0

Suy giảm sinh lý ở phụ nữ

Phụ nữ ngày nay rất bận rộn với công việc gia đình và cơ quan, họ hầu như không còn thời gian để chăm lo cho bản thân mình. Chính vì vậy tình trạng suy giảm sinh lý, không những làm suy giảm chất lượng sống của người phụ nữ mà còn gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng khác.

 

Giảm ham muốn tình dục được sách thống kê và chẩn đoán các bệnh tâm trí (DSM) coi là một trong số những rối loạn về tính dục và bản sắc giới, lúc đầu có tên là ham muốn tình dục bị ức chế. Bệnh có đặc trưng là không có những huyễn tưởng (trí tưởng tượng) và ham muốn tình dục.

 

Suy giảm sinh lý nữ là một hiện tượng suy giảm về cả thể chất lẫn tinh thần của người nữ. Đây là một quá trình diễn tiến theo tuổi tác mà không ai có thể thay đổi được. Thông thường, hiện tượng suy giảm sinh lý nữ sẽ xuất hiện đồng thời với giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh từ độ tuổi 45 đến 55 tuổi (một số ít trường hợp sẽ xảy ra sớm hơn ở độ tuổi 40 hoặc muộn hơn vào độ tuổi 60).

 

 
Tư vấn cho bệnh nhân bị suy giảm sinh lý nữ.


Nguyên nhân nào gây ra suy giảm sinh lý nữ?

 

Đối với nữ giới, tình trạng suy giảm tình dục hay cảm thấy “không còn hứng thú” ở phụ nữ có liên quan mật thiết đến vấn đề tuổi tác. Đây được xem như là một bệnh lý có diễn biến dần dần mà chính người phụ nữ ấy cũng không cảm nhận được.

 

Bệnh tật, thuốc men cũng như sự suy giảm các kích thích tố ảnh hưởng mạnh mẽ đến các rối loạn chức năng tình dục có khi trở nên cấp tính đột ngột hay kéo dài mạn tính.

 

Khi mắc các bệnh mạn tính như đái tháo đường, tim mạch, bệnh phổi mạn tính, viêm khớp hay ung thư... phụ nữ thời kỳ mãn kinh rất dễ bị suy giảm tình dục.

 

Công việc của phụ nữ trong cuộc sống hiện đại rất dễ gây cho họ những áp lực, những stress này là nguyên nhân gây ra suy giảm tình dục.

 

Những tác động tâm lý tiêu cực, trạng thái mệt mỏi hay trầm cảm đều làm phụ nữ giảm ham muốn tình dục.; hay do lối sống không lành mạnh (uống nhiều bia rượu, hút thuốc, quan hệ tình dục bừa bãi…) hoặc trường hợp bệnh lý phải phẫu thuật cắt 2 buồng trứng… Bên cạnh đó, không hòa hợp trong đời sống tình dục cũng là nguyên nhân để dẫn đến giảm dần ham muốn tình dục

 

Các triệu chứng điển hình

 

Suy giảm sinh lý nữ là một hội chứng phức tạp, liên quan đến nhiều nội tiết tố sinh dục, trong đó, sự suy giảm estrogen là yếu tố mang tính chất quyết định. Thông thường, hội chứng suy giảm sinh lý nữ xuất hiện rõ nhất vào giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh, bao gồm 9 triệu chứng toàn thân và 3 triệu chứng về tình dục sinh sản.

 

9 triệu chứng toàn thân: Sự thay đổi về dáng vẻ bên ngoài (da vùng mặt, cổ nhăn nheo, tóc bạc và rụng, ngực, mông, đùi… bị chảy xệ); Thay đổi tâm sinh lý (hay cáu gắt, giận dữ, lo âu, vui buồn vô cớ); Thay đổi về hệ thần kinh (mất ngủ, trầm cảm, hay quên, những phản xạ thần kinh chậm đi và không chính xác nữa); hệ thần kinh thực vật bị rối loạn, gây ra những cơn phừng nóng, mệt lả người, toát mồ hôi rất nhiều; Hệ xương bị thoái hóa, loãng xương; Viêm khớp gây hiện tượng đau, nhức mỏi ở các khớp; rối loạn chuyển hóa làm xơ vữa động mạch, đái tháo đường… Rối loạn về hệ tim mạch gây tăng huyết áp, đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim…; Rối loạn hệ tiết niệu sinh dục gây rối loạn kinh nguyệt, nhiễm trùng đường tiểu, nhiễm trùng phần phụ…

 

3 triệu chứng rối loạn tình dục và sinh sản: Giảm ham muốn tình dục; giảm tiết dịch nhầy âm đạo, làm cho âm đạo khô, gây đau đớn khi quan hệ vợ chồng; rối loạn về hiện tượng rụng trứng, giảm hoặc hết khả năng có con.

 

Chỉ cần 2 triệu chứng toàn thân và 1 triệu chứng về tình dục sinh sản như đã trình bày thì có thể hướng đến chẩn đoán: Suy giảm sinh lý nữ. Tuy nhiên để có thể chẩn đoán một cách chính xác, thì người bệnh phải đi khám, làm xét nghiệm máu để định lượng estrogen và thêm một số nội tiết tố sinh dục nữa.

 

 
 (Ảnh chỉ mang tính minh họa).         

 

Giải pháp nào?

 

Trước tiên, cần tìm hiểu cả đôi bạn tình. Phát hiện những vấn đề về tâm lý hay nguyên nhân sinh học.

 

Khi thấy có biểu hiện suy giảm tình dục, cả hai vợ chồng cần tham vấn chuyên gia về tình dục hay bác sĩ chuyên khoa, không nên tự giải thích hay tìm cách tự điều trị vừa mất thời gian vừa tốn tiền mà không mang lại hiệu quả như mong muốn. Hãy sống thoải mái, trao đổi thẳng thắn những bí ẩn về vấn đề mình đang gặp phải với người bạn tình là giải pháp tối ưu, đúng đắn nhất khi bị suy giảm tình dục.

 

Nếu sức khỏe kém, cần tham gia hoạt động thể dục, thể thao, văn hóa để nâng cao thể chất và tinh thần. Hãy ăn uống cân bằng, đầy đủ dinh dưỡng; cải thiện môi trường và khung cảnh sinh hoạt tình dục (yên tĩnh, mát mẻ, kín đáo, thoải mái).

 

 

BS Vân Tú

 

thuocthang.vn  (theo skds)

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."