0

Loại bỏ khó chịu trước kỳ kinh thật đơn giản

Hội chứng tiền kinh nguyệt, thường được gọi là PMS, là một triệu chứng ảnh hưởng tới rất nhiều phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. PMS có thể gây ra một loạt các triệu chứng về thể chất và tâm lý xảy ra ngay trước khi kỳ kinh nguyệt gây nên nhiều khó chịu, mệt mỏi.

 

The American College of Obstetrics and Gynecology đã định nghĩa PMS là "Sự xuất hiện theo chu kỳ của các triệu chứng nghiêm trọng ảnh hưởng đến cuộc sống, và xuất hiện theo mối quan hệ nhất quán có thể dự đoán trước kỳ kinh nguyệt."

 

Loại bỏ khó chịu trước kỳ kinh thật đơn giản

 

Nguyên nhân PMS gì?

 

Nguyên nhân chính xác gây PMS không rõ ràng, nhưng có vẻ như có liên quan đến mức độ biến động của các kích thích tố, bao gồm cả estrogen và progesterone, xảy ra để chuẩn bị cho chu kỳ kinh nguyệt. Các triệu chứng của PMS là gì? Có nhiều triệu chứng PMS. Số lượng và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng khác nhau ở mỗi người phụ nữ và trong mỗi tháng.

 

Các triệu chứng PMS thường gặp bao gồm:

- Đầy hơi

- Căng tức và đau ngực

- Tăng cân

- Cáu gắt

- Khó tập trung

- Nhức đầu / đau lưng

- Thèm ăn / ăn rất nhiều

- Mệt mỏi

- Tâm trạng dễ xúc động, hay khóc

- Khó chịu

- Suy nghĩ nhiều, hay lo âu

- Thay đổi tâm trạng và / hoặc trầm cảm Có tới 85% phụ nữ khi tới kỳ kinh nguyệt thấy những triệu chứng này và chỉ có 2% -10% mắc triệu chứng nghiêm trọng.

 

Loại bỏ khó chịu trước kỳ kinh thật đơn giảnChẩn đoán PMS

 

Không có thử nghiệm riêng nào để chẩn đoán PMS. Tuy nhiên có một số cách có thể giúp chẩn đoán, bao gồm:

 

1. Kiểm tra tuyến giáp

 

Do bệnh tuyến giáp thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, và một số các triệu chứng của PMS - như tăng cân – cũng tương tự như các triệu chứng của bệnh tuyến giáp, tiến hành thử nghiệm để đánh giá hoạt động của tuyến giáp có thể giúp loại trừ một vấn đề tuyến giáp là nguyên nhân gây nên các triệu chứng.

 

2. Ghi lại nhật ký triệu chứng PMS

 

Bạn nên dùng một cuốn nhật ký để ghi lại triệu chứng PMS của bạn trong hai hoặc ba tháng liên tiếp: khi nào chúng xảy ra và khi nào kết thúc. Bằng cách này, bạn có thể thấy các triệu chứng của bạn tương ứng với thời điểm nhất định trong chu kỳ hàng tháng của bạn. Nếu các triệu chứng của bạn thay đổi trong các tháng, sau vài tháng theo dõi bạn sẽ thấy một xu hướng xuất hiện triệu chứng.

 

Theo College of Obstetrics and Gynecology của Mỹ, bạn bị PMS nếu:

 

- Các triệu chứng xảy ra trong hai tuần trước kỳ kinh

- Các triệu chứng làm suy giảm chất lượng cuộc sống của bạn

- Bác sĩ đã loại trừ các trường hợp bệnh khác gây ra các triệu chứng tương tự; bao gồm: bệnh tuyến giáp, trầm cảm, đau nửa đầu, hội chứng ruột kích thích, và hội chứng mệt mỏi mãn tính.

 

PMS có thể điều trị được ko?

 

PMS không thể được chữa khỏi hoàn toàn, nhưng có thể có phương án điều trị các triệu chứng, hầu hết phụ nữ có thể cảm thấy dễ chịu hơn. Khi sống một lối sống lành mạnh bao gồm cả tập thể dục, nghỉ ngơi đầy đủ, và xây dựng chế độ ăn uống thích hợp cũng có thể giúp một người phụ nữ giảm thiểu các triệu chứng PMS.


Điều trị PMS

 

Điều trị PMS được dựa trên việc làm giảm các triệu chứng. Bắt đầu điều trị cần đánh giá toàn diện các triệu chứng và tác động tới cuộc sống hàng ngày của bạn. Điều trị PMS bao gồm những điều sau đây:

 

1. Học cách tự làm mình dễ chịu

 

Các triệu chứng có thể thay đổi qua các tháng, cuốn nhật ký này có thể cho thấy những ảnh hưởng của chu kỳ kinh tới sức khỏe, tâm trạng và thể chất của bạn. Hãy tự học cách đối phó với các vấn đề trong cuộc sống để giúp giảm bớt căng thẳng và khó chịu cho bạn trong thời kỳ đó. Nếu bạn cảm thấy lo âu nặng, khó chịu, hay trầm cảm, hãy tìm người nói chuyện và bày tỏ để bớt khó chịu.


2. Dinh dưỡng

 

Một chế độ ăn uống lành mạnh là rất quan trọng để giữ gìn sức khỏe thể chất và tinh thần. Thực hiện thay đổi trong chế độ ăn uống của bạn: giảm lượng caffeine, muối và đường sẽ có thể giúp giảm các triệu chứng PMS. Trong một số trường hợp, các chất bổ sung dinh dưỡng có thể được khuyến khích. Bao gồm các vitamin B6, vitamin E, canxi và magiê. The American College of Obstetrics and Gynecology khuyến khích một chế độ ăn giàu carbohydrate.

 

3. Tập thể dục

 

Cũng giống như chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên, đặc biệt là tập aerobic, đi bộ, có thể cải thiện sức khỏe tổng thể của bạn. Nó cũng có thể giúp giảm bớt các triệu chứng PMS.

 

4. Dùng thuốc

 

Có thể dùng các loại thuốc OTC kháng viêm không steroid (NSAIDs) , chẳng hạn như aspirin, ibuprofen (Advil), và naproxen (Aleve), có thể giúp giảm các triệu chứng như đau đầu, đau lưng, đau bụng, và căng tức ngục. Cũng có những loại thuốc dùng trong trường hợp trầm cảm nặng hoặc lo âu. Một số thuốc chống trầm cảm có thể hữu ích để điều trị PMS nặng.

 

Uống thuốc tránh thai cũng có thể điều trị

 

PMS nhưng có ít tài liệu chứng minh hiệu quả của chúng. Nhiều nghiên cứu nhỏ đã xem xét việc sử dụng của progesterone tự nhiên, dầu hoa anh thảo, cohosh đen, rễ khoai mỡ tự nhiên, trái cây sạch, và vitamin B6 để làm giảm các triệu chứng PMS.

 

Hoài Thanh Medical New Today

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."