0

5 điều mẹ cần biết về nuôi con bằng sữa công thức

Trên thị trường có rất nhiều loại sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh khiến nhiều cha mẹ rất phân vân không biết loại nào tốt cho con? Và còn nhiều thắc mắc khác như trẻ sơ sinh bú sữa công thức có giống như trẻ bú sữa mẹ? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay ở đây nhé!

 

1. Trẻ bú sữa công thức sẽ đi phân khác với trẻ bú sữa mẹ


 

Phân của bé bị ảnh hưởng trực tiếp bởi những gì bạn cho bé ăn. Và trẻ bú sữa công thức sẽ đi phân khác với những trẻ bú sữa mẹ, điều này có thể gây hoang mang cho các mẹ sau khi chuyển bé từ bú sữa mẹ sang sữa công thức. Sự khác nhau này có thể về mùi, kết cấu, tính nhất quán, số lượng, màu sắc và tần suất đi đại tiện.


Tại sao lại có sự khác biệt như vậy? Theo bác sĩ nhi khoa Margaret Morris giải thích, đó đơn giản chỉ là vấn đề cơ thể thích nghi với những gì đã ăn vào. "Hệ vi khuẩn đường tiêu hóa sẽ thay đổi tùy thuộc vào loại thực phẩm được nạp vào cơ thể và sữa công thức là một loại thực phẩm khác với sữa mẹ".


Nhiều bậc cha mẹ báo cáo rằng khi trẻ bú sữa công thức phân nặng mùi hơn, màu đậm hơn và đặc hơn phân khi trẻ bú sữa mẹ.


>>>> Xem Thêm: Chất nhầy trong phân trẻ em có phải bệnh tiêu chảy không


2. Trẻ không tiêu hóa sữa mẹ và sữa công thức với cùng một tỷ lệ


 

Trẻ bú sữa công thức sẽ no lâu hơn sữa mẹ, khoảng cách giữa các lần bú sẽ lâu hơn?

 

Điều này Đúng.


Lý do là bởi sữa mẹ và hầu hết các sữa công thức đều chứa whey protein (ở dạng lỏng) và casein protein (ở dạng cục và dạng sữa bột). Sữa mẹ chứa nhiều whey protein nên dễ tiêu hóa hơn và do đó trẻ sơ sinh tiêu hóa nhanh hơn, so với casein. Còn sữa công thức chứa nhiều casein, trẻ tiêu hóa chậm hơn.


Nhưng, trước khi bạn hy vọng rằng sẽ có một giấc ngủ ngon mỗi đêm khi cho bé bú sữa công thức thì cần phải biết rằng nhu cầu của mỗi trẻ là khác nhau. Theo Jatinder Bhatia, trưởng khoa sơ sinh tại Đại học Khoa học Y tế Georgia và là người phát ngôn của Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ giải thích rằng: “Mỗi em bé có nhu cầu calo, tính cách và giấc ngủ riêng. Kết quả là, một số trẻ bú sữa công thức cũng sẽ thức dậy khi đói thường xuyên như trẻ bú sữa mẹ.”


Tuy nhiên, không có gì để nghi ngờ rằng sữa công thức mất nhiều thời gian để tiêu hóa hơn sữa mẹ. Vì vậy, đừng lo lắng khi trẻ bú sữa công thức ít bú hơn so với trẻ bú sữa mẹ.


3. Bé có thể bị dị ứng với sữa công thức


Hầu hết các bé dễ dàng tiêu hóa sữa công thức, nhưng một số bé lại có phản ứng dị ứng với protein sữa bò trong công thức, còn gọi là dị ứng đạm sữa bò.


Nhu động ruột của bé có thể đóng vai trò là đầu mối chính cho quá trình tiêu hóa diễn ra như thế nào, vì vậy nếu bạn đang tự hỏi liệu bé có bị dị ứng sữa công thức hay không, hãy kiểm tra những điều dưới đây. "Máu hoặc chất nhầy trong phân thường có nghĩa là ruột bị viêm, đó là dấu hiệu của dị ứng có thể xảy ra", BS Morris nói.


Các dấu hiệu khác của dị ứng công thức có thể bao gồm:

 

- Tiêu chảy

 

- Nôn

 

- Sợ bú

 

- Phát ban da


 

Trẻ khó chịu liên tục cũng có thể là một triệu chứng của dị ứng sữa công thức. Như BS Morris chia sẻ, "Có nhiều lý do khiến bé liên tục khó chịu, không thoải mái, và dị ứng rất có thể cũng là lý do. Điều quan trọng là phải kiểm tra nó."


Nếu trẻ bị dị ứng với sữa công thức, bác sĩ có thể khuyên mẹ nên chuyển sang một loại sữa công thức chuyên biệt như công thức đạm thủy phân toàn phần hoặc một phần, trong đó protein đã được phân hủy thành dạng dễ tiêu hóa hơn và được xử lý để giúp ngăn ngừa phản ứng dị ứng.


4. Lượng thức ăn của trẻ sơ sinh là khác nhau


Bạn thấy những chia sẻ của các bà mẹ bỉm sữa khác và lo lắng khi con của mình bú ít sữa hơn một số đứa trẻ khác?


Tuy nhiên, theo Morris: “Lượng sữa công thức trẻ ăn trung bình hằng ngày không phải là phù hợp với tất cả mọi đứa trẻ. Có một số bé cần nhiều calo hơn những đứa trẻ khác, và lượng thức ăn đủ cho sự tăng trưởng của một đứa trẻ này có thể không đủ cho đứa trẻ khác.”


Ngoài ra, BS Morris cũng chia sẻ rằng lượng sữa công thức con ăn sẽ thay đổi từ bữa này sang bữa khác. “Đừng quá lo lắng khi bữa này trẻ ăn hết 120 ml sữa, nhưng bữa sau trẻ có thể cần tới 170 ml sữa.”


 

Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn vẫn phải tuân thủ theo một số nguyên tắc cơ bản như trẻ sơ sinh chưa ăn thực phẩm rắn nên nhận được khoảng 150ml sữa công thức cho mỗi kg trọng lượng cơ thể trong một ngày. Tức là nếu em bé nặng khoảng 4kg thì bé sẽ cần khoảng 600 ml sữa mỗi ngày. 


5. Hầu hết các loại sữa công thức về cơ bản là giống nhau

 

Bạn có thể bị choáng ngợp bởi sự đa dạng các loại sữa công thức khác nhau trên thị trường khi tìm hiểu. Vậy làm thế nào để bạn chọn được loại sữa tốt nhất cho con mình? Chắc hẳn nhiều phụ huynh sẽ ngạc nhiên khi biết rằng hầu hết các dưỡng chất quan trọng trong các loại sữa công thức đều giống nhau.

 

 

Điều này là do thành phần của sữa công thức được quy định bởi Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA), yêu cầu các nhà sản xuất sữa công thức phải chứa 29 chất dinh dưỡng cụ thể trong mỗi khẩu phần. Mặc dù các thương hiệu sữa có tên, bao bì và giá cả khác nhau, nhưng những thành phần thiết yếu thì phải giống nhau.

 

Tuy nhiên, có một số dưỡng chất như acid béo DHA không phải có trong tất cả các loại sữa công thức. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng DHA có thể giúp cải thiện khả năng nhận thức và thị giác ở trẻ em. Nếu bạn muốn bổ sung cho bé DHA thì có thể tìm loại sữa công thức có chứa thành phần này. 


Có nhiều loại sữa công thức chuyên biệt cho các tình trạng cụ thể ở trẻ sơ sinh như:

 

- Sữa công thức được thiết kế cho trẻ sinh non và nhẹ cân chứa nhiều calo hơn trong mỗi khẩu phần hơn so với các loại sữa tiêu chuẩn.

 

- Sữa công thức cho trẻ bị trào ngược có thêm bột gạo hoặc chất làm đặc khác.

 

- Sữa công thức cho trẻ sơ sinh bị dị ứng sữa bò được thủy phân để giúp ngăn ngừa phản ứng dị ứng.


Những phụ huynh thích dòng sản phẩm hữu cơ cũng có thể dễ dàng tìm những sản phẩm sữa công thức có chứa các thành phần hữu cơ cho bé.

 

Hầu hết các nhãn hiệu sữa công thức trước khi đưa ra thị trường đều phải tuân thủ các quy định của các cơ quan chức năng để đảm bảo chất lượng và an toàn.


Nếu bạn gặp khó khăn trong việc chọn loại sữa công thức cho bé nhà mình, có thể tham khảo thêm thông tin các loại sữa từ nhà sản xuất, nhân viên bán hàng hoặc hỏi ý kiến từ bác sĩ nhi hay kinh nghiệm từ các bà mẹ bỉm sữa khác trước khi mua.

 


>>>> Xem Thêm: Sữa bổ sung DHA-ARA-Choline: lợi và hại 

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."