0

Bệnh đau nửa đầu: Kiểm soát những cơn đau

Điều trị bệnh đau nửa đầu không đơn giản, bởi không có loại thuốc điều trị lành bệnh hoàn toàn. Để giảm được các cơn đau này chỉ có dùng thuốc cắt cơn đau và phòng ngừa cơn đau.

 

Theo các bác sĩ, điều quan trọng để kiểm soát những cơn đau được bệnh là bệnh nhân phải tuân thủ sự điều trị của bác sĩ.

 

Dự phòng bằng thuốc

 

Khi cơn đau xảy ra, việc đầu tiên cần làm là tìm cách dự phòng không cho cơn xảy ra tiếp theo. Trong lúc đang có cơn đau, người bệnh có thể sử dụng các thuốc giảm đau thông thường, nhóm chống viêm giảm đau không Steroid như Paracetamol, Efferalgan, Ibuprophen, Alaxan...; các thuốc giãn mạch và tăng tuần hoàn não và sử dụng thuốc điều trị đặc hiệu phải theo đơn của bác sĩ.


Bệnh đau nửa đầu: Kiểm soát những cơn đau


TS.BS Phương Thảo - Khoa Nội Thần kinh, BV Nhân dân Gia Định, TP HCM khuyến cáo người bệnh không được dùng quá liều vì thuốc có thể dẫn đến hoại tử đầu chi, không được dùng cho phụ nữ đang có thai hoặc đang có kinh nguyệt, cũng như trường hợp nhiễm trùng nặng.

 

Khi dùng thuốc bắt buộc phải hỏi ý kiến bác sĩ thần kinh trước khi dùng. Khi tần suất các cơn đau dày, ít nhất có 3 cơn mỗi tháng cần phải được điều trị. Thời gian điều trị ít nhất là 2 - 3 tháng kể cả khi không có cơn đau để tránh tái phát.


Mẹo chữa đau nửa đầu cho bà bầu

Hầu hết các thuốc chữa các cơn đau đầu đều không an toàn với thai nhi. Do đó, bạn không nên tự tiện dùng thuốc khi chưa tham khảo ý kiến bác sĩ. Dưới đây là một vài cách làm dịu những cơn đau của bạn:

 

- Hạn chế tiếp xúc với ánh nắng, ánh sáng.

 

- Chườm lạnh lên trán hoặc sau gáy để khiến các mạch máu co lại.

 

- Mát xa hai bên thái dương và sống mũi.

 

- Không uống cà phê và các chất có caffeine khác.

 

Theo Afamily

Theo các bác sĩ, các thuốc để điều trị chứng đau nửa đầu đều thuộc loại nguy hiểm và có thể có các tác dụng phụ nên phải dùng dưới sự hướng dẫn và theo dõi kỹ của bác sĩ, không nên tự mua dùng vì có thể gây hại cho bản thân. Các thuốc trên có nhiều tác dụng phụ nên khi dùng phải có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa thần kinh.

 

Ngoài ra bệnh nhân cần tránh một số yếu tố có thể gây khởi phát cơn đau nửa đầu như hạn chế ăn sữa bò, chocolatte, pho mát, tránh một số thứ có thể gây dị ứng (đã có tiền sử tuỳ từng người), không nên uống thuốc tránh thai dùng bao cao su thay thế cho biện pháp tránh thai bằng thuốc.

 

Ở những bệnh nhân đau nửa đầu do bị kinh nguyệt cần có sự điều trị phối hợp với chuyên khoa nội tiết. Ở bệnh nhân đang bị bệnh đau nửa đầu nhẹ, thủ thuật thắt buồng trứng có thể làm bệnh nặng lên nên cần phối hợp với chuyên khoa nội tiết nếu cần xử lý phẫu thuật đó.

 

Trong thời kỳ mang thai, nhiều bệnh nhân giảm nhẹ hẳn bệnh đau nửa đầu. Tuy nhiên, nếu bệnh không thuyên giảm, cần cho bệnh nhân khám chuyên khoa nội tiết để phối hợp điều trị.

 

Thay đổi lối sống


Để ngăn ngừa đau nửa đầu, người bệnh cần có thái độ đúng đắn để giải quyết dứt điểm nguyên nhân gây đau đầu. Đồng thời thay đổi chế độ ăn uống, làm việc, lối sống để hạn chế triệt để những nguyên nhân chủ yếu khiến mình phải chung thân với căn bệnh này.


Khi mắc một trong các bệnh về tai mũi họng, răng, bệnh nhiễm khuẩn, thoái hóa đốt sống, huyết áp tăng hoặc huyết áp thấp, người bệnh cần được thăm khám để điều trị dứt điểm.

 

Nên chọn chế độ ăn thích hợp, lành mạnh và giữ cho cân nặng của bạn dưới tầm kiểm soát. Những người béo phì thường có khuynh hướng dễ bị đau nửa đầu hơn. Người bệnh cần điều chỉnh khẩu phần ăn, tránh ăn những thức ăn có thể gây khởi phát cơn đau nửa đầu như: tôm, cua, cá, sò, ốc, chocolate, cacao, pho mát, bơ hoặc uống một số thức uống có cồn như rượu vang đỏ,...


Để có thể giảm tần suất tái phát và giảm cường độ của cơn đau nửa đầu, bệnh nhân cần thay đổi lối sống, giảm áp lực công việc, tránh những căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày, cố gắng giữ cho mình có một tinh thần lạc quan yêu đời. TS.BS Phương Thảo khuyên những người bị đau nửa đầu nên tránh dùng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, cà phê... tránh thức đêm và những căng thẳng về tinh thần trong cuộc sống.

 

Hút thuốc và uống rượu có thể dẫn đến cơn đau nửa đầu nghiêm trọng, vì vậy hãy tránh xa chúng. Bạn cần năng tập luyện thể dục thể thao như đi bộ, bơi, chơi cầu lông, tập các động tác thể dục nhẹ nhàng, yoga, dưỡng sinh, khí công để chống béo phì, chống tăng huyết áp. Cần vệ sinh răng, miệng, họng hằng ngày; bỏ thuốc lá và không uống rượu. Hạn chế tối đa những cơn stress.


Nếu trong cuộc sống không thể tránh khỏi stress, bạn hãy học cách thư giãn và ngủ tốt hơn. Khi bị đau, bạn hãy cố nghỉ ngơi trong một căn phòng tối và mát hay đi tắm dưới vòi sen. Đắp khăn lạnh lên trán cũng có thể giúp giảm nhẹ sự khó chịu. Một ly nước bổ dưỡng, massage cổ, sau gáy và cơ... cũng có thể có ích cho bạn.

 

Chữa đau nửa đầu bằng y học cổ truyền

 

Trong bát pháp của y học cổ truyền thì phép hòa giải là phương pháp đối trị với những bệnh ở kinh thiếu dương nhằm sơ tiết can khí, giải biểu và điều hoà Can Tỳ. Đây là một bệnh mãn tính nên một điều quan trọng khác là phải bổ âm để tàng dương. Tuy nhiên trong bổ âm phải lưu ý đến kiện Tỳ vì những thuốc bổ âm tính mát có thể làm trệ Tỳ trong khi ở đây Tỳ Vị vốn đã suy yếu.

 

Bài thuốc "Tiêu dao thang" là một cổ phương có tác dụng hòa giải thường được dùng để chữa nhức đầu ở kinh Thiếu Dương. Thang dược này cũng thường được dùng để chữa những chứng bệnh suy nhược thần kinh, kinh nguyệt không đều, biếng ăn, khó ngủ, hay căng thẳng cáu gắt, đau tức hai hông sườn. Bài thuốc gồm: Sài hồ 12 gr, Bạch thược 12 gr, Đương quy 12 gr, Bạch truật 12 gr, Phục linh 12 gr, Bạc hà 4 gr, Cam thảo 4 gr Sinh khương 4 gr (nướng qua). Riêng vị Bạc hà phải bỏ vào sau cùng khi sắp lấy thuốc ra khỏi bếp. Sắc ba chén còn lại hơn nữa chén, uống thuốc lúc còn nóng. Chỉ cần uống một hoặc vài thang trước khi dùng những thang bổ âm ở phần sau.

 

Bài thuốc Nam: Rau má 12 gr Hương phụ 8 gr (sao, tẩm đồng tiện); Thảo quyết minh 12 gr (sao thơm) Vỏ bưởI 8 gr (phơi khô, sao); Rễ nhàu 12 gr. Sắc 3 chén còn lại gần một chén chia làm hai lần uống trong một ngày. Uống lúc thuốc còn nóng.

 

Trong bài này, rau má, Thảo quyết minh để bổ âm dưỡng huyết. Vỏ bưởi, Hương phụ để sơ Can, khai uất, kiện Tỳ. Rễ nhàu có thể thông kinh hoạt lạc và điều hòa thần kinh giao cảm nên rất hiệu quả trong những chứng nhức đầu.

 

Lương y Võ Hà

 
 
thuocthang.vn
 

Nguồn Giadinh.net.vn

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."