0

Thuốc giúp người cao tuổi vẫn trẻ trung khỏe mạnh

Chỉ một lượng rất nhỏ thuốc Lenalidomide đã làm gia tăng đáng kể các chất hóa học then chốt trong hệ thống miễn dịch, giúp đẩy lùi mọi sự xâm lấn của cả vi trùng lẫn các ung bướu.

 

Lenalidomide có thể làm tăng hiệu quả của các loại vaccine, chẳng hạn vaccine phòng bệnh cúm, đối với người có hệ miễn dịch suy yếu do tuổi tác.

 

Lenalidomide có thể làm tăng hiệu quả của các loại vaccine, chẳng hạn vaccine phòng bệnh cúm, đối với người có hệ miễn dịch suy yếu do tuổi tác. (Ảnh Daily Mail)

 

Tiến sĩ Edward Goetzl, Đại học California (Mỹ) nghiên cứu và phát hiện những người khỏe mạnh ở độ tuổi về hưu có số lượng các cytokine cao, khiến họ trẻ trung hơn rất nhiều. Trong khi những người yếu ớt, dễ mắc bệnh, có mức độ các chất này thấp.

 

Nghiên cứu xa hơn cho thấy Lenalidomide có thể giúp họ gia tăng mức độ các cytokine, mà không một loại thuốc nào khác có thể so sánh được.

 

Trong các cuộc thử nghiệm, chỉ một lượng rất nhỏ thuốc Lenalidomide đã giúp gia tăng sản sinh cytokine Interleukin-2 lên đến 120 lần, khôi phục lại mức độ tập trung của hợp chất hóa học này giống như thời trẻ.

 

Đặc biệt, Lenalidomide cũng có thể làm tăng hiệu quả của các loại vaccine, chẳng hạn vaccine phòng bệnh cúm, đối với những người có hệ miễn dịch suy yếu do tuổi tác.

 

Nhờ vậy, người cao tuổi sẽ khỏe mạnh hơn, và về mặt lý thuyết, sẽ sống hạnh phúc và hữu ích hơn.

 

Các bác sĩ ủng hộ bước đột phá này cũng tin rằng, việc điều trị bằng Lenalidomide có khả năng sẽ không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào vì chỉ cần dùng một liều lượng rất nhỏ.

 

Tuy nhiên, Goetzl cũng lưu ý rằng dùng Lenalidomide không có nghĩa là sẽ sống lâu hơn, mà đúng hơn là nó có thể giúp người cao tuổi có những năm tháng cuối đời khỏe mạnh hơn. Ông cũng cho biết thuốc này không nên sử dụng cho phụ nữ trẻ trong độ tuổi sinh sản.

 

Với cấu trúc tương tự như loại thuốc giảm đau Thalidomide gây "tai tiếng" trong thế kỷ 20 (thuốc rất có hiệu quả trong điều trị chứng ốm nghén cho thai phụ nhưng đã bị thu hồi vào năm 1961 vì gây ra quái thai), Lenalidomide luôn cần được kiểm tra chặt chẽ dù rằng được đánh giá là hiện đại và an toàn hơn Thalidomide.

 

Những cuộc thử nghiệm với quy mô lớn hơn đang được lên kế hoạch cho năm 2011, dự kiến thuốc này sẽ được sử dụng rộng rãi trong những năm sắp tới.

 

Thuocthang.vn

Theo Bee/Daily Mail

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."