACE và các thuốc kháng thụ thể angiotensin), thuốc chống trầm cảm ba vòng ví dụ amitriptyline [Elavil®] và thuốc chống co giật như valproate [Depakote®] , gabapentin [Neurontin®], và topiramate [Topamax®]. Những loại thuốc này nên được bắt đầu với liều lượng thấp, và có đủ thời gian để đạt được hiệu quả cao nhất. Vì vậy, tùy thuộc vào loại thuốc đã chọn, một cuộc thử nghiệm thuốc thích hợp có thể mất từ bốn tuần đến ba tháng để có hiệu lực.
 
Trớ trêu thay, việc uống quá nhiều thuốc phòng ngừa đau nửa đầu lâu dài có thể dẫn đến "đau đầu do lạm dụng thuốc". Đau đầu do lạm dụng thuốc có thể trở thành một tình trạng mãn tính, tự kéo dài được gọi là "đau đầu mạn tính", trong đó bệnh nhân gặp đau đầu hàng ngày do dùng thuốc quá nhiều, nhưng vẫn tiếp tục sử dụng thuốc để giảm nhức đầu. Để ngăn ngừa đau đầu do lạm dụng thuốc, bệnh nhân đau nửa đầu nên hạn chế sử dụng NSAIDs xuống 15 ngày hoặc ít hơn mỗi tháng và hạn chế sử dụng thuốc giảm đau triptan hoặc phối hợp thuốc không kê toa đến 9 ngày hoặc ít hơn mỗi tháng.
 
Xem xét thay đổi lối sống
 
  • Mặc dù có nhiều loại thuốc cấp và phòng ngừa sẵn có để điều trị chứng đau nửa đầu, nhiều bệnh nhân sẽ không giảm được triệu chứng đáng kể ngoại trừ việc điều chỉnh lối sống lành mạnh. Các can thiệp lối sống sau đây có thể ngăn ngừa chứng đau nửa đầu:
  • Tránh caffeine, nicotin, rượu vang đỏ, và các thành phần gây đau nửa đầu khác
  • Giảm căng thẳng
  • Cải thiện vệ sinh giấc ngủ
  • Liệu pháp massage
  • Châm cứu
  • Tập thể dục đủ thường xuyên kéo dài

điều trị đau nửa đầu nữ phụ nữ thế nào

 
Thay đổ chế độ ăn uống
 
Có sự liên quan đáng kể giữa khẩu phần ăn vào và tỷ lệ mắc bệnh đau nửa đầu; một trong bốn bệnh nhân đau nửa đầu báo cáo rằng một số thực phẩm nhất định có thể gây cơn đau. Hơn nữa, tránh dị ứng thức ăn và / hoặc nhạy cảm có thể làm giảm hoặc loại bỏ các triệu chứng đau nửa đầu cho một số bệnh nhân.
 
Các triệu chứng đau nửa đầu do thức ăn thông thường bao gồm:
  • Glutamate Monosodium (Bột ngọt) là một chất tăng cường hương vị thường được sử dụng trong một số súp và thực phẩm.
  • Chất nitrat là chất bảo quản được tìm thấy trong các loại thịt chế biến như xúc xích.
  • Tyramines là các hợp chất tự nhiên được tìm thấy trong các loại rượu vang và các thực phẩm để lâu (ví dụ như pho mát).
  • Phenylethylamine là một hợp chất kích thích được tìm thấy trong sô cô la, tỏi, hạt, hành tươi và hạt.
Nhiều trong số những nguyên nhân gây chứng đau nửa đầu do dinh dưỡng có tính chất kích thích (gây co thắt hoặc giãn mạch máu), đó là lý do tại sao chúng có thể góp phần gây ra các cơn đau nửa đầu.
 
Các nguyên nhân về chế độ ăn uống tiềm ẩn khác bao gồm sữa bò, lúa mì, trứng, rượu, chất làm ngọt nhân tạo, trái cây có múi, các sản phẩm ngâm và giấm.
 
Điều quan trọng cần lưu ý là không phải tất cả các bệnh nhân đau nửa đầu đều dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố dinh dưỡng nói trên, do đó việc loại bỏ hoàn toàn các sản phẩm này không phải lúc nào cũng cần thiết. Để xác định các yếu tố dinh dưỡng, các chuyên gia khuyên nên sử dụng nhật ký thực phẩm bởi vì chúng đơn giản, không tốn kém và việc loại bỏ các thực phẩm kích thích có liên quan đến giảm đau nửa đầu.
 
Ngoài ra, dị ứng thực phẩm và kiểm tra độ nhạy cảm để đo khả năng miễn dịch đối với thực phẩm có thể cho phép xác định các nguyên nhân gây đau nửa đầu.
 
Ngoài các yếu tố trên, nên tránh nhịn ăn trong thời gian dài hơn 4 giờ vì nó có liên quan đến tăng nguy cơ chứng đau nửa đầu.
 

Ds Hồng Oanh
Medical news Magazine

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."