0

Kinh nguyệt ở em gái tuổi dậy thì

Tuổi dậy thì ở em gái trung bình là 13 tuổi, thời điểm có sự chuyển đổi đột ngột trong cơ thể làm cho các em gái có nhiều câu hỏi thắc mắc trong tâm trí của mình. Các em thường rất lúng túng và  không thể đối phó với những thay đổi của cơ thể mình, đây thực sự là một vấn đề đối với các em gái tuổi vị thành niên.


Trong đó, thách thức nhất với các em gái vị thành niên là các vấn đề liên quan đến rối loạn kinh nguyệt bao gồm: Hội chứng tiền kinh nguyệt, đau bụng kinh và kinh nguyệt thất thường. Các em thực sự cần được sự quan tâm của cha mẹ, hoặc sự tư vấn của chuyên gia chăm sóc sức khoẻ. 


Kinh nguyệt ở em gái tuổi dậy thì

Các em khi bước vào tuổi dậy thì thường không có hiểu biết về kinh nguyệt


Hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS)

Trước khi bắt đầu kinh nguyệt vài ngày, nhất là các em gái vị thành niên phải đối phó với nhiều triệu chứng khó chịu kéo dài đến vài ngày như: Hay cáu gắt, mệt mỏi, không tập trung, đau đầu, mất ngủ, trứng cá nổi, da khô, bụng chướng....

 

Các triệu chứng này ở 40%  em gái rất mãnh liệt và có thể làm phiền các hoạt động học tập và sinh hoạt bình thường của các em. Thông thường, các triệu chứng tiền kinh nguyệt dừng lại khi bắt đầu có kinh, nhưng đối với một số em thì có thể xảy ra ngay cả sau khi kỳ kinh đã kết thúc. 

Nguyên nhân của hội chứng tiền kinh nguyệt là do dao động quá mức hai nội tiết tố nữ là progesterone & estrogen, các yếu tố tâm lý, sự thay đổi trong chuyển hóa carbohydrate, aldosterone quá mức. 


Đau bụng kinh 


Liền ngay sau hội chứng tiền kinh nguyệt là chứng đau bụng kinh, làm nhiều em cảm thấy đau bụng kinh khủng. Tùy theo mức độ nghiêm trọng, chứng đau bụng kinh được phân chia là đau bụng kinh tiên phát (Cơ bản ban đầu) hoặc chứng đau bụng thứ phát (Mạn tính).

 

Nguyên nhân đau bụng kinh tiên phát là do các cơn co tử cung bất thường do sự mất cân bằng hóa học. Chứng đau bụng kinh thứ phát bắt đầu ở giai đoạn sau có thể gây ra do các bệnh lý như lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung, bệnh viêm khung chậu, khối u, nhiễm trùng và thai ngoài tử cung.


Kinh nguyệt thất thường


Các em gái tuổi dậy thì thường có tình trạng kinh nguyệt thất thường nghĩa là chu kỳ kinh không đều đặn (28-32 ngày) làm cho các em lo lắng, ít hơn là các rối loạn khác như: kinh ít, kinh nhiều, rong kinh (Kinh nguyệt kéo dài) tuy nhiên tình trạng này là bình thường và có thể giải thích được do hệ thống nội tiết tố nữ giai đoạn này có sự khởi đầu và hoạt động chưa ổn định.

Kinh nguyệt ở em gái tuổi dậy thì

Cha mẹ cần quan tâm, chỉ bảo cho trẻ, chú ý ăn uống và tập luyện


Theo các chuyên gia sức khỏe giới tính, thì giai đoạn được coi là bình thường này chỉ  kéo dài 20 tháng. Nếu sau thời gian này các em vẫn gặp vấn đề trên thì có thể do bất ổn của hệ thống nội tiết tố nữ. Đồng thời một số em gái vị thành niên cũng có thể do những nguyên nhân bệnh lý gây ra tình trạng trên ngay từ lúc bắt đầu tuổi dậy thì đó là:

 

Nguyên nhân gây ra chứng kinh nguyệt thất thường như bất thường rụng trứng, ăn kiêng quá mức, ăn uống không cân đối dinh dưỡng, suy dinh dưỡng, chán ăn, strees, mất ngủ, dị tật bất thường về mặt giải phẫu phụ khoa (Tử cung, buồng trứng, âm đạo), mang thai, vận động quá mức (Vận động viên) , rối loạn tuyến giáp (Bướu cổ), béo phì và các bệnh khác.

Cha mẹ nên làm gì để giúp con vượt qua rối loạn kinh nguyệt ở tuổi vị thành niên


-Để loại bỏ những khó chịu về kinh nguyệt, các em gái vị thành niên nên tham gia tích cực vào các hoạt động thể thao(Tập gym) và có kế hoạch giảm cân nếu có tình trạng cơ thể thừa cân béo phì. Các tế bào mỡ thừa trong cơ thể cản trở sự rụng trứng và đó là lý do tại sao phụ nữ béo phì có kinh nguyệt không đều. Ngay cả khi các em bị suy dinh dưỡng, cơ thể gầy yếu không có khả năng duy trì sự mang thai. Thì cơ thể cũng tự ngừng hệ thống sinh sản và kinh nguyệt. 

- Ăn uống và sinh hoạt của các em cũng cần điều chỉnh để hệ thống nội tiết nữ hoạt động tốt hơn giúp các em có thể vượt giai đoạn đầu khi bắt đầu có kinh nguyệt đó là: ăn uống đa dạng các loại thức ăn, nên lưu ý nhóm thức ăn giầu Omega 3 như cá, các vitamin từ hoa quả tươi. Ngủ đủ giấc vì giấc ngủ rất quan trọng cho việc hoạt động ổn định của hệ thống nội tiết tố nữ. Không uống bia rượu, thuốc lá, cà phê...vì đây là kể thù cản trở hệ nội tiết tố nữ hoạt động ổn định.

-Có thể sử dụng sản phẩm thực phẩm chức năng nâng đỡ và hoàn thiện nội tiết tố nữ trong cơ thể (Không phải là bổ sung nội tiết tố từ thuốc, chỉ dành cho bác sỹ chuyên khoa sản phụ chỉ định, tự ý dùng có thể gây hại gấp bội)

KINGROSE điều trị rối loạn kinh nguyệt chị em


Sản phẩm KINGROSE là sự kết hợp độc đáo từ kinh nghiệm của y học cổ truyền với bài thuốc điều kinh bổ huyết được sử dụng lâu đời là ích mẫu, hương phụ, ngải diệp và sự tiến bộ của y học hiện đại có bổ sung vit.E, omega3, canxi, kẽm... là những thành phần quan trọng giúp sản sinh và ổn định nội tiết tự nhiên vì vậy giúp loại bỏ tận gốc rối loạn kinh nguyệt, để các em gái vị thành niên có sức khỏe sinh lý tốt hơn, loại bỏ cảm giác lo lắng, khó chịu trong cuộc sống. 


Hiệu quả của KINGROSE đã nhận được nhiều sự phản hồi tích cực từ chị em, chỉ với 2 hộp sau thời gian sử dụng 1 tháng đã thấy những tín hiệu tích cực, kinh nguyệt đã ổn định hơn, các dấu hiệu khó chịu giảm hẳn. KINGROSE đã được Cục ATTP- Bộ Y tế cấp phép cho lưu hành trong cả nước để chị em yên tâm sử dụng. 


Ngoài ra sản phẩm đã đạt "Huy chương vàng vì sức khỏe cộng đồng" do Viện TPCN Việt Nam trao tặng để khẳng định sự uy tín và chất lượng của sản phẩm. Hiệu quả và công dụng có thể khác nhau tùy theo cơ địa mỗi người. Do đó, các bạn hãy liên hệ trực tiếp để được tư vấn rõ hơn xin gọi 093.531.4488 hoặc 0463 288 488 để gặp trực tiếp bác sĩ hoặc dược sĩ tư vấn thông tin rối loạn kinh nguyệt ở em gái vị thành niên. 


Kinh nguyệt ở em gái tuổi dậy thì


Lưu ý: Một số em gái vi thành niên có những bất thường về mặt giải phẫu, dị tật bẩm sinh cơ quan sinh dục và các bệnh tật khác là nguyên nhân gây ra rối loạn kinh nguyệt. Cần được thăm khám và điều trị tại bệnh viện.


Khi cần mua sản phẩm bạn có thể làm theo các cách thức sau:




 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."