0

Giảm nguy cơ ung thư buồng trứng nhờ uống trà, ăn trái cây

Nghiên cứu mới cho rằng các loại thực phẩm có chứa flavonol và flavanone có trong trà đen, trái cây có múi và nước ép trái cây, có thể giúp giảm nguy cơ phát triển ung thư biểu mô buồng trứng.

 

Ung thư biểu mô buồng trứng được xác định là nguyên nhân thứ năm gây tử vong do ung thư ở phụ nữ. Các nhà nghiên cứu từ Đại học East Anglia (UEA) tại Anh, công bố kết quả của họ trên tạp chí Journal of Clinical Nutrition tại Mỹ. Theo nhóm nghiên cứu, hiện có tới hơn 6.500 phụ nữ ở Anh và 20.000 phụ nữ ở Mỹ phát triển ung thư buồng trứng mỗi năm.

 

Giảm nguy cơ ung thư buồng trứng nhờ uống trà, ăn trái cây

 

Ung thư biểu mô buồng trứng là hình thức phổ biến nhất của bệnh, ung thư biểu mô là ung thư ngay lớp bề mặt buồng trứng. Đây là loại ung thư "được đánh giá là ác tính và có nguy cơ cao gây chết người". Mặc dù một số nghiên cứu trước đây đã cho thấy rằng chế độ ăn uống giàu trái cây và rau quả có thể làm giảm các nguy cơ ung thư, nhưng các nghiên cứu sau đó đã phát hiện được những loại thực phẩm chính xác phù hợp nhất.

 

Nhóm nghiên cứu cho biết: Thực phẩm có chứa chất flavonoid có chức năng quan trọng trong việc điều chỉnh các tuyến tín hiệu tế bào quan trọng và điều chỉnh tuyến viêm - ung thư, đặc biệt flavonoid có thể là hợp chất trong thực vật có thể làm giảm nguy cơ ung thư buồng trứng. Flavonoid và flavonol được tìm thấy trong trà, rượu vang đỏ, táo và nho. Còn flavanone có trong trái cây họ cam quýt và nước trái cây.

 

'Chỉ cần một uống vài tách trà đen mỗi ngày là có thể giảm tới 31% nguy cơ ung thư' Để hiểu sâu hơn về mối liên hệ giữa lượng flavonoid và nguy cơ ung thư buồng trứng, các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu thói quen ăn uống của 171.940 phụ nữ trong độ tuổi từ 25-55.

 

Giáo sư Aedin Cassidy, từ Trường Y Norwich UEA là tác giả chính của nghiên cứu cho biết rằng: "Đây là lần đầu tiên một nghiên cứu trên quy mô lớn tìm hiểu xem liệu sử dụng thường xuyên lượng flavonoid khác nhau có thể làm giảm nguy cơ ung thư biểu mô buồng trứng hay không" Để tính toán chế độ ăn uống của những người tham gia, các nhà nghiên cứu đã phân tích chế độ ăn của họ trong 4 năm và nhận thấy rằng nguồn thực phẩm chính cung cấp flavonol là trà đen (31%), hành tây và táo (20%), còn các nguồn chính cung cấp flavanone là trái cây họ cam quýt (36%; trong đó 27% từ cam) và nước ép trái cây (63%; trong đó 54% từ nước cam).

 

Trong 16-22 năm theo dõi, các nhà nghiên cứu thấy rằng có tổng cộng 723 trường hợp được xác nhận y khoa bị ung thư buồng trứng. Kết quả cho thấy những người tham gia đã dùng lượng flavonol và flavanone cao nhất có ít nguy cơ mắc ung thư buồng trứng biểu mô hơn so với những người dùng lượng ít hơn.

 

Bình luận về những phát hiện của họ, Giáo sư Cassidy nói: "Các nguồn cung cấp chính của các hợp chất này bao gồm trà đen, trái cây có múi và các loại nước ép. Những loại này có thể dễ dàng đưa vào chế độ ăn uống, cho thấy rằng những thay đổi đơn giản trong khẩu phần ăn cũng có thể ảnh hưởng đến việc giảm nguy cơ ung thư buồng trứng. Đặc biệt, chỉ cần một vài tách trà đen mỗi ngày có thể giảm tới 31% nguy cơ"

 

Nghiên cứu trên được thực hiện với mẫu nghiên cứu lớn, thời gian theo dõi lâu dài, cùng sự đánh giá lặp đi lặp lại về chế độ ăn uống và các chi tiết về yếu tố gây nguy cơ ung thư buồng trứng. Nhóm nghiên cứu kết luận rằng “Việc hấp thụ lượng nhiều flavonol và flavanone qua việc uống trà đen có thể dùng như một liệu pháp kết hợp đểgiảm nguy cơ ung thư buồng trứng. Tuy nhiên vẫn cần tiến hành thêm các nghiên cứu để xác nhận kết quả này”

 

Hoài Thanh

Medical News Today

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."