0

5 dấu hiệu về kinh nguyệt cho thấy bạn có sức khỏe sinh sản tốt

Hầu như mỗi người phụ nữ đều muốn hiểu rõ hơn về hiện tượng kinh nguyệt trong cơ thể mình. Chắc chắn bạn cũng muốn biết cách hoạt động của hormone, làm thế nào để nhận ra những dấu hiệu mất cân bằng nội tiết tố và cách giải quyết các triệu chứng khó chịu mà bạn phải trải qua.

 

Một trong những cách tốt nhất để bạn nhận biết các dấu hiệu và sức khỏe của chính mình là bắt đầu cẩn thận quan sát và ghi chú lại những dấu hiệu và triệu chứng khi kinh nguyệt khác nhau qua mỗi tháng. Chu kỳ kinh nguyệt có thể cho biết rất nhiều điều đang diễn ra trong cơ thể phụ nữ. Để có một chu kỳ kinh nguyệt hoàn hảo, hãy chú ý tới những điều dưới đây:

 

1. Chu kỳ kinh nguyệt của bạn nên dài tầm 25-35 ngày.

 

5 dấu hiệu về kinh nguyệt cho thấy bạn  có sức khỏe sinh sản tốt

 

Chu kỳ kình nguyệt ổn định số ngày mỗi tháng là một dấu hiệu sức khỏe tốt. Nói theo cách khác, nếu chu kỳ của bạn tháng này là 29 ngày, tháng sau 34 ngày, tháng sau nữa 26 ngày thì có thể bạn đang bị rối loạn nội tiết. Nếu chu kỳ của bạn là ít hơn 25 ngày bạn có thể có một tình trạng gọi là Luteal Phase Defect, đây là tình trạng đặc trưng bởi một giai đoạn hoàng thể ngắn ( nửa sau của chu kỳ của bạn sau khi rụng trứng). Tình trạng này thường bị gây ra do sự mất cân bằng nội tiết tố gọi là estrogen quá mức, tức là mức độ estrogen tăng quá cao so với mức độ progesterone.

 

Nếu chu kỳ của bạn dài hơn 35 ngày, bạn có thể bị tình trạng chậm hoặc không rụng trứng. Hội chứng Đa nang buồng trứng và vô kinh là thủ phạm phổ biến gây ra tình trạng này Trong bất kỳ trường hợp nào, bạn nên tới khám tại các bác sĩ để biết được các vấn đề đang diễn biến trong cơ thể mình. Chu kỳ khỏe mạnh là một dấu hiệu của một cơ thể và tâm trí lành mạnh.

 

2. Màu máu kinh nguyệt tốt là có màu đỏ tươi

 

Đây là dấu hiệu cho thấy có dòng máu lưu thông tốt ở khu vực xương chậu của bạn và máu đó không bị đọng trong tử cung. Ngược lại, máu đỏ sẫm, nâu hoặc dạng cục máu đông có thể bị gây ra do dòng chảy chậm chạp và/hoặc lưu thông tử cung kém. Những vấn đề này cũng có thể được gây ra bởi sự mất cân bằng nội tiết tố cơ bản (thường là estrogen quá cao). Nếu bị tình trạng này, hãy dùng một chai nước nóng để chườm hoặc ít dầu nóng bôi trực tiếp lên bụng để kích thích lưu thông máu.

 

3. Dịch cổ tử cung sẽ thay đổi trong suốt chu kỳ

 

Dịch cổ tử cung là một trong những chỉ số quan trọng nhất của sức khỏe, chức năng rụng trứng là do ảnh hưởng của các hormone thay đổi trong từng giai đoạn của chu kỳ kinh của bạn.

 

Dịch cổ tử cung là gì? Vâng, có bao giờ bạn nhận thấy rằng sau khi kết thúc chu kỳ kinh nguyệt của bạn, bạn thường thấy cảm giác rất khô? Đó là khi cơ thể bạn đang tiết rất ít dịch cổ tử cung. Điều này là do khi đó lượng estrogen đang giảm rất thấp. Khi bạn chuẩn bị rụng trứng, mức độ estrogen của bạn tăng lên, chất dịch cổ tử cung của bạn sẽ tiết nhiều hơn và thậm chí có thể hơi đục.

 

Trong giai đoạn rụng trứng, dịch cổ tử cung của bạn sẽ trở nên ẩm ướt hơn, có thể chảy nước và/hoặc có thể kéo thành sợi như lòng trắng trứng. Ngay sau khi rụng trứng, sự sản xuất progesterone bắt đầu, dịch cổ tử cung của bạn sẽ gần như ngay lập tức bắt đầu khô cạn. Nó thường sẽ ở dạng khô cho đến giai đoạn tiếp theo.

 

4. PMS (hội chứng tiền kinh nguyệt)

 

Rất nhiều phụ nữ phải trải qua cảm giác khó chịu, thay đổi tâm trạng, và các triệu chứng khác nhau mỗi tháng, nhưng hãy nhớ rằng PMS không có chuẩn mực. Trong thực tế, các triệu chứng PMS như đầy hơi, căng tức ngực, thay đổi tâm trạng, lo âu, đau đầu và mụn trứng cá thường là một biểu hiện của sự mất cân bằng giữa estrogen, progesterone, testosterone và cortisol.

 

Thật thú vị, progesterone làm cho cơ thể của người phụ nữ nhạy cảm hơn với biến động lượng đường trong máu tại nửa thứ hai của chu kỳ kinh, và các triệu chứng của sự bất ổn định lượng đường trong máu là gần như chính xác giống như các triệu chứng PMS! Vì vậy, hãy chắc chắn để giữ cho lượng đường trong máu của bạn ổn định bằng cách ăn protein, carbohydrate phức tạp và chất béo lành mạnh trong mỗi bữa ăn.

 

5. Thấy kinh nguyệt đúng ngày chứ không phải chảy máu ở những thời điểm khác trong chu kỳ kinh của bạn.

 

Chảy máu bất thường, còn được gọi là "chảy máu" ngoài ngày kinh nguyệt của bạn (trong giai đoạn hoàng thể) có thể do progesterone thấp. Đây là hormone giữ tử cung của bạn nguyên vẹn cho đến cuối chu kỳ, khi nó tụt xuống và làm cho nội mạc tử cung bong ra. Có một ngoại lệ cho quy tắc này xảy ra trong ngày rụng trứng.

 

Một số phụ nữ bị chảy máu khi rụng trứng (một dấu hiệu cho thấy sự rụng trứng xảy ra) thường kéo dài 1-2 ngày và thoáng qua rất nhẹ. Đừng hoảng sợ nếu điều này xảy ra, nó thực sự là rất bình thường. Lời khuyên của bác sỹ: “Bạn hãy dành một ít thời gian để ghi lại thông tin về chu kỳ kinh nguyệt của mình sẽ giúp bạn nhận ra những bất thường và thực hiện các bước để giải quyết chúng một cách hiệu quả”.

 

 

Hoài Thanh Medical News Magazine

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."