0

Suy giáp là bệnh gì - Có nguy hiểm không?

Suy giáp là tình trạng của tuyến giáp hoạt động kém, sản xuất ít hoặc không có hormone tuyến giáp. Hormon tuyến giáp của bạn đóng một vai trò lớn trong việc điều chỉnh sự trao đổi chất và hỗ trợ một loạt các chức năng khác của cơ thể.

Suy giáp là bệnh gì?

Suy giáp (Hypothyroidism) là tình trạng của tuyến giáp hoạt động kém, sản xuất ít hoặc không có hormone tuyến giáp. Hormon tuyến giáp của bạn đóng một vai trò lớn trong việc điều chỉnh sự trao đổi chất và hỗ trợ một loạt các chức năng khác của cơ thể. Suy giáp có thể xuất hiện bẩm sinh hoặc có thể do tuyến giáp của bạn bị tổn thương do phẫu thuật, nhiễm trùng, thuốc hoặc một số tình trạng y tế khác. Liệu pháp điều trị bằng hormone tuyến giáp tổng hợp hoặc nhân tạo nói chung là thành công và quan trọng trong việc ngăn ngừa nhiều nguy cơ về thể chất và tinh thần của bệnh suy giáp.

Triệu chứng của bệnh suy giáp

Theo MayoClinic.com, sự thiếu hụt hormone tuyến giáp có thể dẫn đến một loạt các triệu chứng liên quan đến chuyển hóa. Các triệu chứng khác nhau dựa trên lượng hormone sản xuất ra cũng như thời gian cơ thể bạn bị thiếu hormone tuyến giáp. Các triệu chứng bao gồm mệt mỏi, cảm thấy lạnh, da nhợt nhạt và khô, tăng cân, chuột rút cơ bắp, táo bón và cảm giác trầm cảm. 

Bướu cổ

Tuyến yên của bạn tiết ra một loại hormone gọi là hormone kích thích tuyến giáp, hay TSH, liên kết và kích thích tuyến giáp để giải phóng hormone tuyến giáp. Khi nồng độ hormone tuyến giáp trong máu của bạn thấp, TSH sẽ được tiết ra. Quá nhiều TSH trong tuyến giáp của bạn làm cho tuyến giáp bị phình to ra, tình trạng này được gọi là bướu cổ. Bướu cố có thể dẫn đến khó thở và khó nuốt.
 

Vấn đề tim mạch

Suy giáp có thể ảnh hưởng tiêu cực đến trái tim của bạn thông qua một số cơ chế khác nhau. Nó có thể làm tăng mức cholesterol toàn phần và mật độ thấp lipoprotein, hoặc cholesterol "xấu" trong máu. Cả hai điều kiện này làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Suy giáp ảnh hưởng đến sự co bóp cơ tim, làm giảm khả năng bơm máu của tim, làm cứng thành mạch máu và làm chậm nhịp tim. Tất cả những điều này làm tăng nguy cơ huyết áp cao và suy tim.

Bệnh phù niêm

Myxedema – bệnh phù niêm là biến chứng hiếm gặp của suy giáp, nhưng nó là một tình trạng nghiêm trọng và đe dọa đến tính mạng được gây ra bởi bệnh suy giáp lâu dài mà không được điều trị. Bạn nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức để ngăn ngừa các biến chứng nghiêm trọng hoặc tử vong. Các triệu chứng bao gồm nhiệt độ cơ thể thấp, nhịp tim giảm, mê sảng, co giật và hôn mê.
 
Theo Trung tâm Y tế Đại học Maryland, một số loại thuốc hoặc tình trạng căng thẳng cực độ đối với cơ thể, chẳng hạn như nhiễm trùng hoặc phẫu thuật, làm tăng nguy cơ phát triển bệnh phù niêm.

Vô sinh và dị tật bẩm sinh

Phụ nữ mang thai bị suy giáp có nguy cơ bị sảy thai gấp bốn lần và những đứa trẻ sinh ra từ những phụ nữ này có nguy cơ dị tật bẩm sinh cao hơn, theo Trung tâm Y tế Đại học Maryland. Vô sinh cũng là một nguy cơ ở những phụ nữ bị suy giáp do sự thay đổi của rụng trứng và chu kỳ kinh nguyệt.
 

Trẻ sơ sinh và trẻ em

Trẻ sơ sinh có tuyến giáp hoạt động kém có nguy cơ bị suy giảm nghiêm trọng về thể chất và tinh thần, bao gồm chậm phát triển trí tuệ và tăng trưởng chậm. Suy giáp phát triển trong thời thơ ấu có thể dẫn đến tăng trưởng kém, dậy thì muộn và chậm phát triển răng, theo MayoClinic.com. Nếu được phát hiện và điều trị kịp thời thì có thể được ngăn chặn được sự phát triển của những tổn hại nghiêm trọng, nhưng sự suy yếu nhẹ có thể tồn tại suốt đời.
 
Theo Livestrong
 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."