0

Nguyên nhân và giải pháp ứng phó vô sinh ở nữ giới

11% các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản hiện này đang gặp khó khăn khi thụ thai hoặc duy trì tốt thai kỳ. Khoảng 1/3 các trường hợp này gặp vấn đề là do phái nữ, một phần ba do vấn đề từ nam giới, và phần còn lại cho các yếu tố liên quan đến cả hai người hoặc các nguyên nhân không rõ ràng.

 

Nếu bạn đã quan hệ tình dục thường xuyên, không dùng biện pháp tránh thai trong hơn một năm mà không thụ thai (hoặc sáu tháng nếu bạn trên 35 tuổi) thì hãy đến gặp bác sĩ để được tư vấn. Khoảng 65% các cặp vợ chồng sau khi điều trị các vấn đề về sinh sản đã có một thai kỳ thành công. Tỉ lệ thành công dưới đây được dựa trên kết quả trung bình thu thập được từ rất nhiều bệnh nhân.

 

Nguyên nhân và giải pháp ứng phó vô sinh ở nữ giới

 

Vấn đề rụng trứng

 

Vấn đề về rụng trứng xảy ra khi trứng không trưởng thành trong buồng trứng hoặc khi buồng trứng không phát hành một quả trứng trưởng thành. Vấn đề rụng trứng thường phổ biến ở phụ nữ vô sinh. Các triệu chứng có thể xảy ra: bị mất kinh thường xuyên hoặc trong một giai đoạn, chảy máu kinh nguyệt bất thường nặng hoặc nhẹ, hoặc thiếu các triệu chứng tiền kinh nguyệt như đầy hơi hoặc căng tức ngực.

 

Giải pháp: Hãy giữ ổn định trọng lượng cơ thể không quá gầy hoặc quá béo, uống thuốc tăng khả năng thụ thai hoặc dùng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF). Tỷ lệ thành công: 30-40% phụ nữ dùng clomiphene citrate để gây rụng trứng đã có thai sau khi điều trị tới chu kỳ thứ 3. Khi dùng thuốc để tăng sản lượng trứng được kết hợp với thụ tinh nhân tạo, tỷ lệ mang thai là từ 10-20% mỗi chu kỳ điều trị.

 

Tỷ lệ thành công khi điều trị IVF phụ thuộc vào độ tuổi là khoảng: 41% phụ nữ từ 34 tuổi trở xuống 31% cho phụ nữ tuổi từ 35-37. 22% cho phụ nữ tuổi từ 38 đến 40. 12% cho phụ nữ tuổi từ 41-42.

 

Lạc nội mạc tử cung

 

Lạc nội mạc tử cung là một điều kiện xảy ra khi mô niêm mạc tử cung (mô nội mạc tử cung) phát triển bên ngoài tử cung, thường lan ra vùng bụng hoặc khung xương chậu. Các triệu chứng có thể xảy ra: Một số phụ nữ không có biểu hiện triệu chứng, tuy nhiên những người khác có thể bị đau trong chu kỳ kinh nguyệt hoặc đau khi giao hợp, thấy máu kinh nguyệt nhiều hoặc xuất hiện đốm bất thường trên da, và đau vùng chậu.

 

Giải pháp: Phẫu thuật để loại bỏ các mô nội mạc tử cung bị lạc hoặc tại ống dẫn trứng bị tắc, dùng thuốc hỗ trợ sinh sản (có thể kết hợp với thụ tinh nhân tạo) hoặc phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm.

 

Tỷ lệ thành công: Một nghiên cứu lớn cho thấy 30% phụ nữ vô sinh đã phẫu thuật nội soi ổ bụng để loại bỏ các mô nội mạc tử cung bị lạc trong vòng 3năm Khi phụ nữ bị lạc nội mạc tử giai đoạn đầu được điều trị bằng thuốc hỗ trợ sinh sản và thụ tinh nhân tạo, tỷ lệ mang thai là từ 9-15% cho mỗi chu kỳ điều trị. Tỷ lệ thành công cho mỗi chu kỳ điều trị cho phụ nữ bị lạc nội mạc tử dùng thụ tinh trong ống nghiệm là 12-41%, tùy thuộc vào độ tuổi của người phụ nữ.

 

Chất lượng trứng kém

 

Chất lượng và số lượng trứng của buồng trứng sản xuất (tự nhiên hoặc sau khi điều trị vô sinh) giảm đáng kể sau 35 tuổi. Các triệu chứng có thể xảy ra: Không có biểu hiện bề ngoài.

 

Giải pháp: thuốc hỗ trợ sinh sản và tăng khả năng thụ thai, thụ tinh trong ống nghiệm sử dụng trứng của mình hoặc trứng được hiến tặng.

 

Tỷ lệ thành công: Những phụ nữ thụ tinh trong ống nghiệm, sử dụng trứng được hiến tặng có một cơ hội thành công tới 55% mỗi chu kỳ thực hiện.

 

Hội chứng buồng trứng đa nang

 

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) là một tình trạng bệnh khiến các nang nhỏ trong buồng trứng không phát triển thành các nang trưởng thành lớn hơn và phóng thích trứng. Nó cũng đặc trưng bởi sự mất cân bằng nội tiết tố và thời gian rụng trứng không thể đoán trước. Các triệu chứng có thể xảy ra: kinh nguyệt không đều, rậm lông, nhiều mụn trứng cá, và béo phì.

 

Giải pháp: thay đổi lối sống (như chế độ ăn uống và tập thể dục), tiêm thuốc clomiphene citrate, tiêm hỗ trợ sinh sản, phẫu thuật nội soi thúc đẩy rụng trứng và thụ tinh trong ống nghiệm. Ở những phụ nữ không dung nạp glucose, các thuốc tiểu đường metformin (Glucophage) cũng có thể giúp khôi phục sự rụng trứng thường xuyên.

 

Tỷ lệ thành công: Nhiều bệnh nhân sau khi giảm 5-10% trọng lượng cơ thể bắt đầu có sự rụng trứng thường xuyên. Đối với phụ nữ mắc PCOS điều trị bằng clomiphene citrate, tỷ lệ mang thai trong mỗi chu kỳ điều trị khoảng 18%. Đối với phụ nữ được điều trị bằng phẫu thuật nội soi thúc đẩy rụng trứng, khoảng 50% có thai trong vòng một năm.

 

Nguyên nhân và giải pháp ứng phó vô sinh ở nữ giới

 

Yếu tố ống dẫn trứng

 

Vấn đề tắc hoặc hư hỏng đường ống dẫn trứng sẽ làm ngăn chặn tinh trùng không đến được trứng và cũng ngăn chặn trứng đã thụ tinh không đến được tử cung. Nguyên nhân hàng đầu của các vấn đề ống bao gồm bệnh viêm vùng chậu, bệnh lây truyền qua đường tình dục (như chlamydia), và phẫu thuật triệt sản trước đó. Các triệu chứng có thể xảy ra: không có biểu hiện bề ngoà.i

 

Giải pháp: Phẫu thuật để thông ống. Nếu phẫu thuật không thành công, hoặc nếu các ống được quá hư hỏng để có thể khôi phục, có thể cắt bỏ trước khi thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm để cải thiện cơ hội mang thai.

 

Tỷ lệ thành công: tỷ lệ thụ thai sau khi phẫu thuật rất khác nhau, tùy thuộc vào vị trí và mức độ nghiêm trọng của sự tắc nghẽn ống và lượng mô sẹo sau phẫu thuật. Các cặp vợ chồng vô sinh do có vấn đề về ống dẫn trứng đang cố gắng thụ tinh trong ống nghiệm có trung bình 32 % cơ hội thụ thai mỗi chu kỳ điều trị IVF. Điều này phụ thuộc vào độ tuổi của người phụ nữ, mức độ bệnh của ống dẫn trứng hay các ống đã được loại bỏ và một số yếu tố khác.

 

Vô sinh không rõ nguyên nhân

 

Bác sĩ có thể chẩn đoán là vô sinh do nguyên nhân không rõ ràng khi tất cả các kết quả xét nghiệm là bình thường. Một số chuyên gia cho rằng sự khác biệt tinh tế trong cách thức hoạt động của hệ thống sinh sản có thể gây ra loại bệnh vô sinh. Điều này có thể bao gồm sự khác biệt trong sự phát triển nang noãn, chức năng tinh trùng, hoặc quá trình thụ tinh.

 

Các chuyên gia cũng đưa ra giả thuyết rằng các yếu tố lối sống - chẳng hạn như thiếu cân đáng kể hoặc thừa cân, thường xuyên dùng quá nhiều caffeine, rượu, hút thuốc có thể gây nên các yếu tố không tốt. Các triệu chứng có thể xảy ra: không có biểu hiện bề ngoài.

 

Giải pháp: sử dụng thuốc hỗ trợ sinh sản và tăng khả năng rụng trứng kết hợp với thụ tinh nhân tạo hoặc thụ tinh trong ống nghiệm.

 

Tỷ lệ thành công: Đối với các cặp vợ chồng vô sinh không rõ nguyên nhân, tỷ lệ mang thai là từ 9-2% cho mỗi chu kỳ điều trị khi sử dụng thuốc hỗ trợ khả năng sinh sản kết hợp với thụ tinh nhân tạo. Với IVF, tỷ lệ thành công là khoảng 30% mỗi chu kỳ điều trị, nhưng con số này khác nhau tùy thuộc vào độ tuổi.

 

 

Hoài Thanh Medical News Magazine

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."