0

Thu nhỏ u xơ tử cung mà không cần phẫu thuật

 

U xơ tử cung là những tăng trưởng lành tính trong tử cung,  có thể xuất hiện ở phụ nữ trong độ tuổi sinh nở.  Có khoảng 75% phụ nữ phát triển u xơ tử cung tại một số thời điểm trong cuộc đời của họ, và ở nhiều người không gây ra triệu chứng. U xơ tử cung gây ra các triệu chứng như đau vùng chậu, chảy máu nhiều, chảy máu kinh nguyệt nặng, đi tiểu thường xuyên và táo bón. Các triệu chứng có thể khác nhau tùy thuộc vào loại, kích thước và vị trí của u xơ.
 

Theo Society of Interventional Radiology (SIR) có khoảng 10-20% phụ nữ bị u xơ tử cung cần điều trị,. Điều trị truyền thống cho u xơ tử cung là phẫu thuật, nhưng cũng có các lựa chọn khác để giúp thu nhỏ sự phát triển của khối u xơ mà không cần phẫu thuật.

Theo dõi khối u xơ tử cung


Hãy chờ xem điều gì xảy ra để xác định xem u xơ tử cung có tiếp tục tăng kích thước hay không. Nhờ bác sĩ kiểm tra kích thước của u xơ mỗi sáu tháng đến một năm để xác định xem u xơ có tiếp tục phát triển to hay không. U xơ tử cung có thể phát triển chậm và bắt đầu co lại mà không cần điều trị khi thời kỳ mãn kinh xảy ra và nồng độ hormone trong cơ thể giảm xuống.

Uống thuốc sẽ giúp thu nhỏ u xơ tử cung


Một loại hormone gọi là hormone giải phóng gonadotropin di chuyển từ vùng dưới đồi đến tuyến yên để kích hoạt giải phóng các hormone là progesterone và estrogen. Những hormone này điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt và góp phần vào sự phát triển của u xơ tử cung. Uống thuốc có tác dụng chống lại hormone giải phóng gonadotropin sẽ làm giảm nồng độ progesterone và estrogen trong cơ thể. Nồng độ hormone giảm có thể giúp thu nhỏ u xơ tử cung. Các tác dụng phụ có thể có của các loại thuốc này bao gồm bốc hỏa, giảm ham muốn tình dục, khó ngủ và đau khớp.

Sử dụng liệu pháp testosterone


Uống một loại thuốc tổng hợp tương tự như nội tiết tố nam có thể giúp ngăn ngừa chu kỳ kinh nguyệt của bạn bắt đầu. Việc tạm dừng chu kỳ kinh nguyệt có thể giúp thu nhỏ u xơ tử cung. Các phản ứng bất lợi thường gặp như mụn trứng cá, giọng nói trầm hơn, lông tóc phát triển không mong muốn và tăng cân có thể xảy ra đối với phụ nữ dùng thuốc tương tự testosterone.
 

Thuyên tắc động mạch tử cung


Trong thủ thuật này, bác sĩ sẽ dùng X-quang can thiệp để nhìn thấy các động mạch tử cung, sau đó tiêm các hạt nhỏ vào động mạch trực tiếp cung cấp máu cho tử cung. Các hạt này ngăn chặn dòng chảy của máu. Nếu không được cung cấp đủ máu, u xơ tử cung có thể bắt đầu co lại.

Phương pháp sử dụng sóng siêu âm tập trung


Thủ thuật này sử dụng máy quét MRI để cho phép bác sĩ hình dung giải phẫu của bạn trong khi sử dụng sóng âm thanh tần số cao để phá hủy u xơ tử cung.
 

Theo Livestrong

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."