0

Đau nửa đầu gây đau nhưng không ảnh hưởng đến não bộ

Chứng đau nửa đầu hiện đang ảnh hưởng đến khoảng 20% dân số nữ, trong lúc cơn đau nửa đầu đang rất phổ biến nhưng có rất nhiều câu hỏi chưa ai có thể trả lời được xung quanh chứng bệnh phức tạp này.

 

>>> Điều trị bệnh đau nửa đầu

>>>Nguyên nhân gây đau nửa đầu

>>> Đau nửa đầu - Kẻ thù của phụ nữ trung niên

 

Các nghiên cứu trước đây cho rằng sự rối loạn này sẽ làm tăng nguy cơ đột quỵ và tổn thương cấu trúc não và các vấn đề khác như chứng đau nửa đầu có để lại hậu quả như là bệnh mất trí nhớ hoặc suy giảm trí tuệ không? thì chưa có câu trả lời.

 

Theo một nghiên cứu mới từ Bệnh viện Phụ nữ Brigham (BWH) thì đau nửa đầu không liên quan đến suy giảm trí tuệ. Nghiên cứu mới này được xuất bản trên tạp chí British Medical Journal (BMJ). Pamela Rist SCD, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Y tế dự phòng tại BWH, là tác giả chính của nghiên cứu này nhận xét:

 

Các nghiên cứu trước đó về chứng đau nửa đầu và suy giảm nhận thức có quy mô nhỏ và không thể xác định được mối liên hệ của 2 chứng này. Nghiên cứu mới này của chúng tôi là đủ lớn để rút ra kết luận rằng chứng đau nửa đầu tuy gây ra cho người bệnh đau đớn, nhưng chắc chắn là không gây suy giảm nhận thức, trí tuệ."

 

Nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ nghiên cứu sức khỏe phụ nữ, một nghiên cứu thuần tập với gần 40.000 phụ nữ, 45 lăm tuổi trở lên. Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ 6.349 phụ nữ, đã cung cấp thông tin về tình trạng đau nửa đầu và sau đó tham gia vào các thử nghiệm đánh giá nhận thức trong thời gian theo dõi.

 

Người tham gia được phân loại thành bốn nhóm: nhóm 1 không có tiền sử đau nửa đầu, nhóm 2 đau nửa đầu có ánh hào quang (xuất hiện ánh hào quang khi đau, triệu chứng thần kinh-thị giác), nhóm 3 đau nửa đầu mà không có hào quang, và nhóm cuối có chứng đau nửa trong quá quá khứ.

 

Các thử nghiệm về nhận thức được thực hiện 3 lần trong khoảng hai năm. “ So với những phụ nữ không có tiền sử đau nửa đầu, những người có bệnh sử đau nửa đầu có hoặc không có hào quang có tỷ lệ suy giảm nhận thức không khác nhau", Rist giải thích "Đây là một phát hiện quan trọng đối với cả bác sĩ và bệnh nhân bị đau nửa đầu và họ có thể yên tâm rằng chứng đau nửa đầu không có hậu quả lâu dài về nhận thức-trí tuệ."

 

Hiện nay vẫn còn rất nhiều điều chưa biết về chứng đau nửa đầu. Tuy nhiên nghiên cứu này cung cấpnhững bằng chứng quan trọng cho các bệnh nhân và các bác sĩ điều trị về sự liên quan của chứng đau nửa đầu và suy giảm nhận thức của người bệnh. Cần thực hiện thêm nhiều nghiên cứu nữa để thực sự hiểu được hậu quả của chứng đau nửa đầu trên não bộ, giúp thiết lập được hệ thống các ảnh hưởng của quá trình bệnh và tối ưu hóa các chiến lược điều trị.

 

 

thuocthang.vn

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."